main billboard

... dự luật của Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn sẽ cho phép các loại bánh này được bày bán ở nhiệt độ bình thường trong phòng tối đa tới 24 giờ, với điều kiện các sản phẩm này phải được dán nhãn đúng cách, cho biết có thành phần thực phẩm nào bên trong có thể bị hư hay không.


SACRAMENTO, California (NV) - Dự Luật SB 969, do Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn làm tác giả, cho phép bánh tét/bánh chưng truyền thống của Việt Nam được bày bán ở nhiệt độ bình thường trong phòng (room temperature) tối đa tới 24 giờ, vừa được các thành viên Ủy Ban Y Tế Thượng Viện California, Sacramento, đồng thuận thông qua hôm Thứ Tư, 6 Tháng Tư, thông cáo báo chí của văn phòng vị dân cử này cho biết.

duluat banhchung
Ðồng hương Việt Nam xếp hàng chờ phát biểu ủng hộ Dự Luật SB 969. (Hình: Văn Phòng TNS Janet Nguyễn cung cấp)

Theo thông cáo, đây là một bước quan trọng đầu tiên để SB 969 có thể trở thành luật trong năm nay.

“Tôi vô cùng sung sướng có sự ủng hộ đối với SB 969, nhất là của cộng đồng người Mỹ gốc Việt ở California và các đồng viện của tôi trong Ủy Ban Y Tế Thượng Viện California,” Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn được trích lời nói. “Trong lúc SB 969 được Quốc Hội xem xét, tôi hy vọng dự luật này sẽ tiếp tục có được sự ủng hộ cần thiết để đến Tết năm tới, chúng ta có thể mua các loại bánh truyền thống được bày bán với nhiệt độ bình thường trong phòng.”

Về mặt lịch sử, người Việt Nam đã tiêu thụ các loại bánh này, để ở nhiệt độ bình thường trong phòng, trong nhiều thế kỷ qua. Tuy nhiên, theo luật California hiện hành, các loại bánh này không được bày bán ở nhiệt độ bình thường trong phòng mà không bị phạt.

Ðể giải quyết vấn đề này, dự luật của Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn sẽ cho phép các loại bánh này được bày bán ở nhiệt độ bình thường trong phòng tối đa tới 24 giờ, với điều kiện các sản phẩm này phải được dán nhãn đúng cách, cho biết có thành phần thực phẩm nào bên trong có thể bị hư hay không.

Tại buổi điều trần ở Ủy Ban Y Tế Thượng Viện California, SB 969 có được lời khai ủng hộ của Nghị Viên Garden Grove Phát Bùi, Nghị Viên San Jose Tâm Nguyễn, và Luật Sư Jenny Ðỗ, chủ tịch Hội Ái Hữu Ðồng Hương Huế, theo bản thông cáo.

Ngoài ra, dự luật còn được sự ủng hộ của hàng chục nhà hoạt động cộng đồng khắp California, đứng chật phòng họp của ủy ban để lên tiếng tán đồng SB 969.

“Người tị nạn Việt Nam đến đây mang theo những truyền thống được gìn giữ trong nhiều thế kỷ, đối với hơn 100,000 người Mỹ gốc Việt sống ở San Jose. Dự Luật SB 969 sẽ tạo ra một ngoại lệ cần thiết trong hệ thống luật ở California, để cộng đồng chúng ta có thể tiếp tục giữ vững truyền thống này một cách hợp hệ,” Luật Sư Jenny Ðỗ, cư dân San Jose, được trích lời nói.

SB 969, được sự ủng hộ lưỡng đảng và được một số vị dân cử làm đồng tác giả như Thượng Nghị Sĩ Bob Huff, Dân Biểu Nora Campos, Dân Biểu Ling Ling Chang, Dân Biểu Young Kim, Dân Biểu Kevin McCarty, và Dân Biểu Das Williams, sắp tới sẽ được chuyển sang Ủy Ban Chuẩn Chi Thượng Viện California xem xét.

Nếu được Quốc Hội chuẩn thuận và được thống đốc ký ban hành, SB 969 sẽ bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 1 Tháng Giêng, 2017. (Ð.D.)