main billboard

“Trong hơn năm năm cuối cùng của cuộc chiến bảo vệ quê hương, dân tộc, các huynh đệ đồng môn của khóa 1/70 đã nối tiếp cha anh xông pha trận mạc, đã nằm gai nếm mật bất chấp gian khổ và nguy hiểm, dù phải dâng hiến một phần thân thể, hoặc hy sinh mạng sống của mình cho quê mẹ Việt Nam,”


k1 70td 46nam 1
Kỷ niệm 46 năm ra trường của khóa 1/70 cũng là để tưởng nhớ đến các bậc tiền nhân đã dựng nước và giữ nước, những anh hùng, tử sĩ, vì nước quên mình, những quân dân cán chính của VNCH đã vị quốc vong thân


WESTMINSTER, California (NV) – “Tôi xin trân trọng kính chào và chân thành tri ân sự hiện diện quý báu của quý vị đã đến tham dự ngày kỷ niệm 46 năm khóa 1/70 tốt nghiệp Trường Bộ Binh Thủ Ðức, trên đồi Tăng Nhơn Phú, xã Linh Xuân Thôn, quận Thủ Ðức, tỉnh Gia Ðịnh, vào ngày 29 Tháng Tám, 1970.”

Ðó là lời chào mừng của ông Nguyễn Văn Chuyên, trưởng ban tổ chức buổi họp mặt của cựu Sinh Viên Sĩ Quan Khóa 1/70 Trừ Bị Thủ Ðức, tổ chức vào chiều Chủ Nhật, 4 Tháng Chín, tại nhà hàng Seafood Palace, Westminster.

“Trong hơn năm năm cuối cùng của cuộc chiến bảo vệ quê hương, dân tộc, các huynh đệ đồng môn của khóa 1/70 đã nối tiếp cha anh xông pha trận mạc, đã nằm gai nếm mật bất chấp gian khổ và nguy hiểm, dù phải dâng hiến một phần thân thể, hoặc hy sinh mạng sống của mình cho quê mẹ Việt Nam,” ông Chuyên nói thêm.

Cũng theo lời trưởng ban tổ chức, điểm đặc biệt của khóa 1/70 Thủ Ðức là ngoài công tác đào tạo để bổ sung các sĩ quan bộ binh trừ bị cho các đơn vị tác chiến và kỹ thuật trên khắp miền Nam, Việt Nam, khóa này còn cưu mang 200 sĩ quan của Quân Chủng Hải Quân, và 150 sĩ quan được thuyên chuyển sang Quân Chủng Không Quân của QLVNCH.

Năm chiếc xe Jeep quân đội với những cờ VNCH đậu trước cửa địa điểm tổ chức, ghi lại hình ảnh hào hùng của các quân nhân QLVNCH.

Bốn mươi sáu năm qua, họ vẫn không quên những chiến tích anh dũng của các chiến sĩ và các bạn đồng môn đã đáp lời sông núi để làm tròn trách nhiệm người trai trong thời chinh chiến.

Những chiến công oanh liệt đã được trả bằng máu và mạng sống của hơn một nửa, trong số 1,385 người bạn đồng môn khóa 1/70, chỉ trong vòng hai năm kể từ ngày ra trường. Họ đã bỏ lại những cha mẹ già, vợ hiền, con thơ, và những người yêu bé bỏng. Rồi sau đó, vận nước tang thương sau cuối Tháng Tư, 1975, rất nhiều đồng môn đã ngã gục trong lao tù Cộng Sản.

k1 70td 46nam 2
Vui vẻ trong chương trình dạ vũ. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Kỷ niệm 46 năm ra trường của khóa 1/70 cũng là để tưởng nhớ đến các bậc tiền nhân đã dựng nước và giữ nước, những anh hùng, tử sĩ, vì nước quên mình, những quân dân cán chính của VNCH đã vị quốc vong thân, cùng những thuyền nhân, bộ nhân trên đường tìm tự do, đã vùi thây nơi rừng sâu và trong lòng biển cả. Và cũng để cám ơn những góa phụ, những vợ hiền của cựu SVSQ khóa 1/70 đã thay chồng nuôi con trong thời chinh chiến, và những lúc chồng bị giam cầm trong lao tù Cộng Sản.

Sau nghi thức khai mạc, các cựu SVSQ khóa 1/70 đồng ca bài “Lục Quân Việt Nam” rất hào hùng và vui nhộn trong tinh thần huynh đệ chi binh. Sau đó, ông Chuyên ngỏ lời chào mừng và cám ơn quan khách, thân hữu và các bạn đồng môn đến tham dự.

“Thắm thoát đã 46 năm qua. Hôm nay, tôi hân hạnh đại diện ban tổ chức thân mời quý huynh đệ và gia đình về thủ đô tị nạn họp mặt, để có dịp hàn huyên và nhớ lại những thân thương dấu ái của thời gian đầu đời quân ngũ, và để kể cho nhau nghe xem những ai còn ai mất, ai sống sót, ai hy sinh, ai vượt thoát được, và ai vẫn còn nhục nhằn chịu đựng đòn thù của những người được gọi là ‘kẻ chiến thắng,’” ông Chuyên nói.

“Tôi cũng xin kêu gọi sự tiếp tục hăng hái của quý huynh đệ trong việc đóng góp vào quỹ xã hội của chúng ta, đặc biệt là những huynh đệ đã may mắn thành công trong cuộc sống mới, để khi có người anh em nào trong khóa 1/70 cần đến sự an ủi, thăm viếng, ủy lạo thì chúng ta có sẵn phương tiện trong tay,” ông nói thêm.

Ông cũng ngỏ lời cám ơn những nỗ lực của các huynh đệ cựu SVSQ thường xuyên tiếp tay khuyến khích và ủng hộ những công tác chung của hội.