main billboard

Bắt đầu trượt băng từ năm 5 tuổi, lên 8 tuổi, Nam là vận động viên trẻ tuổi nhất từng đoạt giải Vô Địch Thiếu Niên Canada.


TORONTO, Canada (NV) - Để khích lệ, hỗ trợ Nam Nguyễn trong luyện tập tiến đến tham dự Thế Vận Hội Mùa Đông 2018 tại Nam Hàn, một số cá nhân tại Toronto, Canada, vừa hình thành “Nhóm Vận Động Tài Trợ Nam Nguyễn” nhằm kêu gọi các cá nhân, hội đoàn, giới chuyên môn, doanh thương trong cộng đồng giúp vận động viên trượt băng nghệ thuật này bằng những đóng góp tài chính trong khả năng của mình.

namnguyen ungho 1
Đồng hương Toronto tham dự buổi khởi động hỗ trợ Nam Nguyễn. (Hình: Quang Lam)

Trượt băng nghệ thuật không phải là môn thể thao phổ biến ở một nước nhiệt đới như Việt Nam, nhưng biến cố 1975 khiến một thuyền nhân tị nạn đến Canada tìm tự do từ Tháng Tám, 1988 mở được cánh cửa cơ hội cho Nam Nguyễn, sinh năm 1998, trở thành ngôi sao đẳng cấp quốc tế trong môn thể thao nghệ thuật này.

Bắt đầu trượt băng từ năm 5 tuổi, lên 8 tuổi, Nam là vận động viên trẻ tuổi nhất từng đoạt giải Vô Địch Thiếu Niên Canada. Liên tục các năm sau đó, Nam đoạt nhiều giải thưởng lớn trên các sân băng quốc tế, bao gồm Canadian Pre-Novice Champion (2008); Canadian Novice Champion (2009); Canadian Junior Champion (2011); Bronze medalist - Brasov Cup - Junior Granprix (2011); Bronze medalist - Istanbul Cup - Junior Granprix (2012); World Junior Champion (2014); Bronze medalist - Skate of America - Senior Grandprix (2014); Fifth World Championships (2015); Canadian Championship (2015).

Hiện nay, Nam Nguyễn, 18 tuổi, vừa lo hoàn tất trung học, vừa chuẩn bị các chương trình tập luyện thể lực và kỹ năng để được đứng vào hàng ngũ vận động viên thay mặt Canada đến tham dự Thế Vận Hội Mùa Đông sắp tới.

Để có một Nam Nguyễn như ngày hôm nay, ngoài khả năng thiên phú, ý chí luyện tập của em, là sự hy sinh hết sức lớn của cha mẹ, là ông bà Nguyễn Hồng Sơn-Lê Liên Thư, một gia đình thuyền nhân vì quá thương, quý khả năng thiên bẩm của con mình mà lặng lẽ hỗ trợ Nam Nguyễn trong hơn 10 năm qua. Một gánh nặng mà bao nhiêu lần tưởng đã phải bỏ cuộc, dăm ba lần từng “rớt nước mắt” nói với con là “chắc ba mẹ không đủ sức theo nữa.”

Hiểu được khó khăn này và đồng thời cũng từ ý thức được trách nhiệm phải khích lệ, hỗ trợ một tài năng Việt hiếm có, một số cá nhân ở Toronto tự nguyện đứng ra vận động để cộng đồng người Việt biết nhiều hơn về Nam Nguyễn đồng thời kêu gọi mọi người đóng góp tài chính giúp em.

Sau những ngày chuẩn bị, hôm Thứ Bảy, 27 Tháng Hai, chương trình vận động mang tên “Đường Đến Olympic 2018 của Nam Nguyễn” đã được khởi động tại tại hội trường Trung Tâm Văn Hóa Phật Giáo chùa Pháp Vân, trước sự tham dự của nhiều đồng hương người Việt tại Toronto.

Trình bày nguyên nhân, ý nghĩa của việc hình thành chương trình vận động này, ông Nguyễn Văn Trường Quang, thay mặt “Nhóm Vận Động Tài Trợ Nam Nguyễn,” nói đến niềm vinh dự của người Việt khi có được một tài năng như Nam và nhấn mạnh về trách nhiệm phải chia sẻ, hỗ trợ để Nam được khích lệ và thực hiện được giấc mơ Thế Vận Hội của mình.

Ông nói: “Ước mơ đó không chỉ là ước mơ riêng của Nam mà còn là ước mơ chung của cộng đồng người Việt ở Canada và trên toàn thế giới. Đây là một ước mơ có thể nói rằng có thể thực hiện được: Một người Việt Nam tị nạn đầu tiên trên toàn thế giới sẽ có cơ hội đoạt huy chương vàng tại Thế Vận Hội 2018. Những điều Nam đạt được là những gì mà chưa có một người Việt tị nạn nào trên khắp thế giới từng đạt được và Nam là người có thể đem lại cho chúng ta niềm hy vọng và tự hào rằng một hậu duệ của người tị nạn có thể mang lại được vinh dự cho Canada.”

namnguyen ungho 2
Gia đình Nam Nguyễn nói chuyện với đồng hương. (Hình: Quang Lam)

Để kêu gọi ủng hộ giúp Nam, ông Quang nhắc đến trường hợp của Patrick Chan, ngôi sao vô địch thế giới người Canada gốc Hoa, để mọi người nhìn thấy nguồn lực hỗ trợ hết sức phong phú mà Patrick nhận được từ cộng đồng người Hoa ở Canada, giúp Patrick có nhiều điều kiện hơn Nam Nguyễn rất nhiều trong luyện tập chuyên môn, thể lực khiến Patrick luôn thành công trong các cuộc thi đấu quốc tế.

“Nếu chỉ để gia đình Nam gánh chịu, tôi tin rằng Nam sẽ không có được 1/10 số lượng giờ huấn luyện mà Patrick Chan đang có được,” ông Quang nói.

Sau đó, anh James Nguyễn, một thành viên khác trong nhóm vận động, phát biểu những lời khích lệ Nam, nhắc lại một năm thi đấu khó khăn của Nam đầu năm nay tại giải Vô Địch Canada, khi em đang trải qua khó khăn của giai đoạn tăng trưởng, khiến hạn chế kết quả thi đấu của mình.

Cuối cùng, cha mẹ của Nam đã chia sẻ với công chúng tham dự câu chuyện đầy xúc động của mình, một gia đình thuyền nhân vì thương con, trân quý khả năng thiên phú của con, tận tụy giúp Nam Nguyễn theo đuổi đam mê thể thao trong hơn 10 năm qua.

Nhóm vận động chính thức mở ra một tài khoản hỗ trợ, bắt đầu cuộc quyên góp, tiến tới mục tiêu tài chính hỗ trợ Nam Nguyễn tối thiểu là $50,000 đến $80,000 một năm trong ba năm (từ nay đến 2018) để giúp em trang trải chi phí luyện tập. Ngay trong buổi khởi động, đồng hương tham dự đã đóng góp được gần $12,000 cho tài khoản hỗ trợ này.

Trò chuyện với nhật báo Người Việt, ông Sơn cho biết: “Trong gần 15 năm qua, kể từ khi Nam bắt đầu đam mê bộ môn này, đời sống của gia đình hoàn toàn thay đổi để giúp cháu. Chi phí huấn luyện chuyên môn, kỹ năng, thể lực cùng chi phí đi lại thi đấu của Nam là từ $100,000 đến $150,000 hàng năm. Tất cả tiền lương của hai vợ chồng phải đổ hết vào lo cho cháu. Mỗi khi cháu đi thi đấu ở đâu, tôi hoặc vợ tôi, phải lấy ngày nghỉ và phải bỏ tiền túi ra để đi theo lo cho cháu.”

Trả lời thắc mắc của một số đồng hương hỏi về sự tài trợ từ chính phủ dành cho Nam, ông Sơn cho biết: “Chỉ mới từ những năm gần đây, bắt đầu từ khi cháu Nam đạt được một số giải thưởng lớn, Skate Canada có hỗ trợ cho cháu $15,000/năm để chi trả vào huấn luyện. Ngoài ra, cháu cũng có những phần thưởng tài chính, không nhiều lắm, mỗi lần từ $5,000 đến $8,000 (sau khi trừ thuế) từ các huy chương cháu dành được trong các giải thi đấu. Nhưng tất cả đầu không thấm thía gì so với các chi phí, từ trang phục chuyên môn, dinh dưỡng, thể lực, kỹ năng đến chi phí ăn ở đi lại, mà gia đình đã đầu tư cho tài năng của cháu trong hơn thập niên qua.”

Để có thể đứng vào đội tuyển Canada đi tranh tài Thế Vận Hội, Nam Nguyễn phải là một trong ba vận động viên đứng đầu Canada trong năm 2018, một điều mà Nam Nguyễn tự tin là em sẽ đạt được.

Vào dịp Thế Vận Hội này, hàng triệu người Việt trên toàn thế giới sẽ chứng kiến Nam Nguyễn, con một thuyền nhân tị nạn, thay mặt Canada thi thố tài nghệ với các vận động viên quốc tế, thực hiện ước mơ của mình là dành cho được huy chương vàng trong môn thể thao trượt băng nghệ thuật.

Chưa nói đến thành tích có thể đạt được, chỉ riêng sự có mặt của Nam Nguyễn tại Thế Vận Hội cũng sẽ là một thời khắc đáng tự hào, như ông Đỗ Kỳ Anh, thành viên nhóm vận động chương trình “Đường Đến Olympic 2018 của Nam Nguyễn,” nói với nhật báo Người Việt: “Giúp Nam Nguyễn thực hiện giấc mơ của em, chính là người Việt giúp viết thêm những dòng tự hào trong trang sử tị nạn của chúng ta sau biến cố lịch sử 1975.”

Để khích lệ, đóng góp giúp Nam Nguyễn trên đường đến Thế Vận Hội Mùa Đông 2018, cũng như để biết thêm chi tiết, người Việt khắp nơi có thể liên lạc với “Nhóm Vận Động Tài Trợ Nam Nguyễn” qua điện thư: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.. Ngân phiếu xin gửi đến: Quy Cong Dong Thoi Bao hoặc VOICE Canada. Nếu quý đồng hương cần tax receipt xin gửi đến: Chua Phap Van, tất cả xin ghi rõ memo: Nam Nguyen's fund.