main billboard

“Chúng tôi là những quân nhân Mỹ gốc Việt trong một tổ chức được thành lập từ năm 2008. Hôm nay có mặt ở đây chúng tôi xin được bầy tỏ lòng tri ân đến thế hệ đi trước đã nuôi dưỡng hy sinh cho anh chị em chúng tôi có được như ngày nay.”


WESTMINSTER, California (NV) - Gần 30 quân nhân người Mỹ gốc Việt tập trung trước Tượng Đài Chiến Sĩ Việt-Mỹ, Westminster, hôm Chủ Nhật, 24 Tháng Tư, đặt vòng hoa tưởng niệm đến những người đã hy sinh cho sự hiện diện của họ ngày hôm nay.

quannhan my gocviet 1
Quân nhân Mỹ gốc Việt với vòng hoa tưởng niệm trước Tượng Đài Chiến Sĩ Việt-Mỹ. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Trung Tá Hải Quân Nguyễn Tuấn, có chín năm trong quân ngũ, đại diện tập thể quân nhân Mỹ gốc Việt, phát biểu: “Chúng tôi là những quân nhân Mỹ gốc Việt trong một tổ chức được thành lập từ năm 2008. Hôm nay có mặt ở đây chúng tôi xin được bầy tỏ lòng tri ân đến thế hệ đi trước đã nuôi dưỡng hy sinh cho anh chị em chúng tôi có được như ngày nay.”

Ngay sau đó, Trung Tá Nguyễn Tuấn lần lượt giới thiệu từng quân nhân Mỹ gốc Việt đang đứng nghiêm chỉnh trong hàng ngũ trước tượng đài, bên cạnh vòng hoa được kết thành hình quốc kỳ VNCH, màu vàng ba sọc đỏ.

Qua giới thiệu, các quân nhân Mỹ gốc Việt có người là sĩ quan, có người là hạ sĩ quan, có người là binh sĩ, có người là thương binh. Trong số này phân nửa là đang tại ngũ, còn lại là một số đã về hưu hay giải ngũ. Ngoài ra, trong số này cũng có một nữ quân nhân.

Cựu Trung Tá Không Quân Nguyễn Văn Ức, đại diện cựu quân nhân VNCH có mặt trong buổi lễ, cũng giới thiệu các cựu quân nhân trong Tập Thể Chiến Sĩ VNCH Tây Nam hoa Kỳ, trong Liên hội Cựu Chiến Sĩ và một số trong các hội cựu quân nhân như Biệt Kích 81, Biệt Động Quân, Quân Cảnh, Pháo Binh, Thủy Quân Lục Chiến, Nhẩy Dù, Nữ Quân Nhân... có mặt chào đón quân nhân Mỹ gốc Việt.

Ông Chris Phan, một cựu quân nhân Mỹ gốc Việt, hiện là nghị viên Garden Grove, phát biểu: “Sinh trưởng trên đất Mỹ, gia nhập quân lực Hoa Kỳ nhưng chúng cháu lúc nào cũng không quên rằng nhờ có những hy sinh to lớn của thế hệ đi trước, những chiến sĩ VNCH, cha anh của chúng cháu mà chúng cháu có được như ngày hôm nay. Chúng cháu cũng không quên ơn các cô chú vẫn hằng theo dõi anh em chúng cháu và vạch cho chúng cháu thấy con đường phải đi để góp sức xây dựng cho quê hương mới.”

quannhan my gocviet 2
Quân nhân Mỹ gốc Việt chụp hình kỷ niệm với cựu quân nhân VNCH. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Đáp lời, ông Nguyễn Văn Ức nói: “Việc làm của các bạn hôm nay là một sự cao cả mang nhiều ý nghĩa. Dù các bạn đã là người Mỹ, những quân nhân ưu tú của quân lực Hoa Kỳ, mà các bạn vẫn luôn nhớ đến cội nguồn, nhớ đến những người đã hy sinh để anh em có mặt trên những đất nước tự do đầy cơ hội thăng tiến. Nên sự kết nối của anh em với cộng đồng người Việt chắc chắn chúng ta sẽ làm được một cái gì cho quê hương đất nước.”

“Như các bạn đã thấy, tại Việt Nam bây giờ là thảm cảnh mà chưa bao giờ có trong lịch sử của chúng ta. Thân phận phụ nữ Việt Nam phải bán thân đi tứ xứ để cứu đói cho gia đình. Trẻ em thì thất học, vô đạo đức... Xin các bạn hãy nhìn tình cảnh đó mà làm một cái gì cho đất nước và quê hương của chúng ta, đồng bào chúng ta. Bất cứ một sự thành công nào mà chưa đóng góp được gì cho quê hương xứ sở đều là những sự thành công không trọn vẹn.”

Cùng chung ý tưởng này, ông Phát Bùi, Nghị Viên Garden Grove, kiêm chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California, cũng nhắn gửi các quân nhân Mỹ gốc Việt rằng: “Các bạn đã đóng góp xương máu cho quê hương thứ hai, nay cộng đồng người Việt chúng ta đã có một sức mạnh kinh tế, nếu như chúng ta biết đoàn kết với nhau thì công cuộc tranh đấu chính nghĩa của chúng ta sẽ thành công.”

Sau phần phát biểu, các quân nhân Mỹ gốc Việt đã nghiêm chỉnh rước vòng hoa tưởng niệm lên đặt trước lễ đài và dàn hàng chào kính trước Tượng Đài Chiến Sĩ Việt-Mỹ, nơi tượng trưng cho những hy sinh cao cả của các chiến sĩ Việt-Mỹ trong cuộc chiến tranh bảo vệ miền Nam Việt Nam trước sự xâm lăng của Cộng Sản.

Kết thúc buổi lễ, tất cả mọi người cùng chụp chung một tấm hình ghi dấu ngày đoàn kết các thế hệ người Việt trong không khí tưởng niệm Tháng Tư Đen.