main billboard

"Lễ tưởng niệm này không chỉ dành riêng cho các bệnh nhân của trung tâm, mà còn được mở rộng đến mọi người trong cộng đồng, với hy vọng xoa dịu nỗi mất mát của những gia đình mất đi người thân yêu."


WESTMINSTER, California (NV) - Buổi lễ tưởng niệm năm thứ ba, dành cho gia đình có người thân qua đời, do Trung Tâm 24/7CAH (Care At Home), Westminster, tổ chức, diễn ra lúc 10 giờ 30 sáng Thứ Bảy, 12 Tháng Ba, với đông người tham dự.

care at home 1 
Phần thắp nến tưởng niệm người thân. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Sau khi giới thiệu các vị lãnh đạo phụ trách linh hướng Công Giáo và Phật Giáo, Mục Sư Heriberto Barraneda, thường được gọi là Mục Sư "Bob," nhắc lại lời Chúa trong Phúc Âm: "Hỡi những kẻ mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến cùng ta. Ta sẽ cho các người sự yên nghỉ."

Kế đến ông chia sẻ câu chuyện "Những Vết Chân" trên cát quen thuộc và nhắn nhủ mọi người về lòng thương yêu của Chúa: "Chúa đã bồng ẵm, thương yêu chúng ta, vì thế mà mọi người chỉ thấy được dấu chân Chúa in trên cát. Chúng ta cũng đến đây để chia sẻ tình thương với những người cùng cảnh ngộ, đã mất đi những người thân yêu trong gia đình. Đó là mục đích của buổi lễ tưởng niệm hôm nay."

Sư Cô Thiên Tuệ nhân dịp này kêu gọi mọi Phật tử về lòng từ bi, ăn ở hiền lành, hiếu thảo, nhớ ơn cha mẹ, ông bà.

Linh Mục Benjamin Hoàng tiếp lời kể chuyện về những kinh nghiệm mà linh mục chia sẻ với 50 người trong chuyến thăm người bệnh kéo dài 13 ngày.

"Tôi đến thăm gia đình một người bệnh nặng. Người này thú nhận phạm đủ mọi tội, trừ tội giết người, và bỏ Chúa. Tôi cầu nguyện và một hồi sau, ông này hai tay ôm đầu, khóc và trở lại tuân phục Chúa. Ông ấy còn nói ông ấy thật sự đang sống, cảm thấy hạnh phúc và không sợ chết nữa," linh mục kể.

"Trước khi người bệnh này qua đời, vợ ông gọi cho biết rằng bà và hai con đã trở lại đi nhà thờ," linh mục nói thêm.

care at home 2
Những tình cảm thương nhớ ghi trên đá về người qua đời. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Vị linh mục kể thêm câu chuyện để khuyên răn mọi người làm việc bác ái, sống đời công chính.

"Một người giàu có nhưng tám người con trong nhà không hòa thuận. Đến khi người mẹ qua đời, sau khi nghe tôi giảng lời Chúa, tất cả các người con òa khóc và trở lại sống hòa thuận. Người bạn cùng đi với tôi, đứng bên ngoài, chứng kiến cảnh này," Linh Mục Benjamin Hoàng kể.

Tiếng nhạc êm dịu do bà Betty J. Price, một nhạc sĩ tình nguyện, trình diễn vang lên với âm thanh thánh thót từ nhạc cụ, tương tự như những tiếng chuông cầm tay, tạo cảm giác thanh thản cho những người tham dự. Kèm theo là tiếng đàn Tây Ban Cầm của một người tình nguyện khác.

Sau đó, Mục Sư Bob châm ngọn nến đầu tiên và kêu gọi mọi người xếp hàng, đốt lên ngọn nến để tưởng nhớ các người thân yêu của mình.

Đèn trong phòng được tắt đi, chỉ còn những ngọn nến lần lượt được thắp sáng. Đâu đây có tiếng sụt sịt, và nhiều người cầm khăn lau đi những dòng lệ nóng.

Sau phần thắp nến, cô Jamie Slade, người phối hợp các thiện nguyện viên, cầm trong tay một cục đá cỡ những củ khoai tây, đầy màu sắc, xanh, nâu, vàng, đỏ. Cô hướng dẫn mỗi người lấy hai cục đá viết tên người thân và vắn tắt vài chữ về một kỷ niệm đáng nhớ với người qua đời, qua phần thông dịch của cô Khánh Ly, giám đốc SCS Foundation, một bộ phận bất vụ lợi của Trung Tâm 24/7CAH. Người tham dự có thể đem một cục đá về nhà và một để lại vườn tưởng nhớ tại trung tâm.

Được biết những cục đá này được sơn đủ màu, do các tình nguyện viên chuẩn bị thực hiện từ vài tháng trước.

Kế đến, cô cũng hướng dẫn mọi người cột một gói hạt mầm hoa vào bong bóng bay màu trắng và đỏ.

care at home 3
Thả bong bóng đem theo hạt nở hoa, trước trụ sở '24/7Care at Home.' (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

"Sau khi bong bóng thả đi, hạt mầm sẽ rớt xuống một nơi nào đó, nở hoa, để tưởng nhớ người thân," cô nói.

Sau đó mọi người kéo nhau ra sân trước của trung tâm và đồng loạt thả bong bóng, sau lời cầu nguyện của Mục Sư Bob.

Bà Dung Nguyễn cùng người chị chồng từ San Diego tới tham dự, chia sẻ: "Tôi rất cảm động với nghi thức thắp nến, viết kỷ niệm trên đá và thả bong bóng. Tôi nghĩ đến mẹ tôi thật nhiều, tưởng như bà đang ở bên tôi, thưởng thức các bông hoa đẹp, hay xem những cuộn phim dài chung với tôi ngày xưa."

Một người khác, bà Hoa Trần, 61 tuổi, mắt đỏ hoe, tâm sự: "Tôi nhớ đế bố mẹ tôi. Sau khi mẹ tôi qua đời được một năm và 15 ngày. Bố tôi vẫn chưa tin."

"Ngày bố tôi mất, ông ra đi nhẹ nhàng lúc 6 giờ 30 sáng trước giờ Thánh Lễ bắt đầu," bà Hoa sụt sùi kể.

Ông Phương Nguyễn, 64 tuổi, cư dân Fullerton, có vợ bị ung thư vú và hiện được Trung Tâm 24/7CAH săn sóc, cho biết: "Hôm nay tôi đến để tưởng nhớ đến cha mẹ tôi, mất đã 10 năm rồi. Tôi thây trung tâm này lo cho vợ tôi rất tốt."

Sau khi thả bong bóng, mọi người còn ngồi lại dùng bữa trưa và nghe một số người, trong đó có ông Jackie Quang Lê và một số người khác, chia sẻ tâm tình thương nhớ về người thân của mình. Đa số cho biết cảm thấy lòng nhẹ nhàng hơn sau buổi lễ. Một số tỏ lòng ngưỡng mộ các bác sĩ, y tá và nhân viên của trung tâm.

Trong phần này, bà Hoa cho biết: "Nhiều bệnh nhân, trong đó có cha mẹ của tôi, nhắc đến 'cô y tá Ngọc,' 'anh y tá Tiến.' Thậm chí có người còn đặt những cái tên dễ thương, 'bác sĩ đẹp trai,' 'cô y tá có hàm răng đẹp,' hay 'ông y tá người Phi,' với lòng cảm mến."

Nhân dịp này, cô Jamie Slade cho biết hình thức tưởng niệm là do cô đề nghị: "Lễ tưởng niệm này không chỉ dành riêng cho các bệnh nhân của trung tâm, mà còn được mở rộng đến mọi người trong cộng đồng, với hy vọng xoa dịu nỗi mất mát của những gia đình mất đi người thân yêu."

"Săn sóc cuối đời (Hospice Care) có nghĩa là săn sóc nhiều hơn, thay vì ít hơn," cô giải thích.

"Chúng tôi cùng các bác sĩ và nhân viên chuyên môn cố gắng hết lòng để giúp, không những cho người bệnh nan y, mà còn nâng đỡ tinh thần cho những người thân còn ở lại," cô nói thêm.

Trung Tâm 24/7CAH tọa lạc tại số 13800 Arizona Street, Suite 202, Westminster, CA 92683. ĐT: (714) 398-9068.

Mọi chi tiết về những dịch vụ phục vụ người bệnh nan y của Trung Tâm 24/7CAH, có thể vào trang web: http://247cah.com.