main billboard

“Khi hoàn thành mề đay thứ 138, em thở phào nhẹ nhõm và cảm thấy rất vui vì công sức của mình bỏ ra cuối cùng cũng đạt được kết quả,”


WESTMINSTER, California (NV) – Hai anh em gốc Việt, Koby Nguyễn, 16 tuổi, và Ben Nguyễn, 14 tuổi, hiện đang học tại trường trung học Beckman ở Irvine, thuộc Liên Đoàn Hướng Đạo Chi Lăng, vừa hoàn thành hết 138 mề đay (tên tiếng Anh là merit badge), là hai hướng đạo sinh gốc Việt đầu tiên trong lịch sử hướng đạo Hoa Kỳ đạt được thành tích này.

2anhem huongdao 1
Chân dung hai anh em gốc Việt đạt 138 mề đay trong hướng đạo sinh. Từ trái sang: Koby Nguyễn và Ben Nguyễn. (Hình: Nhất Anh/ Người Việt)


Riêng Koby Nguyễn cũng vừa nhận cấp Đại Bàng Eagle Scout vào Tháng Mười Một, năm 2015, và là hướng đạo sinh thứ 71 của Liên Đoàn Chi Lăng nhận được huy hiệu danh giá trong hướng đạo Hoa Kỳ.

“Khi hoàn thành mề đay thứ 138, em thở phào nhẹ nhõm và cảm thấy rất vui vì công sức của mình bỏ ra cuối cùng cũng đạt được kết quả,” Ben Nguyễn hào hứng nói.

Còn đối với Koby Nguyễn, đây là không chỉ là niềm tự hào của riêng bản thân mà còn là niềm tự hào của cả gia đình.

“Đây là bước khởi đầu cho những gì em đạt được. Em nghĩ thành tựu này không chỉ của em và Ben mà là của gia đình và anh em trong hướng đạo. 138 mề đay từ trên cao như mề đay 'airplane' hay lặn xuống biển như mề đay 'scuba-diving' và nhiều cuộc thám hiểm và trải nghiệm khác của tụi em sẽ không thực hiện được nếu như không có sự trợ giúp và động viên của gia đình.” Koby cho biết.

Quá trình hoàn thành đủ 138 mề đay của hai anh em Koby và Ben kéo dài hơn bốn năm, trải qua nhiều thử thách đòi hỏi sự rèn luyện, kiên nhẫn, thời gian và sự ủng hộ của gia đình. Koby gia nhập Cub Scout lúc tám tuổi và Ben gia nhập lúc sáu tuổi. Cả hai cùng nhau trải qua những ngày tháng học tập ở Liên Đoàn Hướng Đạo Chi Lăng, và được sự hướng dẫn, dạy dỗ tận tình của thầy cô.

“Trong suốt thời gian sinh hoạt hướng đạo, Trưởng Phùng Quang Tuyên, các anh chị em hướng đạo và cả ba mẹ đều hỗ trợ cho tụi em hết mình. Có những mề đay tụi em nghĩ mình sẽ không làm được, nhưng được sự động viên của mọi người, cả em và Ben đều vượt qua hết,” Koby kể lại.

2anhem huongdao 2
Koby Nguyễn (thứ hai từ trái sang) và Ben Nguyễn (thứ hai từ phải sang) bên gia đình. (Hình: Nhất Anh/ Người Việt)

“Khi gặp các vấn đề khó khăn khi thực hiện merit badge hay có những chuyện em không biết phải giải quyết như thế nào, thì em tâm sự với ba và được ba cho những lời khuyên bổ ích. Em nhớ có merit badge 'citizenship', lúc đó em phải tham dự cuộc họp thành phố hằng tháng ở tòa thị chính và đưa ra ý kiến của mình cho'thành phố, ba là người dẫn em đi và kiên nhẫn động viên em mạnh dạn phát biểu trước đám đông,” Ben Nguyễn nói. “Còn mẹ luôn dành hết thời gian của mình để đưa đón hai anh em đi học và sinh hoạt. Em biết ba mẹ hy sinh rất nhiều thời gian cho hai anh em được như ngày hôm nay.”

Theo bố mẹ của Koby và Ben, việc tham gia hướng đạo sinh giúp hai anh em trở nên trưởng thành và có trách nhiệm hơn.

“Tôi quyết định cho con mình tham gia hướng đạo sinh từ nhỏ vì theo tôi, tinh thần hướng đạo giúp rèn luyện đạo đức, phong thái, tư duy trưởng thành và mạnh mẽ hơn. Trong hướng đạo luôn có kỷ luật và các hoạt động rất bổ ích cho các em nhỏ tham gia. Ngoài ra, điều quan trọng nhất chính là tạo điều kiện cho phụ huynh có dịp được tương tác và gần gũi hơn với con mình thông qua các hoạt động để nhận merit badge,” ông Nguyễn Song Anh Tú, cha của Koby và Ben Nguyễn cho biết.

Còn đối với cô Uyển Diễm, xướng ngôn viên được nhiều người biết đến trong cộng đồng, mẹ của Koby và Ben Nguyễn, thì không giấu được niềm tự hào.

“Đối với tôi, 138 mề đay là phần thưởng cho những nỗ lực của các con. Nhưng điều quan trọng nhất chính là các con rút ra cho mình nhiều bài học và trải nghiệm trong cuộc sống, và nó giúp ích rất nhiều cho cuộc sống sau này của các con. Người xưa có câu 'Có công mài sắt, có ngày nên kim', Koby và Ben
là hai cây kim được rèn giũa sau nhiều năm khổ luyện,” MC Uyển Diễm cho biết.

Trong số 138 mề đay đạt được, Koby Nguyễn thích nhất là mề đay bắn súng, còn Ben Nguyễn là các mề đay liên quan với nước.

“Đối với em, mề đay em thích nhất là 'gun shooting', vì em không chỉ được học cách làm sao giữ an toàn cho chính bản thân và người xung quanh với súng, mà còn biết cách sử dụng cũng như tương tác với các bạn khác,” Koby cho biết.

“Em lại thích các mề đay liên quan đến nước như chèo thuyền kayaking hay bơi lội vì những mề đay này đòi hỏi em phải dành thời gian tập luyện chăm chỉ và nó rất thú vị,” Ben nói.

Còn mề đay khó nhất đối với cả hai anh em chính là bộ môn scuba-diving và backpacking băng rừng tại trại Philmont Scout Ranch ở New Mexico.

“Cả hai đều cùng tập scuba-diving cùng một lúc và phải mất hơn ba tháng tập luyện hằng ngày với việc lặn sâu xuống nước và đeo trên người thiết bị thở oxy, mọi thứ quả thật không dễ dàng. Còn đối với mề đay backpacking, tụi em phải đi suốt năm ngày băng rừng leo núi với chiếc ba lô nặng 50 pounds trên lưng,” Koby và Ben chia sẻ. “Nhưng bù lại, tụi em có được những kỷ niệm không thể nào quên được. Mỗi mề đay là những thử thách khác nhau và hành trình đạt được nó giúp tụi em nhận ra nhiều điều trong cuộc sống, đặc biệt là tình cảm với gia đình và tình cảm giữa hai anh em.”

Khi được hỏi về kế hoạch tương lai, cả Koby và Ben Nguyễn đều cho biết vẫn sẽ tiếp tục sinh hoạt hướng đạo và càng ngày càng rèn luyện bản thân tốt hơn.

“Em dự định sẽ vào trường UCI, trải nghiệm tuổi trẻ bằng nhiều cuộc thám hiểm khác và tiếp tục hoạt động trong hướng đạo. Trong tương lai, em muốn trở thành huynh trưởng và đóng góp nhiều hơn cho hướng đạo,” Koby Nguyễn chia sẻ.

“Mục tiêu trước mắt của em là nhận cấp Đại Bàng Eagle Scout như anh Koby, và tiếp tục tích cực tham gia hướng đạo sinh. Sau này, em muốn trở thành bác sĩ phẫu thuật giỏi hoặc học ngành liên quan đến nghề Y,” Ben Nguyễn bày tỏ.