main billboard

Trọng tâm của buổi lễ Ngày Quân Lực năm nay, ban tổ chức muốn nhấn mạnh đến sự tiếp nối của thế hệ hậu duệ đang ngày càng tham gia tích cực vào những sinh hoạt đấu tranh của cộng đồng người Việt tị nạn Cộng Sản.



WESTMINSTER, California (NV) - Trưa hôm Chủ Nhật, 19 Tháng Sáu, tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ, Westminster, đông đảo cựu quân nhân QLVNCH tề chỉnh trong những bộ quân phục của binh chủng mình trước năm 1975, đã tổ chức kỷ niệm Ngày Quân Lực 19 Tháng Sáu.

19 6 vinhdanh 1
Tuổi trẻ Việt Nam choàng hoa vinh danh người lính VNCH. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Buổi lễ kỷ niệm cũng là để cho những cựu chiến sĩ VNCH tưởng nhớ lại một thời liệt oanh giữ nước và nhắc nhở nhau rằng trách nhiệm vẫn còn đối với tổ quốc và dân tộc.

Cùng đến chia sẻ một thởi liệt oanh với các cựu chiến sĩ là các bạn trẻ của các tổ chức như Thanh Niên Cao Đài, Đoàn Thanh Niên Phan Bội Châu, các gia đình Phật Tử và Đoàn Thanh Niên Công Giáo, tổ chức Hậu Duệ Thủy Quân Lục Chiến.

Hai ban đại diện cộng đồng người Việt ở Nam California cũng có mặt cùng với một số đồng hương trong các đoàn thể ái hữu.

Chủ tọa buổi lễ là cựu Đại Tá Cổ Tấn Tinh Châu.

Phát biểu trong dịp này, vị chủ tọa nhắc đến tinh thần của người lính VNCH đã vững mạnh không chỉ khi còn cầm súng chống Cộng Sản mà cả khi không còn cầm súng, phải lưu lạc khắp nơi trên các vùng đất tự do để tiếp tục cuộc chiến đấu trên mọi lãnh vực mà Cộng Sản rất sợ hãi gọi là “diễn biến hòa bình.”

Không khí chợt nhộn nhịp hẳn lên khi hai vị chủ tịch cộng đồng được mời lên phát biểu ý kiến.

Kỹ sư Trương Ngãi Vinh, chủ tịch Cộng Đồng Việt Nam Nam California, và Nghị Viên Garden Grove Phát Bùi, chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California, đã cùng đứng bên nhau, sau khi bầy tỏ lòng ngưỡng phục sự hy sinh của QLVNCH.

Một lần nữa, họ cũng bày tỏ quyết tâm đoàn kết và thống nhất lại để chỉ còn một ban đại diện duy nhất.

Chưa dứt lời thì tiếng vỗ tay của toàn thể người tham dự đã nồng nhiệt vang lên khích lệ khiến buổi sáng mùa Hè ở Nam California đang nóng bức bỗng dưng chợt mát.

Tiễn chân hai vị chủ tịch khỏi sân khấu, MC Nguyễn Văn Hùng trong Gia Đình Mũ Đỏ đã lưu luyến nhắc nhở: “Hai năm rồi chúng tôi cứ chờ đợi để khi tổ chức Ngày Quân Lực, Ngày Quốc Hận chỉ phải đạt một giấy mời duy nhất đến cộng đồng mà thôi mà cứ chờ đợi hoài. Hy vọng điều này sẽ diễn ra vào năm tới.”

Năm nay, hình như ban tổ chức không mời các quan khách Việt Mỹ nên thấy vắng những bài diễn văn của các vị dân cử, vắng những bằng tưởng lục, vắng những lời lẽ ca tụng.

19 6 vinhdanh 2
Hai đại diện tuổi trẻ Nam California hứa hẹn tiếp nói dòng máu anh hùng của QLVNCH. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Trên hàng ghế đầu, bên cạnh vị chủ tọa buổi lễ là những cựu quân nhân chủ tịch hay cố vấn của các tổ chức cựu quân nhân, cảnh sát quốc gia trong những bộ quân phục tề chỉnh nghiêm trang theo dõi buổi lễ.

Trọng tâm của buổi lễ Ngày Quân Lực năm nay, ban tổ chức muốn nhấn mạnh đến sự tiếp nối của thế hệ hậu duệ đang ngày càng tham gia tích cực vào những sinh hoạt đấu tranh của cộng đồng người Việt tị nạn Cộng Sản.

Phát biểu khi được mời lên sân khấu, hai bạn trẻ thuộc hai tổ chức Thanh Niên Cao Đài và Đoàn Thanh Niên Phan bội Châu đã bày tỏ cảm tưởng của tuổi trẻ hôm nay với Ngày Quân Lực 19 Tháng Sáu.

Trước hết, các bạn trẻ có cái nhìn bi thảm về Việt Nam từ những thực tế đấu tố trong cải cách ruộng đất, áp dụng chính sách ngu dân để dễ bề cai trị, bán nước buôn dân qua sự lệ thuộc vào Bắc phương...

Hai bạn trẻ nói: “Đây là chỗ sai lầm của nhà cầm quyền Cộng Sản khi họ để lộ bản chất xấu xa hèn với giặc, ác với dân cho cả thế giới nhìn thấy thì ngược lại chính họ đã tự đề cao chính quyền miền Nam và QLVNCH.”

Nhìn lại VNCH, các bạn trẻ đã thấy “VNCH trước 1975 chủ trương xây dựng đất nước trên căn bản dân giầu nước mạnh còn QLVNCH thì luôn xông pha tuyến đầu để bảo vệ miền Nam thân yêu, sẵn sàng hy sinh mạng sống với tinh thần trách nhiệm của người quân nhân để hậu phương được yên bình làm ăn sinh sống.”

Đại diện các bạn trẻ cũng đưa ra một so sánh giữa QLVNCH và quân đội Cộng Sản, một bên thì bào vệ dân, còn một bên thì đàn áp đánh đập người dân yêu nước để bảo vệ cho đảng Việt gian, ăn cướp, đang làm đất nước tan hoang.

Kết thúc bài diễn văn, các bạn trẻ đã cất cao lời hứa: “Các cô chú bác hãy yên tâm, chúng con sẽ tiếp nối dòng máu anh hùng của QLVNCH để giải thể chế độ Cộng Sản.”

Bài diễn văn chấm dứt, các bạn trẻ đem những vòng hoa chiến thắng đến choàng lên tất cả các cựu quân nhân mặc quân phục. Hình ảnh tiếp đón những đoàn quân chiến thắng trở về ngày nào bỗng diễn ra mãnh liệt trong con mắt của người tham dự.

Trong suốt buổi lễ là một chương trình văn nghệ “hòa đồng” đầy ý nghĩa và mang đậm mầu sắc quân dân khi ban Tù Ca Xuân Điềm phối hợp cùng các cựu chiến binh trong nhiều quân binh chủng của QLVNCH trình diễn thật ngoạn mục những khúc ca hùng tráng như bài“Ta Là Lính,” ta chưa từng giải ngũ và cũng không là tái ngũ.

Tuy không đông như một vài năm đầu sau khi có chương trình HO với những cuộc duyệt binh làm sống lại một thời oanh liệt của QLVNCH, nhưng tổ chức Ngày Quân Lực 19 Tháng Sáu năm nay vẫn luôn là một sinh hoạt không thể quên lãng được hàng năm, để người lính VNCH thực sự vẫn là những người lính còn đang chiến đấu.