main billboard

“Thật là một sự bất ngờ. Tôi không thể tưởng tượng được những người kém may mắn này lại có thể làm được những tác phẩm đẹp và có ý nghĩa thư thế này,”


WESTMINSTER, California (NV) – Lúc 6 giờ 30 chiều Thứ Năm 24, Trung Tâm Đa Văn Hóa Westview tổ chức một buổi triển lãm tranh ảnh “Westview Art Show” do các em chậm phát triển thực hiện với đề tài “Wild Life” (Đời Hoang Dã).

tranhve 1

Không khí sôi động của buổi triển lãm. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

“Thật là một sự bất ngờ. Tôi không thể tưởng tượng được những người kém may mắn này lại có thể làm được những tác phẩm đẹp và có ý nghĩa thư thế này,” ông Frank James Gordon, cư dân Seal Beach, reo lên một cách thích thú. Vừa nói, ông vừa chăm chú ngắm bức tranh.

Ông Lưu Anh Nhân, điều hợp viên của Westview, giới thiệu: “Bức tranh này do cô Thúy Đinh hướng dẫn bốn em là Tiffany Huỳnh, Phillip Phạm, Thùy Lê và Edgar Torres ròng rã hàng sáu tháng trời đó.”

Bức tranh mô phỏng những con hươu cao cổ đang nhởn nhơ giữa một đám cỏ tươi mát. Đây là một sự phối hợp nhịp nhàng giữa sơn màu và những miếng vỏ cây khô để thể hiện chủ đề một cách khéo léo.


tranhve 2
Công trình của các em Tiffany Huỳnh, Phillip Phạm, Thùy Lê và Edgar Torres. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Một họa phẩm được nhiều người ngắm nhất là bức tranh ở giữa phòng, có hai chú cá voi, cũng là vỏ cây được tỉ mỉ dán lại, quấn quít bên nhau giữa đại dương xanh thẫm. Bức tranh này đem lại cảm giác yên bình, thanh thản cho người xem.

tranhve 3

"Cá Voi Xanh" của Hậu Nguyễn, Kevin Nguyễn, Thanh Phạm và Perry Nguyễn. (Hình: Đằng-Giao)

Những người trẻ tuổi lại ưa chuộng bức tranh có một chàng cao bồi đang chế ngự một con ngựa chứng thật linh động.

Sáu tháng cho mỗi họa phẩm là một thời gian rất dài cho các các em, những người có khả năng tập trung kém xa người thường.

“Đây là một thành quả xứng đáng được ngợi khen,” ông Nhân nói.

Cô Nguyễn Phương Thi, phụ tá quản lý Westview, kể một chuyện vui: “Năm ngoái, chúng tôi theo anh Nhân đưa mấy em ra công viên Westminster nhặt vỏ cây khô cả mấy tháng trời. Ban đầu, hỏi nhặt làm gì, anh ấy cười cười trả lời rằng nhặt về pha nước sôi làm trà uống.”

Ông Nhân bật cười vang: “Tôi nói chơi mà mấy chị tưởng thiệt. Tôi có dự định hướng dẫn mấy em làm tranh bằng vỏ cây lâu rồi. Vỏ cây này chỉ có trong thời gian từ Tháng Năm đến Tháng Chín thôi. Về nhà, tôi phải ngâm nước cho mềm rồi dùng vật nặng ép thẳng, phơi khô để các em dùng làm vật liệu tạo hình.”

Dùng vỏ cây làm vật liệu tạo hình, có lẽ đây là một bài học gián tiếp giúp các em biết quí trọng thiên nhiên và tất cả những tặng vật của thiên nhiên?

Ông Nhân nói: “Với các em, cái gì cũng là quí, là lạ cả. Tôi muốn hướng dẫn cho các em biết tìm được vẻ đẹp từ những gì bình thường nhất.”

Và ông Nhân đã thực hiện được điều này –  các em đã đem lại vẻ đẹp và linh hồn cho những bức tranh tuy đơn sơ mà đầy giá trị này.

Phòng triển lãm chật người và vang tiếng nói cười. Người ta ngắm ngía, người ta bình phẩm và người ta mua tranh.

Bà Lori Esber, cư dân La Palma, hớn hở cầm chặt bức tranh con két mà bà mua được. Bà khoe: “Đẹp quá. Mấy em này thật là có tài.”

Ông Nhân về làm tại Westview, cũng như mọi cộng tác viên khác, là vì lòng yêu mến những em khuyết tật, kém may mắn.

Trước đây, từ năm 1989 dến 1992, ông từng làm việc tại Disneyland và cũng dự phần vẽ cho bộ phim “The Little Mermaid.” Ông cũng từng vẽ chân dung tại đây.

“Để vẽ mỗi bức chân dung, chỉ có giới hạn là 15 phút thôi. Phải vừa nhanh, vừa giống và vừa đẹp mới được,” ông nói.

Nhưng rồi, ông không tìm được thỏa mãn trong công việc dù là lương cao hơn.

“Về đây, dĩ nhiên lương tôi bị thấp hơn, nhưng bù lại, tối về, tôi thấy vui vẻ hơn vì mình đã làm được những việc cụ thể để đem niềm vui cho các em,” ông chia sẻ.

Để duy trì thu nhập, ông phải làm một việc nữa. “Có cực, nhưng tôi vẫn thích,” ông mỉm cười.

Ông giải thích: “Làm việc với các em là làm việc với những người thành thật nhất. Vui, các em cười, không vui, các em cho mình hay liền. Không sáo ngữ, không mưu mô.”

Điều làm ông thích nhất khi dẫn dắt các em vào thế giới mỹ thuật là các em trở nên linh hoạt hẳn lên.

“Có nhiều em bình thường rất châm chạp, thậm chí ù lì. Nhưng khi tiếp cận với màu sắc, mấy em này như vụt tỉnh, như năng động hơn và vui vẻ lên liền. Từng nét mặt, từng cử chỉ của từng em đều khác hẳn. Điều quan trọng nhất là những bức họa do các em làm đều rất trong sáng và gần gũi, thân mật. Đây đúng là tâm hồn thơ trẻ,”ông Nhân nói.

Cho đến lúc đó, theo ông Nhân, tổng số tiền bán tranh được là $1,764.

Tuy không thực sự hiểu được giá trị đồng tiền, nhưng các em mơ hồ hiểu được rằng đây là phần thưởng cho những tháng năm ròng rã làm việc và sáng tạo của mình nên tỏ ra hết sức vui mừng, trung tâm Westview cho biết.

Theo trung tâm Westview, các em vẫn tiếp tục làm tranh và trung tâm vẫn mở cửa cho khách đến coi tranh hàng ngày trong tuần, từ 8 giờ sáng đến 4 giờ 30 chiều tại 8295 Westminster Blvd, Suite 115, Westminster, CA 92683.