main billboard

Mấy mươi năm ly hương nơi đất khách, họ vẫn gắn bó và yêu thương những hiền thê Cà Mau hiền hòa mộc mạc. Đúng như câu ca dao “Rau đắng nấu với cá trê/Ai về Đất Mũi thì mê không về.”


camau traihe 11
Đông đảo đồng hương Cà Mau tham dự trại Hè. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

WESTMINSTER, California (NV) – “Hàng năm, chúng tôi tổ chức Trại Hè Cà Mau vào những ngày đầu Tháng Chín, để đồng hương có dịp đưa gia đình đến chung vui hàn huyên tâm sự, chia sẻ tình người nơi đất khách.”

Đó là lời của ông Nguyễn Văn Tiến, hội trưởng Hội Thân Hữu Cà Mau, cho nhật báo Người Việt biết tại Trại Hè Cà Mau 2016, tổ chức vào sáng Thứ Bảy, 3 Tháng Chín, tại công viên Garden Grove Park.

Ông Tiến cười xòa nói thêm, “Nói không phải khoe, dân bản xứ Cà Mau của chúng tôi tánh tình rất chân thật, mộc mạc, không lắm lời, nghĩ sao nói vậy. Và có điều hãnh diện là các thiếu nữ của Cà Mau rất đẹp. Vì thế, ngày xưa, có rất nhiều quân nhân hay công chức từ những tỉnh lỵ khác đến làm việc tại đây, phần đông đều cưới vợ là phụ nữ Cà Mau.”

Đúng theo lời của hội trưởng, rất nhiều “rể quý” của Cà Mau có mặt trong ngày hội ngộ Hè. Phần nhiều họ là cựu quân nhân của Sư Đoàn 21 Bộ Binh, những chiến sĩ Địa Phương Quân, Hải Quân trong QLVNCH, làm việc hoặc đồn trú tại Cà Mau khi đất nước còn trong binh lửa.

Mấy mươi năm ly hương nơi đất khách, họ vẫn gắn bó và yêu thương những hiền thê Cà Mau hiền hòa mộc mạc. Đúng như câu ca dao “Rau đắng nấu với cá trê/Ai về Đất Mũi thì mê không về.”

Cũng theo lời ông hội trưởng, có rất nhiều nàng dâu không phải ở xứ sở Cà Mau cũng có mặt trong trại Hè này. Vì ngày xưa, những chàng trai trẻ của xứ Cà Mau đi chinh chiến khắp bốn vùng chiến thuật, thì họ cũng lập gia đình với những cô gái ở ngoài Cà Mau. Giờ thì gia đình của họ con cháu đầy đàn cùng đến chung vui với đồng hương trong ngày hội ngộ. Cũng đúng như lời trong câu ca dao “Em yêu anh nên đành xa xứ/Xuôi ghe chèo miệt thứ Cà Mau.”

Ông Võ Thành An, hội phó, cho biết, “Hội Thân Hữu Cà Mau thành lập hơn 20 năm, mỗi năm tổ chức hai lần hội ngộ đó là Tân Niên tại nhà hàng, và Trại Hè Cà Mau ở công viên.”

Ông An vui vẻ nói tiếp rất chân tình và mộc mạc, “Tôi làm hội phó đã trên 20 năm. Hội này có thay đổi hội trưởng, nhưng hội phó thì vẫn chính tà tôi. Tôi rất hãnh diện với chức vụ này, lý do là đã lâu rồi không ai tình nguyện thay thế tôi cả.”

Cũng theo lời ông hội phó, tất cả những thực phẩm lần này là do những mạnh thường quân và đồng hương Cà Mau đóng góp để cùng chung vui với nhau. Những món ăn được đồng hương tự mang đến như heo quay, chả giò, xôi, gỏi, mì xào, cơm chiên, nem nướng, món chay, bánh ngọt, trái cây… Ngoài ra, còn có cà phê, hamburger, và hotdog, do công ty Quốc Việt tài trợ cho mấy em nhỏ thích ăn món này.

camau traihe 12
Văn nghệ giúp vui. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Ông Nguyễn Văn Tiến ngỏ lời chào mừng mọi người đến tham dự, và cám ơn những mạnh thường quân đã đóng góp ẩm thực và tài chánh cho ban tổ chức. Sau đó, ông giới thiệu Giám Sát Viên Andrew Đỗ lên phát biểu. Theo giám sát viên, việc tổ chức Hè hội ngộ của đồng hương Cà Mau là biểu hiện sự đoàn kết và bảo tồn văn hóa Việt Nam tại hải ngoại, và chúc mừng cho hội đã duy trì hơn 20 năm qua.

Sau đó, hội trưởng giới thiệu những thành viên trong tân ban chấp hành. Chương trình văn nghệ, do cô Lisa Trần điều hợp, gồm những tiếng hát cây nhà lá vườn Cà Mau và thân hữu, đặc biệt có sự phối hợp của Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ và ban nhạc The Family Band.

Theo ông Võ Thành An, đồng hương Cà Mau ở Nam California có ba hội. Thứ nhất là Hội Thân Hữu Cà Mau bao gồm có các cựu học sinh của sáu trường học trong thời VNCH, gồm trường tiểu học Quảng Long, và các trường trung học An Xuyên, Dục Tài, Tự Cường, Bảo Lộc, Nguyễn Hiền Năng, và những người đã từng sống hoặc làm việc tại Cà Mau.

Thứ hai là Hội Đồng Hương Cà Mau, hay còn gọi là Hội Chùa Bà Thiên Hậu, Los Angeles. Hội này đa số là người Việt gốc Hoa, họ tổ chức với tính cách tính ngưỡng. Vì ở Cà Mau ai cũng biết Chùa Bà Thiên Hậu rất linh thiêng được nhiều người ngưỡng mộ, và đồng hương Cà Mau vẫn thường đến viếng thăm chùa ở Los Angeles.