main billboard

Một số đồng hương đến ngay gian hàng của Việt Nam, nói lớn: “Vietnam Communist go home.” Rồi sau đó, không còn thấy những nhân viên Việt Nam đứng trong gian hàng của Việt Nam nữa.


COSTA MESA (NV) - Trưa Thứ Bảy, 4 Tháng Sáu, đông đảo đồng hương tham dự biểu tình, chống ASEAN Fest 2016 - Celebration of Southeast Asian Nation - tổ chức tại South Coast Plaza, Costa Mesa.

bt costa mesa 1
Đoàn biểu tình tại South Coast Plaza, Costa Mesa. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)


Ban tổ chức biểu tình gồm Liên Ủy Ban Tranh Đấu Chống Cộng Sản và Tay Sai, Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California, Cộng Đồng Việt Nam Nam California, với sự hợp tác của nhiều đoàn thể đấu tranh khác.

ASEAN gồm các quốc gia Brunei, Cambodia, Indonesia, Laos, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thailand và Việt Nam.

Cuộc biểu tình xuất phát từ Tượng Đài Đức Thánh Trần, Westminster. Sau nghi thức xuất phát, mọi người cùng đến South Coast Plaza, Costa Mesa.

Rất nhiều cờ vàng VNCH, cờ Mỹ và khẩu hiệu cùng những tiếng hô vang như “No Freedom, No Deal,” “Communist go home,” “Freedom for VietNam,” “Hợp đồng Formosa là văn kiện bán nước,” “Biển chết, dân chết - Đất nước diệt vong,” “Đả đảo cộng sản bán nước”... của đoàn biểu tình tại khuôn viên bãi đậu xe South Coast Plaza.

bt costa mesa 2
Đồng hương phản đối phái đoàn Cộng Sản Việt Nam đến tham dự. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)


Nơi tổ chức ASEAN Fest 2016 tại Carousel court, tầng 1 bên trong thương xá này, với đề tài Arts và Culture của các quốc gia Đông Nam Á. Có khoảng 10 gian hàng của các quốc gia này trưng bày những tranh ảnh, vải vóc, quần áo truyền thống, tượng, dịch vụ du lịch... Ngoài ra, còn có những màn trình diễn ca vũ truyền thống, biểu diễn thời trang, văn hóa... của các quốc gia này.

Theo ban tổ chức cuộc biểu tình, ban an ninh của thương xá không cho người đi biểu tình mang cờ lớn hoặc bảng khẩu hiệu vào nơi tổ chức ASEAN Fest 2016 mà chỉ được đến dự mà thôi. Tuy nhiên, có rất nhiều đồng hương mang theo cờ vàng VNCH và cờ Mỹ nhỏ cầm tay, và những khăn choàng cổ với dạng lá cờ vàng hoặc những chiến nón lá có vẽ cờ VNCH.

Nơi tổ chức, một sân khấu trình diễn và khoảng 60 ghế ngồi cho cư dân đến xem trình diễn văn nghệ của các quốc gia Đông Nam Á. Có rất nhiều đồng hương Việt Nam đến ngồi hàng ghế đầu, một số trên tay cầm cờ vàng VNCH và cờ Mỹ, một số choàng khăn bằng cờ vàng.

Bàn trưng bày những sản phẩm đến từ Việt Nam có tranh ảnh, tượng, trống đồng... và một vài nam nữ trẻ Việt Nam đứng tại quầy. Một số đồng hương đến ngay gian hàng của Việt Nam, nói lớn: “Vietnam Communist go home.” Rồi sau đó, không còn thấy những nhân viên Việt Nam đứng trong gian hàng của Việt Nam nữa.

bt costa mesa 3
Gian hàng triển lãm của Việt Nam. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)


Màn trình diễn văn nghệ của các quốc gia Đông Nam Á bắt đầu trình diễn. Sau những màn trình diễn này, vẫn chưa thấy tiết mục của Việt Nam. Tin tức cho biết là màn trình bị hủy bỏ.

Chờ mãi không thấy đoàn văn nghệ Việt Nam xuất hiện, và đến màn trình diễn của Laos thì một số đông người Việt đứng lên, trên tay với cờ vàng VNCH và cờ Mỹ la to “đả đảo cộng sản,” “Communist go home”... Nhân viên an ninh và một số thành viên trong ban tổ chức đến yêu cầu họ rời nơi trình diễn.

Nghị viên Phát Bùi, chủ tịch Cồng Đồng người Việt Quốc Gia Nam California, cho biết: “Khi nghe tin phái đoàn Cộng Sản Việt Nam gần 100 người từ tòa tổng lãnh sự Việt Nam ở San Francisco xuống đây để triển lãm những sản phẩm ở South Coast Plaza, Costa Mesa, chúng tôi phải cấp tốc ngưng tất cả mọi việc tranh cử để cùng đồng hương đứng lên phản đối nhà cầm quyền cộng sản trong một số vấn đề vi phạm nhân quyền và tự do, cũng như việc cứ để cho tệ nạn ô nhiễm môi trường tiếp tục lan rộng mà không có biện pháp giải quyết cụ thể để dân nghèo và ngư phủ được sinh sống bằng nghề biển của mình.”

bt costa mesa 4
Khuôn viên tổ chức ASEAN Fest 2016, lúc có màn trình diễn của Thái Lan. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)


Ông Dương Văn Tấn, đến từ Canada, nhân chuyến đến thăm viếng Nam California, cũng tham gia cuộc biểu tình.

“Sáng nay, tôi được tham dự lễ chào cờ tại Tượng Đức Thánh Trần và nghe có vụ biểu tình nên tôi rất hưởng ứng tham dự. Tinh thần của người Việt mình ở hải ngoại là phải chống Cộng, vì thế bất cứ có vụ biểu tình nào chống Cộng là tôi tham dự.” Ông Tấn nói.

Nhạc sĩ Xuân Điềm chia sẻ, “Ban Tù Ca Xuân Điềm luôn yểm trợ các tổ chức đấu tranh chống Cộng. Hôm nay, chúng tôi đến đây để đi biểu tình chống phái đoàn Cộng Sản Việt Nam để góp tiếng nói đấu tranh của cộng đồng ở hải ngoại nhằm yểm trợ cho đồng bào trong nước.”

bt costa mesa 5
Poster tổ chức. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)


Ông Phạm Hữu Sơn, chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Bắc California, đến từ San Jose, cho biết chiều hôm qua ông nhận được email khẩn cấp thông báo sẽ có cuộc biểu tình ở Nam California, bởi vì phái đoàn của Cộng Sản sẽ tổ chức một buổi triển lãm. Nghe tin này, ông Sơn và một số anh em khác lập tức thành lập phái đoàn, xuống hỗ trợ tinh thần đấu tranh của anh em Nam California.

“Chúng tôi ở gần bên tòa tổng lãnh sự của Việt Nam, cho nên những tên cộng sản đi đến đâu là chúng tôi đuổi theo đến đó để chống đối và đuổi ra khỏi lãnh vực của chúng ta.” Ông Sơn nói.

Buổi triển lãm kết thúc lúc 6 giờ chiều cùng ngày.