main billboard

“Những buổi họp mặt rất có ý nghĩa, không chỉ là nơi để người lớn có dịp hàn huyên tâm sự, mà còn là nơi để thế hệ con cháu biết đến cội nguồn."


WESTMINSTER, California (NV) - Hội Đồng Hương và Thân Hữu Thái Bình Hải Ngoại sẽ tổ chức Ngày Hội Xuân Bính Thân 2016 và đặc biệt phát giải khuyến học cho các học sinh xuất sắc của hội lúc 1 giờ chiều Thứ Bảy, 12 Tháng Ba, tại hội trường nhật báo Việt Báo, 14841 Moran St., Westminster, CA 92683.

thaibinh hopmat
Giáo Sư Dương Ngọc Sum trao giải khuyến học cho học sinh trong lần họp mặt năm 2015. (Hình: Đào Quang Yên cung cấp)

Bà Đào Bích Ty, hội trưởng, cho biết: “Buổi hội ngộ này là nơi đồng hương có dịp gặp nhau, trao cho nhau những tin tức vui buồn trong cuộc sống, thắt chặt tình đồng hương giữa người Việt Nam với nhau, những người ly hương với nhau, và để cùng nhau hướng về quê hương thân yêu với nhiều kỷ niệm của một thời đã sinh ra và lớn lên tại đó. Một năm hội tổ chức gặp nhau khoảng một đến hai lần, vào dịp Tân Niên, Tất Niên hoặc Tết Trung Thu.”

“Tại buổi họp mặt này, hội tổ chức chúc thọ và tặng quà cho các vị cao niên từ 80 tuổi trở lên, lì xì cho các em thiếu nhi, khuyến khích người lớn cũng như trẻ nhỏ mặc áo dài khăn đóng. Ngoài ra có xổ số vui Xuân do Công ty Happy 2 EZ và các đồng hương thân hữu bảo trợ, xen kẽ là phần văn nghệ đặc sắc do Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ và các ca nghệ sĩ đảm trách,” bà nói tiếp.

Bà hội trưởng cho hay: “Đặc biệt, hội sẽ phát giải khuyến học cho các em học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 có điểm GPA từ 3.0 trở lên. Cha mẹ các em gửi học bạ và các giấy khen thưởng của học sinh, kèm theo tên của cha mẹ, về hội để tham gia nhận giải, giải thưởng bằng hiệm kim.”

Bà Bích Ty nói: “Những buổi họp mặt rất có ý nghĩa, không chỉ là nơi để người lớn có dịp hàn huyên tâm sự, mà còn là nơi để thế hệ con cháu biết đến cội nguồn. Nếu không có những buổi họp mặt như thế này thì sau này các cháu lớn lên sẽ không biết Việt Nam là gì cả. Vì vậy hội cố gắng tổ chức những giải khuyến học dành cho các em học giỏi từ lớp 7 đến lớp 12 để khuyến khích các em cố gắng chăm lo việc học hành, ngoài việc học giỏi, các em còn phải ngoan ngoãn và biết vâng lời ông bà, cha mẹ nữa.”

“Mục đích lớn nhất của hội là đặc biệt quan tâm khuyến khích giới trẻ chăm học để trở thành người có ích cho xã hội, xứng danh con cháu Thái Bình,” bà nhấn mạnh.

Theo bà hội trưởng, Hội Đồng Hương và Thân Hữu Thái Bình Hải Ngoại được thành lập từ năm 2004, hội trưởng đầu tiên là bà Dương Thị Chi. Sau khi bà Chi qua đời, bà Đào Bích Ty được bầu làm hội trưởng và đến nay bà làm hội trưởng được gần 10 năm.

Thái Bình là tỉnh rất trù phú về lúa gạo, toàn đồng bằng không có núi non, được phù sa của sông Hồng bồi đắp từ nhiều ngàn năm trước, là vựa lúa nuôi sống con dân miền Bắc. Những người sinh ra và lớn lên tại tỉnh Thái Bình ít nhiều đều biết được những trang sử đẹp, những danh nhân của Thái Bình như nhà bác học nổi tiếng Lê Quý Đôn, ông còn là một thi sĩ đại tài với bài thơ nổi tiếng ‘Rắn Đầu Biếng Học;” cụ Bùi Viện là vị sứ thần đầu tiên đã sang Hoa Kỳ thương lượng việc bang giao và đã được Tổng Thống Ullysse S. Grant tiếp đón trọng thể; Thái Sư Trần Thủ Độ với câu nói bất hủ “Đầu thần chưa rơi xuống đất, bệ hạ đừng lo gì khác” khi nói với Vua Trần Thái Tông trong việc đánh đuổi quân Nguyên Mông năm 1258…

Bà Đào Bích Ty chia sẻ: “Hội có khoảng 300 thành viên, tuy nhiên ban chấp hành hội khá neo người, vì có nhiều cụ đã lớn tuổi, còn người trẻ thì bận việc làm, học hành nên không hoạt động với hội thường xuyên. Vì vậy, hội khá nhỏ nhoi về khả năng cũng như nhân lực so với rất nhiều hội đoàn khác. Do đó, mặc dù muốn trao lại chức vụ cho người trẻ nhưng tới nay tôi vẫn chưa chọn mặt gửi vàng được.”

“Để buổi hội ngộ ý nghĩa, và khuyến khích giới trẻ chăm học, mời quý đồng hương và thân hữu đến tham gia. Mọi chi tiết liên lạc với tôi qua số điện thoại (714) 726-4002, Trần Thúy Điệp (714) 557-2473, Quỳnh Dao (714) 360-8227, Đào Quang Yên (562) 646-9419, Trần Bích Ngọc (714) 262-3546. Hội sẽ khoản đãi ẩm thực, và có đàn piano cho các em tham gia trình diễn, xin ghi danh vào phần văn nghệ trước,” bà hội trưởng nói.