main billboard

"Qua ba lần hội ngộ, chúng tôi được sống lại những ngày tháng cũ với biết bao kỷ niệm thân yêu mà chúng tôi cùng ghi khắc trong tâm khảm.”


WESTMINSTER, California (NV) - Vào chiều Thứ Bảy, 2 Tháng Bảy, Gia Đình Lục Quân Công Xưởng VNCH sẽ có một buổi hội ngộ thường niên tại 14926 Cordoba Plaza, Westminster, CA 92683.

lqcx hoingo
Cuộc hội ngộ Gia Đình Lục Quân Công Xưởng đầu Xuân Bính Thân. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Ban tổ chức gồm nhiều người ở khắp nơi, có nhiệm vụ liên lạc thông báo cho nhau biết ngày hội ngộ này để lại tìm về với nhau, như ở Bắc California liên lạc qua (408) 917-8187, Nam California liên lạc (714) 556-8151, ở West Virginia liên lạc (304) 629-4670, ở Houston liên lạc (713) 261-0656.

Các thành viên trong Gia Đình Lục Quân Công Xưởng như ông Hậu Phạm ở San Jose, cựu Đại Úy Tâm Nguyễn, và ông An Lê cho biết: “Sau khi anh em liên lạc được với nhau vào năm 2014, đã quyết định phải có một cuộc hội ngộ anh em từng làm việc trong Lục Quân Công Xưởng qua suốt thời gian chiến tranh. Dù không chiến đấu trực tiếp ở chiến trường để phát sinh tình huynh đệ chi binh, chúng tôi lại có tình thân thiết trong công tác được giao phó. Đó là sửa chữa quân dụng, vũ khí để cho những chiến binh của mình có phương tiện tốt nhất mà tiêu diệt quân Cộng Sản xâm lăng. Qua ba lần hội ngộ, chúng tôi được sống lại những ngày tháng cũ với biết bao kỷ niệm thân yêu mà chúng tôi cùng ghi khắc trong tâm khảm.”

Theo những người từng làm việc trong ngành này cho biết, Lục Quân Công Xưởng là hậu thân của Căn Cứ 80 Tân Trang Quân Cụ nằm trong Cục Quân Cụ của QLVNCH. Ngay từ khi được thành lập, Lục Quân Công Xưởng phải lo cho hơn 2 triệu súng cầm tay, 1,200 xe chạy xích kể cả xe tăng loại M48, hơn 1,000 đại bác 105 đến 175 ly cơ động, 40,000 xe chạy bánh...

Để đáp ứng được nhu cầu công tác như vậy, vào những năm đầu thập niên 1960, Bộ Quốc Phòng đã cho tuyển dụng các kỹ sư, chuyên viên dân sự nên những lớp học sinh tốt nghiệp trung học Cao Thắng và các kỹ sư tốt nghiệp Đại Học Bách Khoa Phú Thọ đã gia nhập rất đông, cho đến khi có các chương trình động viên thì có dân sự tham gia vì thanh niên tốt nghiệp hai trường này đều trong tuổi nhập ngũ hết.

Do đó, Lục Quân Công Xưởng được Bộ Quốc Phòng cho những sĩ quan, hạ sĩ quan, binh sĩ từng theo học ở các trường kỹ thuật được thuyên chuyển về làm việc nên trong các ban ngành số anh em quân nhân rất đông. Nhưng bên cạnh đó, số nhân viên dân sự lớn tuổi có kinh nghiệm và tay nghề vững chắc từng phục vụ lâu năm vẫn được giữ lại điều hành công việc. Do đó mới có các loại nhân viên được gọi là “Áo trắng,” “Áo xanh,” “Áo vàng.” Nhưng tựu trung thì chẳng có ai phân biệt quân hay dân sự mà có chăng chỉ là trình độ kỹ thuật và tay nghề cao mà thôi, từ đó mới phát sinh tình cảm gia đình thương yêu và giúp đỡ nhau để công việc được hoàn thành tốt đẹp thay vào cái tình huynh đệ chi binh thuần túy cho những người lính của QLVNCH.

Trong ba lần hội ngộ trước, các cựu nhân viên Lục Quân Công Xưởng được gặp lại nhau sau gần 40 năm tản lạc, nên ai nấy đều rất hoan hỉ, chuyện trò nổ như pháo Tết. Thôi thì đủ thứ chuyện, chuyện vui chuyện buồn đời lính, chuyện thuở học trò Cao Thắng, Đồng Đế, Phú Thọ. Cả các chuyện vui thú của đời độc thân cũng được lôi ra rồi ai nấy đều rũ ra cười khi nhắc đến những địa danh Hạnh Thông Tây, Ngã Ba Chú Ía, Ngã Năm Chuồng Chó...

Tất cả những lần hội ngộ này đều không có diễn văn diễn từ, các quan khách trịnh trọng ngồi hàng ghế đầu, nhưng không vì thế mà mất sự trang nghiêm.

Các thành viên cũng đã bàn đến việc lập thành một hội đồng hương thân hữu vì đến nay thì số người tụ họp nhau lại đã được hơn 100, so với lần hội ngộ đầu tiên mới chỉ có vỏn vẹn 30 người. Có thể lần này vấn đề thành lập hội sẽ được chấn chỉnh lại để đáp ứng nhu cầu phục vụ sự nối kết trong họ một cách tích cực hơn.

Mọi chi tiết về buổi họp mặt, xin liên lạc (714) 556-8151.