main billboard

Theo đơn nộp cho Orange County, ông Long kể rằng sự sợ hãi có thể bị ba người tù vượt ngục giết chết, khiến tinh thần ông bị sa sút, căng thẳng do những gì xảy ra, và sự thiệt hại đáng giá $2 triệu.


FOUNTAIN VALLEY, California (NV) - Người tài xế taxi thoát chết trong vụ bị ba tù nhân vượt ngục bắt cóc, vừa nộp đơn tại Orange County đòi bồi thường $2 triệu, với lý do tánh mạng của ông bị đe dọa trong thời gian bị họ giữ một tuần.

malong 1
Ông Mã Hoàng Long. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Theo đài truyền hình KTLA, ông Long, 71 tuổi, nộp đơn ký ngày 16 Tháng Hai tại văn phòng thư ký Hội Đồng Giám Sát Orange County.

“Đơn loại này (Tort claim) do luật đòi hỏi phải thông báo cho nguyên đơn và chỉ có thể bắt đầu thủ tục kiện sáu tháng sau đó,” Luật Sư Từ Huy Hoàng, đại diện ông Mã Hoàng Long, nói với nhật báo Người Việt.

Ông Long sống ở Garden Grove, làm nghề lái taxi đưa đón khoảng tám hoặc chín tháng nay.

Hôm 22 Tháng Giêng, theo ông Long cho biết, ông được ba tù nhân Bắc Dương, 43 tuổi; Hossein Nayeri, 37 tuổi; và Jonathan Tiêu, 20 tuổi, gọi đến khu thương mại góc đường McFadden và đường Ward, Garden Grove, chở vào lúc khoảng 9 giờ tối.

Trước đó, ba người này đã vượt ngục khỏi nhà giam Santa Ana Men's Jail ở Santa Ana.

Sau đó, họ yêu cầu ông chở đến chợ Walmart ở góc đường Harbor và đường McFadden, Santa Ana, rồi lên Rosemead.

Cũng trong đêm đó, theo lời ông kể, họ đã dí súng và bắt ông đi với họ lên San Jose.

Trong thời gian này, theo ông Long, Hossein Nayeri có ý định giết ông, nhưng Bắc Dương không chịu.

Sau đó, ngày 29 Tháng Giêng, Bắc Dương chở ông về Santa Ana và ra đầu thú.

Ngày hôm sau, Hossein Nayeri và Jonathan Tiêu bị bắt ở San Francisco.

Cũng theo cảnh sát, ba tù nhân đã cưa song sắt dày nửa inch, thoát ra chỗ bên ngoài phòng giam, leo lên nóc nhà giam, dùng dây và vải trải giường đu xuống dưới, ra bên ngoài, rồi trốn thoát.

Hossein Nayeri bị bắt hồi Tháng Chín, 2014, và bị tố cáo tội bắt cóc, tra tấn, ăn trộm, và tấn công người bằng hung khí. Nghi can này bị giam không được đóng tiền tại ngoại.

Jonathan Tiêu bị truy tố tội giết người, bắn vào nhà người khác, phạm một số tội băng đảng đường phố, và có ý định giết người. Nghi can bị bắt từ Tháng Mười, 2013 và bị giam, mặc dù có quyền tin tại ngoại với số tiền ấn định là $1 triệu.

Bắc Dương, không được tại ngoại vì liên quan đến vấn đề di trú, bị bắt từ Tháng Mười Hai, 2015. Ông bị tố cáo sở hữu vũ khí (bất hợp pháp), tàng trữ đồ ăn cắp, ăn cắp xe, có ý định giết người, tấn công người khác bằng vũ khí nguy hiểm, và bắn vào nhà người khác.

Theo đơn nộp cho Orange County, ông Long kể rằng sự sợ hãi có thể bị ba người tù vượt ngục giết chết, khiến tinh thần ông bị sa sút, căng thẳng do những gì xảy ra, và sự thiệt hại đáng giá $2 triệu.