main billboard

“Nhìn các cô gái, họ đang mặc gì trên người? Tôi không thể nói gì hơn nữa.”


Vào năm 2015 khi Café GZ vẫn còn hoạt động ở Garden Grove, nữ tiếp viên tại đây thường xuyên kéo lệch phần trên hay phần dưới bộ bikini sang một bên, tiền được dắt vào quần lủng lẳng, và nhiều khách hút thuốc phì phèo.

giaycaogot
Displaying Bikini.jpg

Cali Today News - Chính quyền thành phố Stanton, miền Nam California đã đệ đơn lên Tối cao pháp viện quận Cam, yêu cầu cấm tiệm café bikini GZ của người gốc Việt hoạt động ở Stanton.

Tại tiệm này, tiếp viên lồ lộ khoe những bộ phận nhạy cảm trên thân thể, và khách được phép hút thuốc bên trong. “Thành phố có bổn phận và trách nhiệm bảo vệ sức khỏe công chúng, an toàn và phúc lợi xã hội trong phạm vi địa phương,” hồ sơ kiện ghi.

Từ tháng 9 năm ngoái, hội đồng thành phố Stanton dự kiến sẽ theo chân Garden Grove và những thành phố khác  tìm cách hạn chế các quán café bikini đang trá hình, hoạt động giống như một câu lạc bộ thoát y, bằng cách bỏ phiếu đưa ra sắc lệnh chống lại khỏa thân và hút thuốc lá, trước thông tin Café GZ rục rịch dọn về Stanton.

Café bikini là một hiện tượng, lan tràn khắp khu Little Saigon, quận Cam. Tại  Garden Grove, hàng loạt quán café bikini được mở dọc đường Euclid Street. Westminster và Santa Ana cũng không nằm ngoài trào lưu với những quán café “mát mẻ.” Cà phê và khỏa thân là sự pha trộn khá “nhức mắt”, tuy nhiên lại trở thành những điểm thư giãn khá phổ biến đối với người gốc Việt ở Little Saigon. Người ta đến đây uống café, hút thuốc, tán dóc với bạn bè hay với những nữ tiếp viên xinh đẹp, hở hang.

Nhưng mọi việc không dừng chỉ ngang đó.

Thành phố Garden Grove đã nhiều lần xé giấy phạt các tiệm vì tình trạng khỏa thân và hút thuốc bên trong. Tháng ba năm ngoái, tám sở cảnh sát trong quận đồng phối hợp, mở các đợt bố ráp các quán café bikini, quán bar, phòng chơi bi-a, thu giữ hàng trăm máy đánh bạc bất hợp pháp và số lượng lớn tiền mặt. Những nơi này được coi liên quan đến các hoạt động băng đảng.

Tuy nhiên, ra tòa để đóng cửa một tiệm café bikini là điều xưa nay hiếm, có thể nói là khá khác biệt. Ngay cả Garden Grove, thành phố đã thực thi những quy định chặt chẽ cũng chưa từng tìm kiếm lệnh chế tài dân sự tương tự như vậy.

Khi được hỏi về những cáo buộc từ thành phố, chủ tiệm Café GZ nằm trên đường Cerritos Avenue, bà Rachel Trần chỉ vào các tiếp viên mặc bikini đang làm việc trong tiệm, “Nhìn các cô gái, họ đang mặc gì trên người? Tôi không thể nói gì hơn nữa.”

Bên trong tiệm đầy mùi thuốc lá, nhưng không có ai đang đốt thuốc. Một khách bỏ bao thuốc trên bàn, số khác đang chơi bài trên máy, điều cũng bị cấm tại Stanton. “Chúng tôi không cho phép khách hàng hút thuốc,” bà Trần nói. Theo chủ quán, đây là nơi dành cho khách nam đến uống café, thư giãn.

Café GZ được khai trương vào năm 2011 ở Garden Grove, và được dời sang Stanton hồi tháng 12 năm ngoái để tiết kiệm tiền mướn mặt bằng.

Trong vòng 3 năm từ 2011 đến 2014, Café GZ  bị thành phố Garden Grove phạt 7 lần vì đã vi phạm quy định về khỏa thân và hút thuốc lá, theo thông tin từ cảnh sát.

Khác với Garden Grove, Stanton quy định, nếu một tiếp viên phô bày thân thể thì sẽ bị khép tội tiểu hình, có thể bị phạt tiền $1000 Mỹ kim và bị giam giữ đến 6 tháng, hơn là bị xử phạt hành chánh. Trong khi đó, vi phạm hút thuốc lá có thể bị xử phạt.

Vào ngày 15 tháng giêng, Sở Cảnh sát quận Cam đã phạt ba nữ tiếp viên tại đây vì đã vi phạm luật thành phố Stanton, tuy nhiên phát ngôn viên Sở không tiết lộ chi tiết vi phạm. Thành phố từ chối trả lời tại sao họ lại tìm kiếm lệnh chế tài vì đơn kiện đang ở giai đoạn đầu theo thủ tục tòa án. Trong đơn, Stanton cho biết, họ cần sự trợ giúp từ tòa để thực thi quy định của thành phố.

Luật sư Mal Richardson cho biết, “ thành phố tuân thủ theo quy định rất nghiêm túc, và sẽ sử dụng đến tòa án là một trong những biện pháp áp chế.”

Khiếu kiện cũng tố cáo bà Trần “đe dọa” tiếp tục vi phạm luật giờ hoạt động của các quán café.

Vào năm 2015 khi Café GZ vẫn còn hoạt động ở Garden Grove, nữ tiếp viên tại đây thường xuyên kéo lệch phần trên hay phần dưới bộ bikini sang một bên, tiền được dắt vào quần lủng lẳng, và nhiều khách hút thuốc phì phèo.  

Junior Hernandez, chủ tiệm hớt tóc sát bên lại nghĩ Café GZ  ở Stanton đã ít nhiều giúp anh. “Họ giúp kéo khách đến,” anh nói, “Điều này có lợi cho tất cả cơ sở thương mại ở đây. Từ khi quán café mở cửa, lượng khách của chúng tôi tăng, nên tôi chẳng có vấn đề gì cả.”

Tuy nhiên, thuốc lá lại khác. “Tòa nhà này cũ rồi, nếu đóng cửa lại thì khói thuốc sẽ bay qua trần nhà, dễ nhận biết,” Hernandez cho biết. Anh có nói chuyện với bà Trần về vấn đề này. “Chúng tôi sẽ khắc phục,” Trần đáp, “sẽ cho người đến dán kín tường lại.”