main billboard

Và bây giờ các học viên mới hiểu rằng, khi học xong khóa nầy thì đã cho họ hiểu biết về cách thức, những phương pháp khi đối xử với những nạn nhân có tâm bịnh như thế nào.


khoahoc tamthan 1
Quang cảnh lễ phát bằng cho các học viên. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

GARDEN GROVE, California (NV) – Sáng Thứ Bảy, 16 Tháng Bảy, Hội Yểm Trợ Sức Khỏe Tâm Thần Orange County tổ chức lễ phát bằng cho 29 học viên tốt nghiệp khóa 8, về việc giúp đỡ và những sinh hoạt đối với những bệnh nhân tâm thần, tại Mental Health Association Clinic, Garden Grove.

Theo ban tổ chức, khóa học này nhằm mục đích dành cho các gia đình có những vấn nạn đó, đến đây để cùng chia sẻ và học hỏi với nhau. Đồng thời, hội muốn mời những gia đình mà không có thân nhân bị bệnh tâm thần cũng nên đến để tham dự khóa học này, để đến lúc họ gặp những nạn nhân có tâm bệnh, thì họ sẽ chia sẻ những kiến thức này với những thân nhân của bệnh nhân để tìm cách cứu chữa. Và nếu trong gia đình có người đã hiểu biết về vấn đề này thì đó là một điều rất tốt.

“Đây là khóa học thứ tám, và lần đầu tiên có trên 40 học viên đến tham dự. Họ biết tin khóa học nầy là do các cơ quan truyền thông yểm trợ quảng bá. Tuy nhiên, có những học viên vì ở quá xa, cho nên họ không đủ thì giờ để tham dự cho đến cuối khóa. Vì thế hôm nay, chỉ có 29 học viên được phát bằng tốt nghiệp mà thôi,” ông Phan Văn Tánh, chủ tịch Hội Sức Khỏe Tâm Thần Người Việt Quận Cam, chia sẻ.

Cũng theo ông Tánh, các học viên của khóa 8 nầy đa số là những gia đình có thân nhân, con em có bệnh tâm thần, đồng thời cũng có một vài người nghe chương trình huấn luyện có ích lợi nên họ cũng đến ghi danh để học. Khi được hướng dẫn khoảng năm, sáu tuần thì có một vài người cảm thấy rất vui khi tham dự lớp học nầy. Và bây giờ các học viên mới hiểu rằng, khi học xong khóa nầy thì đã cho họ hiểu biết về cách thức, những phương pháp khi đối xử với những nạn nhân có tâm bịnh như thế nào.

khoahoc tamthan 2
Bác Sĩ Nguyễn Cát Tường nhắc nhở nhiệm vụ của các học viên trước khi phát bằng. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

“Khi những gia đình có con em bị mắc phải bệnh tâm thần thì sự đau khổ cứ kéo dài gần như là triền miên. Đó cũng là nguyên nhân để các sáng lập viên thành lập ra hội này, vì các vị ấy đã lớn tuổi không thể tiếp tục lo gánh vác công việc làm từ thiện nầy nữa, nên các vị sáng lập viên đã đã yêu cầu chúng tôi ra thay thể để tiếp tục lo cho hội này. Nghe những câu chuyện như vậy, tôi thấy rất cảm động, vì vậy tôi mới tình nguyện giữ chức vụ chủ tịch của hội này,” ông Tánh chia sẻ thêm.

Những vị ân nhân tình nguyện gồm có Bác Sĩ Nguyễn Cát Tường, ông đã gắn bó với hội ngay từ lúc đầu; Bác Sĩ Đông Xuyến Matsuda, cũng có tâm đến giúp hội thường xuyên; và bà Phi Hồng Nguyễn, lúc trước làm việc tại bệnh viện tâm thần ở Westminster, nay đã hưu trí, nhưng ước nguyện của bà là vẫn tiếp tục làm những công việc để giúp cho những gia đình có thân nhân bị bệnh tâm thần, bà là một nhân viên chuyên về tâm lý, tốt nghiệp đại học USC.

Thỉnh thoảng cũng có vài bác sĩ khác cũng đến đây để giúp cho hội. Và cũng có rất nhiều học viên tình nguyện vào các thành viên trong hội để đẩy mạnh việc làm từ thiện và có ích cho xã hội nầy.

Trước khi phát bằng tốt nghiệp cho các học viên, Bác Sĩ Nguyễn Cát Tường có lời chia sẻ và nhắc nhở với các học viên về những sinh hoạt cần thiết cho các bệnh nhân mà các học viên đã được học hỏi để họ không còn cảm thấy sự cách biệt với những người trong gia đình.

Sau khi phát bằng tốt nghiệp là lời chia sẻ của học viên với ban tổ chức và mọi người đến tham dự.

Bà Oanh Trần, cư dân ở Anaheim, sang định cư tại Hoa Kỳ năm 1980, bày tỏ nỗi đau khổ của mình khi biết được con của bà có tâm bệnh thì đã quá trễ.

Theo bà Oanh, đây là một cái duyên đã đưa bà đến hội, vì bà cứ nghĩ rằng, con của bà không bao giờ bị bệnh tâm thần. Sau đó, bà tâm sự với một người bạn là, tại sao con của mình có những hành động không bình thường? Và người bạn của bà mới khuyên bà gọi cho cô Anh Đào, hội phó, để tâm sự về những hành động con của mình. Rồi sau đó, bà Oanh mới quyết định đến học khóa nầy.

“Càng học thì tôi mới cảm nhận là con của mình có những hành động giống như những gì mà tôi được học ở đây. Tuy tôi rất đau lòng khi biết được con mình có tâm bệnh, nhưng cũng mừng là biết được nguyên nhân tại sao con mình có những hành động không được bình thường như vậy. Ở xứ tự do này, mình không thể nào ép buộc người ta phải chữa bệnh cho mình, nhất là khi con của tôi đã trên 18 tuổi rồi, chính cháu thật sự cần sự giúp đỡ thì người ta mới có thể giúp đỡ được, cũng như không thể nào ép buộc cháu phải đi nhà thương hoặc phải uống thuốc,” bà Oanh chia sẻ.

Bà nói thêm, “Trước khi tôi học lớp này, tôi cứ nghĩ, những người bị bệnh tâm thần rất là khủng khiếp, không có bình thường như mọi người. Nhưng khi học lớp này, tôi cũng có hy vọng là có thể chữa trị được cháu. Vì thế, tôi mong tất cả những người Việt của chúng ta đừng nghĩ rằng bệnh tâm thần là một bệnh không thể chữa trị giảm bớt được.”

khoahoc tamthan 3
Học viên nhận bằng tốt nghiệp. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Bác Sĩ Tường cũng có lời khuyên và bày tỏ sự thông cảm của mình.

“Tôi rất thông cảm về hoàn cảnh của bà Oanh về vấn đề bà đã chia sẻ với nhóm rằng đã quá trễ khi mình biết được con của mình có tâm bệnh và chính mình cũng mang bệnh khổ tâm. Cái đó là cái tình thương mà tôi nghĩ rằng, nếu bà Oanh có thể cho con gái của bà thấy được có tâm bệnh, và khi thấy tình thương của những người trong gia đình của bà cùng chia sẻ với nhau, thì xem như người con của bà đã được gia đình hợp tác để chữa trị, đó là điều trễ còn hơn không,” bác sĩ chia sẻ.

Ông Kiêm Nguyễn, cư dân Norco, ở Riverside County, biết khóa học này trên đài truyền hình, và dù trong gia đình ông không có người nào bị bệnh nầy, nhưng ông muốn đến học để hiểu biết về tâm thần.

“Sau khi tôi học xong, và cầm được trên tay cái bằng tốt nghiệp nầy, thì tôi thấy rất có hữu ích cho bản thân tôi và cho những người chung quanh tôi. Nếu sau này, tôi gặp trường hợp như vậy thì tôi sẽ biết cách để nói chuyện và đối xử với bệnh nhân một cách hợp lý, hợp tình, và sẽ gây nhiều tình cảm hơn đối với những người có bệnh. Theo tôi, khi mới phát hiện ra có người bệnh tâm thần, thì cách nói chuyện với họ có khác biệt giữa người đã đi học với người không đến học khóa này, tức là mình phải nói làm sao để cho người bệnh cảm thấy rất gần gũi với mình và họ phải thích mình để mình dễ dàng hướng dẫn họ uống thuốc,” ông Kiêm chia sẻ.

Nhân dịp nầy, Dược Sĩ Mai Nguyễn, sáng lập viên Hội Trái Tim Bác Ái, cùng đi theo bà là ông Quý Trần, cũng đến tham dự lễ phát bằng cho các học viên khóa 8. Và họ muốn cùng đồng hành với Hội Yểm Trợ Sức Khỏe Tâm Thần Orange County để hợp tác hỗ trợ cho những nạn nhân tâm thần và bệnh tự kỷ.

Được biết, tất cả những thành viên trong hội đều là những tình nguyện viên, và không được hưởng một nguồn lợi tức nào cả. Và hiện nay, hội vẫn chưa có chỗ nào để làm nơi hoạt động chính thức.

Mental Health Association Clinic, Garden Grove, là nơi yểm trợ sức khỏe tâm thần của người Mỹ cho hội mượn chỗ để hoạt động. Vì thế, hội cần sự trợ giúp của tất cả đồng hương yểm trợ cho hội với bất cứ hình thức nào.

Mọi chi tiết về Hội Yểm Trợ Sức Khỏe Tâm Thần Orange County, xin liên lạc P.O Box 4154, Garden Grove, CA 92842, điện thoại (949) 436 9355.