main billboard

“Ðây là những điều mà người tù cải tạo phải nhận chịu, chứng kiến qua hàng chục năm trời đủ cho người tù cải tạo thành những nhân chứng trong dòng lịch sử đau thương của dân tộc. Trách nhiệm của chúng tôi là phải giúp cho các thế hệ sau biết những bài học mà thế hệ cha anh đã phải trải qua,”




5traitu caitao
Một cuộc hội ngộ của cựu tù cải tạo Xuân Phước. (Hình minh họa: Người Việt)

LITTLE SAIGON, California (NV) – Các cựu tù cải tạo thuộc năm trại tập trung cải tạo của CSVN là Thành Ông Năm, Long Giao, Yên Bái, Phong Quang, và Vĩnh Quang sẽ có cuộc họp mặt trong hai ngày Thứ Bảy và Chủ Nhật, 29 và 30 Tháng Mười tại nhiều nơi ở Little Saigon.

Vào sáng Thứ Bảy, họ sẽ tập họp trước Tượng Ðài Chiến Sĩ Việt Mỹ, Westminster, để tưởng nhớ đến các bạn đồng ngũ hy sinh trong cuộc chiến Việt Nam và những bạn đồng tù chết trong các trại tập trung cải tạo.

Buổi chiều cùng ngày, họ sẽ đến tham dự buổi ra mắt sách “Hệ Lụy” của một bạn đồng tù là nhà văn Nguyễn Tường Cường tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt, Westminster.

Qua sáng hôm sau, họ sẽ gặp nhau trong một bữa tiệc hội ngộ tại nhà hàng Diamond Seafood Palace, Garden Grove.

Ông Lê Ðông Hải, thành viên ban tổ chức, cho biết: “Ðây là cuộc hội ngộ hàng năm của các cựu tù cải tạo thuộc năm trại tù tập trung cải tạo sau ngày 30 Tháng Tư, 1975. Cuộc hội ngộ năm nay là lần thứ 7, thường được tổ chức ở Nam California. Năm ngoái được tổ chức tại Bắc California nhưng số người tham dự không được đông nên anh em quyết định trở lại Nam California, mà mỗi lần hội ngộ là có đến gần 300 người tham dự.”

Ông Hải cũng cho biết mục đích của những cuộc hội ngộ này chỉ duy nhất là để anh em cựu tù các trại cải tạo có dịp gặp lại nhau, hàn huyên tâm sự mới cũ.

Theo ông, hầu hết cựu tù nay đã vào tuổi “thất thập cổ lai hy” cả rồi nên còn gặp lại được nhau, ôn lại những ngày tháng phải chịu cảnh ngục tù, chịu sự trả thù tàn bạo vô nhân của kẻ thắng mà suy ngẫm đến đạo đức của con người Việt Nam máu đỏ da vàng đã không còn nữa, hoàn toàn bị Cộng Sản tẩy sạch để thành những con người vô cảm, gian trá đúng như chủ trương của Cộng Sản là vô gia đình, vô tổ quốc, vô tôn giáo.

“Ðây là những điều mà người tù cải tạo phải nhận chịu, chứng kiến qua hàng chục năm trời đủ cho người tù cải tạo thành những nhân chứng trong dòng lịch sử đau thương của dân tộc. Trách nhiệm của chúng tôi là phải giúp cho các thế hệ sau biết những bài học mà thế hệ cha anh đã phải trải qua,” ông Hải nói tiếp.

Năm trại Thành Ông Năm, Long Giao, Yên Bái, Phong Quang, và Vĩnh Quang chỉ là một số trong hàng trăm các trại tù tập trung cải tạo mà CSVN sau khi cưỡng chiếm miền Nam Việt Nam đã mở ra suốt từ Nam ra Bắc, giống như các trại Suối Máu, Long Thành, Côn Sơn, Phú Quốc, Bù Gia Mập, Ái Tử, Bình Ðiền, Sơn La, Vĩnh Phú, Thanh Phong, Thanh Lâm, Hàm Tân, Xuân Lộc…