main billboard

“Chúng ta sẽ tiếp tục tuần hành cũng như nêu cao ý chí quyết tâm cùng với đồng bào trong nước tranh đấu quyền tự do dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam.”


WESTMINSTER, (NV) – 5 giờ chiều Chủ Nhật, 22 Tháng Năm, tại Đền Thờ Đức Thánh Trần trên đại lộ Bolsa, đồng hương rầm rộ xuống đường biểu tình yểm trợ đồng bào trong nước, yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản công khai minh bạch vụ cá chết hàng loạt tại Việt Nam, theo lời kêu gọi của Liên Ủy Ban Chống Cộng Sản và Tay Sai; Cộng Đồng Việt Nam Nam California; Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California.


Trước 5 giờ, đông đảo đồng hương có mặt nơi đền thờ chuẩn bị làm lễ xuất phát. Sau nghi thức khai mạc, lại có thêm hàng trăm đồng hương khác từ nhiều nơi đến tham gia cuộc biểu tình.

lsg btinh 11
Những người phụ nữ giương biểu ngữ "Toàn dân Việt Nam đứng lên bảo vệ đất nước!"
trong cuộc biểu tình tại Little Saigon, Nam California (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)


Gần ngàn người tham dự biểu tình bắt đầu tuần hành trên đại lộ Bolsa, ngay trung tâm Little Saigon, để hưởng ứng và hỗ trợ đồng bào trong nước đang đồng loạt xuống đường những ngày qua. Người biểu tình cầm cờ vàng VNCH, cờ Mỹ, cùng những câu khẩu hiệu như “Cá cần nước sạch, Dân cần minh bạch”, “Cá chết! Biển chết! – VN bạo quyền sẽ chết!”, “All Vietnamese people stand up to save our country”, “Đả đảo Việt Cộng bán nước,” “Formosa cút khỏi Việt Nam,” “Hợp Đồng Formosa là văn kiện bán nước,” “Toàn dân đứng lên dành quyền làm chủ đất nước,”… Nhiều xe chạy ngang cũng biểu lộ sự đồng thuận trong tinh thần bằng những tiếng còi xe vang vội.


Theo thông báo của ban tổ chức, cuộc biểu tình nhằm đáp lại lời kêu gọi của các tổ chức và người dân trong nước nhân dịp Tổng Thống Barack Obama công du Việt Nam. Đồng thời hưởng ứng phong trào đòi nhân quyền tự do, dân chủ của toàn dân.


Trong số những người cùng tham gia biểu tình, có ông Tạ Đức Trí, Thị Trưởng Westminster, bà Diana Carey, nghị viên Westminster, Bác sĩ Võ Đình Hữu, Chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Liên Bang Hoa Kỳ, ông Nguyễn Văn Cừ, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Sát Cộng Đồng Los Angeles, ông Nguyễn Văn Lực, Chủ Tịch Cộng Đồng VN San Diego, ông Phan Kỳ Nhơn, Chủ Tịch Liên Ủy Ban Chống Cộng Sản và Tay Sai, ông Trương Ngãi Vinh, Chủ tịch Cộng Đồng Việt Nam Nam California; ông Phát Bùi, nghị viên Garden Grove kiêm Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam Cali, ông Đinh Quang Truật, Chủ Tịch Hội Đồng Giám sát Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam Cali...


Nhiều tổ chức hội đoàn, đảng phái cũng cùng tham gia cuộc biểu tình này.

lsg btinh 12
Gần ngàn người biểu tình tuần hành trên đại lộ Bolsa hưởng ứng và hỗ trợ
đồng bào trong nước đang đồng loạt xuống đường trong những ngày qua (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)


Trong lời phát biểu, Thị Trưởng Tạ Đức Trí nói, “Chúng ta sẽ tiếp tục tuần hành cũng như nêu cao ý chí quyết tâm cùng với đồng bào trong nước tranh đấu quyền tự do dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam.”


Bác sĩ Võ Đình Hữu cho rằng, “Chúng ta đang biểu tình ở đây để nói lên tiếng nói của những người tị nạn cộng sản luôn luôn tranh đấu cho tự do, dân chủ.”


“Tôi hy vọng hồn thiêng sông núi sẽ phù hộ cho chúng ta để Việt Nam sẽ có tự do, dân chủ và nhân quyền trong một ngày gần đây,” Chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Liên Bang Hoa Kỳ nói thêm.


Bà Lê Thanh Trà, cư dân Garden Grove, cầm trên tay khẩu hiệu do chính bà tự đặt tự làm, có nội dung “Cá chết! Biển chết! – VN Bạo quyền sẽ chết!”


Theo bà Trà, câu này là “lời nguyền của biển” chớ không phải của riêng bà đặt ra.


“Lý do tôi nói câu này là tại vì biển chết thì bạo quyền của nhà cầm quyền Việt Nam hiện tại sẽ chết. Chúng ta đang sống tự do
trên xứ sở Hoa Kỳ, nhưng mình thấy đồng bào mình trong nước sống càng ngày càng tiêu lụn dưới chế độ cộng sản, thì tại sao mình không lo chống Cộng?” Bà Trà cho biết.


“Tôi phải đi biểu tình chống nhà nước Cộng Sản Việt Nam và Trung Quốc để cho đồng bào trong nước biết là ở hải ngoại chúng ta bất cứ lúc nào cũng sẵn sàng hỗ trợ những người biểu tình ở trong nước,” bà nói thêm.


Cuộc biểu tình được kết thúc tại Lee Sandwicheses trên đường Bolsa, Westminster với đêm văn nghệ đấu tranh hát cho quê hương và dân tộc gồm những tiếng hát của Ban Tù Ca Xuân Điềm, Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ, Biệt Đội Văn Nghệ QLVNCH, nhạc sĩ Trần Chí Phúc...


Trước đó, để hòa vào niềm đau thương dân tộc trong hoàn cảnh nguy khốn về vụ cá chết, đông đảo đồng hương đã đến tham dự Đêm Thắp Nến Cứu Biển Việt Nam do Nhóm Xã Hội Dân Sự Hải Ngoại tổ chức tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ, Westminster vào 7 giờ tối Thứ Bảy, ngày 21 tháng 5, 2016 (cùng thời gian là sáng Chủ nhật, 22 Tháng Năm, 2016 tại Việt Nam), với sự tham dự của ông Tạ Đức Trí, Thị trưởng Westminster, ông Bảo Nguyễn, Thị trưởng Garden Grove, và một số thành viên đại diện hội đoàn, đoàn thể, những nhà đấu tranh, và nhiều ca nhạc sĩ Nam California.


lsg btinh 13
 Đêm Thắp Nến Cứu Biển Việt Nam do Nhóm Xã Hội Dân Sự Hải Ngoại tổ chức tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ. (Hình: Lâm Hoài Thạch)

Nhà báo Trần Nhật Phong, thành viên trong ban tổ chức, cho biết, “Mục đích đêm thắp nến là để hỗ trợ cho các anh em trong nước đang xuống đường vào Chủ Nhật, ngày 22 Tháng Năm, 2016. Giờ phút này, bên Việt Nam cũng là ngày đi bầu cử, có rất nhiều người ở Việt Nam đang ‘tẩy chay’ cuộc bầu cứ đó, và họ muốn xuống đường để đòi hỏi chính phủ phải minh bạch thông tin về những hồ sơ của những chất thải ra biển. Chúng tôi tổ chức đêm nay là để hỗ trợ cho các anh chị em ở trong nước có thêm tinh thần và cũng cho họ thấy rằng, có sự yểm trợ rất mạnh ở hải ngoại từ nhiều thành phần khác nhau trong cộng đồng.”


Các ca nghệ sĩ như Phượng Mai, Mỹ Lan, Lưu Việt Hùng, Nguyễn Tiến Dũng, Hồng Trúc, Kevin Khoa, Mai Yên Vy, Leon Vũ, Bích Thảo, Khôi Nguyên, Tô Huân Vũ, Huệ Quyên, nhạc sĩ Trần Chí Phúc, Lâm Dung, Ngọc Quỳnh,... cùng góp tiếng hát trong đêm thắp nến.