main billboard

“Thú thật, đây không phải là quyết định dễ dàng vì không phải ai cũng muốn từ bỏ mùa hè của mình để dành hai tháng rong ruổi trên chiếc xe đạp. Nhưng tôi nghĩ rằng, đây là trải nghiệm tuổi trẻ mà tôi không nên bỏ qua."


FOUNTAIN VALLEY, California (NV) – Mùa hè hai năm trước, có ba bạn trẻ gốc Việt Hannah Phạm, Aileen Bùi, và Anthony Bùi, đạp xe 7,000 cây số xuyên nước Mỹ để thực hiện chuyến đi khám phá từ Tây sang Đông để gây quỹ cho học sinh nghèo của thành phố Santa Ana có thêm dụng cụ theo học các môn thể dục. Tiếp nối tinh thần đó, Quantin Phạm, sinh viên khoa Kinesiology trường California State University, Long Beach, quyết định thực hiện chuyến đạp xe xuyên Mỹ trong mùa hè năm nay.

dapxedap us 1
Quantin Phạm sẽ tham gia chuyến đi đạp xe xuyên Mỹ năm nay. (Hình: Thủy Phan/ Người Việt)

Quantin Phạm là em trai của Hannah Phạm, một trong ba bạn trẻ thực hiện chuyến đi đạp xe hai năm trước. Nói với nhật báo Người Việt, Quantin Phạm cho hay chính chị gái của mình là người truyền cảm hứng để anh thực hiện hành trình năm nay.

“Thú thật, đây không phải là quyết định dễ dàng vì không phải ai cũng muốn từ bỏ mùa hè của mình để dành hai tháng rong ruổi trên chiếc xe đạp. Nhưng tôi nghĩ rằng, đây là trải nghiệm tuổi trẻ mà tôi không nên bỏ qua. Chị Hannah từng thực hiện chuyến đi và khi nghe những điều chị kể lại, tôi thấy rất thích thú. Cuộc hành trình không đơn giản, chị Hannah trải qua rất nhiều khó khăn, nhưng chị nhận ra được rất nhiều thứ trong cuộc sống. Và tôi cũng muốn giống chị, tôi muốn có trải nghiệm mà sau này khi trưởng thành hơn, nhìn lại thời đi học của mình, tôi sẽ không thấy tiếc nuối,” Quantin nói.

Hannah Phạm, hiện đang theo học khoa Dược trường University of California, Irvine cho biết, chuyến đi đạp xe hai năm trước giúp cô trưởng thành hơn rất nhiều.

dapxedap us 2
Quantin Phạm (trái) và chị gái Hannah Phạm. (Hình: Thủy Phan/ Người Việt)

“Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ làm được như vậy, chúng tôi phải chuẩn bị mọi thứ, từ việc mua xe đạp, và học cách làm sao có thể vừa đạp xe mà vừa có thể đem theo cả thức ăn, quần áo và các thứ khác như lều hay túi ngủ. Chúng tôi đi dọc theo con đường “Trans America Trails” từ Oregon đến Virginia, là một trong những con đường dành cho đạp xe xuyên nước Mỹ, được mở vào năm 1976,” Hannah nói.

“Có những ngày tôi rất muốn bỏ cuộc, vì chuyến đi không hề đơn giản, có những đoạn đường dốc mà lúc đó chân của tôi như bị tê liệt, và đường thì còn quá xa. Tôi thậm chí còn khóc nữa. Ba đứa chúng tôi đã phải động viên nhau rất nhiều để cố gắng hoàn thành, và khi vượt qua được, cảm giác không chỉ là vui sướng mà còn là niềm tự hào vì vượt giới hạn bản thân.” Hannah kể.

“Chuyến đi giúp tôi gặp được rất nhiều người tốt; mặc dù không biết chúng tôi là ai, nhưng mọi người đều giúp đỡ và thân thiện. Và tôi nhận ra rằng, cuộc sống vẫn còn đẹp lắm, vì ngoài những chuyện tiêu cực chúng ta có thể gặp hàng ngày, thì đâu đó vẫn còn những người rất tốt.”

Khác với hai người bạn và chị của mình thực hiện chuyến đi tự túc, thì Quantin Phạm tham gia vào hội Pi Kappa Phi của trường. Mỗi năm, hội Pi Kappa Phi thực hiện hành trình đạp xe với tên gọi là “Journey of Hope”, tên tiếng Việt là “Hành trình hy vọng”, với 90 bạn trẻ đạp xe xuyên nước Mỹ từ ba nơi khác nhau là Seattle, San Fransisco và Long Beach.

“Trong kế hoạch, mỗi ngày chúng tôi sẽ đạp từ 50 miles cho đến 80 miles, có ngày sẽ đi nhiều hơn,” Quantin nói. “Hiện tại thì ngoài việc đi học thì hằng ngày, tôi phải tập luyện, tạo sức bền cũng như chuẩn bị cho chuyến đi trong mùa hè này.”

Chuyến đi đạp xe xuyên nước Mỹ của hội Pi Kappa Phi nhằm gây quỹ cho các hội đoàn trên toàn quốc giúp đỡ những người khuyết tật. Nhưng để có thể dành một chân chính thức trong đội đạp xe, Quantin phải gây quỹ ít nhất là $5,000.

“Ngoài chuyện tập luyện thì tôi cũng đang vận động gia đình, bạn bè và những người khác gây quỹ để có đủ $5,000 tham gia hành trình. Số tiền này không phải là chi phí cho tôi, mà sẽ chuyển thẳng cho “Journey of Hope” giúp cho những người khuyết tật trên nước Mỹ,” Quantin giải thích.

dapxedap us 3
Ba bạn trẻ thực hiện chuyến đi đạp xe xuyên Mỹ tự túc hai năm trước. Từ trái sang: Anthony Bùi, Hannah Phạm và Aileen Bùi. (Hình: nhân vật cung cấp)

Bà Nguyễn Bích Ngọc, mẹ của Hannah Phạm và Quantin Phạm, cho biết, bà rất ủng hộ hành trình đạp xe của các con mình.

“Mới đầu khi nghe Hannah Phạm nói sẽ tự đạp xe xuyên Mỹ, tôi cũng hồi hộp và lo lắng lắm. Nhưng khi thấy con đi về trở nên tự tin và trưởng thành hơn, tôi thấy vui lắm. Giờ thì đến em trai cũng theo chị. Tôi không cấm cản, thậm chí còn ủng hộ hết mình, vì thấy con mình trải nghiệm những điều mà có lẽ không sách vở nào dạy được,” bà Ngọc nói. “Có nhiều người khi biết chuyện có mấy đứa trẻ tự đạp xe xuyên Mỹ, người ta cho rằng, gia đình chúng tôi không biết thương con, để cho con mình tự đi như thế nguy hiểm. Nhưng tôi nghĩ rằng, đó chính là trải nghiệm mà các con tôi sẽ học được rất nhiều thứ.”

“Nếu như chị tôi và các bạn của chị tự túc mọi thứ thì tôi đạp xe lần này với một nhóm lớn hơn. Tôi hy vọng rằng, chuyến đi đạp xe này không chỉ là một trải nghiệm tuổi trẻ của bản thân tôi, hay là cơ hội để tôi học hỏi nhiều điều hơn mà còn là dịp để tôi có thể giúp đỡ những người khuyết tật,” Quantin bày tỏ.

“Hành trình hy vọng” sẽ bắt đầu vào tháng Sáu năm nay. Để biết thêm chi tiết về chuyến đạp xe và giúp Quantin góp mặt vào hành trình này, độc giả vào trang mạng: support.abilityexperience.org/goto/quantinpham.