main billboard

"Đây là năm thứ 23, Hướng Đạo Việt Nam chào cờ đầu năm như là một sinh hoạt để gìn giữ văn hóa, truyền thống của Hướng Đạo chúng ta. Nơi đây chúng ta cũng cùng nhau nói lên tinh thần Hướng Đạo và nhắc nhở con em đến các nét đẹp của dân tộc,"


HUNTINGTON BEACH, California (NV) - Duy trì truyền thống hàng năm, các liên đoàn Hướng Đạo Việt Nam Miền Tây Nam Hoa Kỳ tụ họp lúc 11 giờ sáng Chủ Nhật, 21 Tháng Hai, cử hành lễ chào cờ đầu năm Bính Thân, tại bãi cỏ công viên Huntington Park, Huntington Beach.

huongdao chaoco 11
Trưởng Đặng Ngọc Trân (giữa) trong lễ tế trước bàn thờ quốc tổ. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

"Đây là năm thứ 23, Hướng Đạo Việt Nam chào cờ đầu năm như là một sinh hoạt để gìn giữ văn hóa, truyền thống của Hướng Đạo chúng ta. Nơi đây chúng ta cũng cùng nhau nói lên tinh thần Hướng Đạo và nhắc nhở con em đến các nét đẹp của dân tộc," Trưởng Nguyễn Tấn Tiến, đại diện Hướng Đạo Việt Nam Miền Tây Nam Hoa Kỳ, tuyên bố tại buổi lễ.

Ông cám ơn huynh trưởng lão thành Nguyễn Trí Tuệ và các huynh trưởng của Hướng Đạo Trưởng Niên, cùng các huynh trưởng lãnh đạo 15 liên đoàn Hướng Đạo hiện diện.

Trưởng Hồ Đăng, một thành viên của Hướng Đạo Trưởng Niên, cho biết: "Hướng Đạo Trưởng Niên chỉ có trong phong trào Hướng Đạo Việt Nam, chứ Hướng Đạo Hoa Kỳ không có, vì nét đặc thù trong văn hóa Việt Nam là, phải có người đi tiên phong và có hậu duệ tiếp nối."

Trưởng Mindy Trần Nguyễn, con chim đầu đàn của Liên Đoàn Hướng Đạo Quang Trung-Ngọc Hồi, cũng là trưởng ban tổ chức, bày tỏ "sự cám ơn chân tình từ tận đáy lòng đến tất cả các trưởng tiền bối, và các trưởng của các liên đoàn Hướng Đạo tham gia buổi lễ chào cờ đầu năm."

Trước đó, phần tế lễ trước bàn thờ quốc tổ diễn ra thật trang trọng, do Trưởng Đặng Ngọc Trân, trưởng ban tế lễ, cùng các hướng đạo sinh thuộc Liên Đoàn Hướng Đạo Văn Lang phụ trách.

Các em đã sử dụng cả hai ngôn ngữ Anh, Việt để các em yếu tiếng Việt có thể học hỏi từ nghi lễ này.

Bàn thờ quốc tổ được đặt bên trái của sân cờ. Giữa là hai chữ "Quốc Tổ," hai bên là hai câu đối, "Lối tu thân Tết đến vẫn bền gan," (bên trái), và "Đường giáo dục Xuân về luôn vững chí.," (bên phải).

Chiếc chiếu màu trắng đỏ được trải trên sân cỏ. Trưởng Đặng Ngọc Trân sau buổi lễ, giải thích cho các hướng đạo sinh tham dự, ý nghĩa của bàn thờ quốc tổ và ý nghĩa của số lần lạy trước bàn thờ.

"Trước hết, bàn thờ quốc tổ là nơi tổ tiên, ông bà về chứng giám và hưởng những lễ vật, như trái cây, hoa quả. Bàn thờ thường có nhang, đèn (đèn cầy)," ông giải thích bằng tiếng Việt và tiếng Anh.

"Bốn lạy tượng trưng cho sự tôn kính tứ thân phụ mẫu. Hai lạy tượng trưng cho hai quẻ âm, dương," ông nói thêm.

Sau phần tế lễ là phần múa lân chúc Tết của các em thuộc hai liên đoàn Vạn Kiếp và Văn Lang.

Bốn con lân đến gần các em hướng đạo sinh ngồi thành hình chữ U, đối diện với kỳ đài theo từng liên đoàn. Các em nhỏ la hét vui mừng, có em rụt rè cho đoàn lân những phong bao đỏ, mừng Tết.

huongdao chaoco 12
Em Willis Nguyễn (bìa phải) bên dự án ghi danh hiến tủy, thi cấp Đại Bàng. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Kế đến, các em nam nữ thuộc Liên Đoàn Văn Lang trong trang phục áo bà ba, múa nón qua bài "Xuân Về Trên Môi Em." Các em gái của Liên Đoàn Lam Sơn tiếp theo với màn múa quạt sặc sỡ, sống động, qua bản "Kẹo Hồng" với điệu nhạc kích động.

Sau đó là phần nghỉ để ăn trưa và cho mọi người có cơ hội thăm các gian hàng của các liên đoàn bạn, như các liên đoàn Văn Lang, Lam Sơn, Vạn Kiếp, Chi Lăng, Thăng Long, Chí Linh, Trường Sơn, Hoa Lư, Hoàng Sa, Lạc Việt, Trùng Dương, Hướng Việt, Quang Trung-Ngọc Hồi, v.v...

Đặc biệt tại gian hàng của Liên Đoàn Hướng Đạo Lạc Việt, Trưởng Tân Nguyễn giới thiệu em Willis Nguyễn, 16 tuổi, cư dân Fountain Valley với dự án kêu gọi ghi danh hiến tủy.

"Mục tiêu của con là ghi danh 15 người tình nguyện hiến tủy cho dự án tranh đẳng cấp Đại Bàng. Hôm nay con đã có được bảy người tình nguyện rồi. Từ giờ đến chiều con hy vọng đạt được số người tham gia để cứu các bệnh nhân Á Châu mắc bệnh hoại huyết," em Willis nói.

Các gian hàng khác, nơi bán khô bò, nơi bán nước uống để gây quỹ.

Vấn đề ẩm thực được các phụ huynh tự lo cho liên đoàn của con mình nên hầu như biết loại thức ăn nào là thích hợp. Nơi thì pizza, nơi phục vụ chả giò, cơm chiên, bánh mì sandwich.

"Tôi được anh Hòa, liên đoàn trưởng, giao cho phụ trách thức ăn nên tôi nghĩ ngay đến món hamburger. Tôi cùng các bà mẹ khác chọn mua ở Costco, vừa ngon, vừa đỡ tốn tiền. Mời anh dùng thử!" bà Lan Võ, có cô con gái tên Ivy, trình diễn múa quạt cùng các bạn trong Liên Đoàn Lam Sơn, hãnh diện nói.

Nha Sĩ Cao Minh Hưng đứng bên cạnh, cười hóm hỉnh và cho biết một chi tiết thú vị: "Điệu vũ múa quạt qua bài 'Kẹo Hồng,' tác giả là thi sĩ Iris Đinh. Tôi phổ nhạc bài này, hy vọng các em ăn kẹo nhiều hơn, và cha mẹ sẽ đưa các em đến phòng răng của tôi!"

Trưởng Nguyễn Thành Nhân, cố vấn Liên Đoàn Lam Sơn và cố vấn Hướng Đạo Miền Tây Nam Hoa Kỳ, trưc thuộc Hội Đồng Trung Ương Hướng Hướng Đạo Việt Nam, góp ý: "Đây là cơ hội tốt để mọi người ngồi lại với nhau, tạo cơ hội cho các em học hỏi, gìn giữ tập tục văn hóa Việt."

huongdao chaoco 13
Màn múa quạt của Liên Đoàn Lam Sơn. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Sau bữa ăn trưa, các em tùy theo tuổi, được hướng dẫn tham dự các trò chơi Hướng Đạo và có phần thưởng.

Các trò chơi, gồm vượt các chướng ngại vật, sử dụng la bàn, v.v... Đặc biệt, các em thuộc Liên Đoàn Chi Lăng có tổ chức sân "Stick Ball" chơi banh bằng gậy. Mỗi đội ba người, hai người cầm gậy dài bằng một sải tay. Một người cầm hai gậy ngắn. Banh là loại banh túc cầu. Hai đầu sân là hai khuôn thành. Banh lọt khuôn là tính điểm.

Trưởng Mindy Trần Nguyễn cho biết Liên Đoàn Quang Trung-Ngọc Hồi có khoảng 75 em sinh hoạt mỗi sáng Chủ Nhật, từ 9 giờ sáng đến 12 giờ trưa tại cùng địa điểm này của Huntington Park đã 10 năm nay.

Bà Kim Bùi, cô giáo dạy trong Học Khu Westminster, và là phụ huynh có hai con, một trai, một gái, cho biết "sinh hoạt hướng đạo rất tốt, đem cộng đồng lại với nhau."

Trưởng Tuấn Ngô, 45 tuổi, cư dân Anaheim cho biết Liên Đoàn Hoàng Sa có khoảng 40 em, mới sinh hoạt được hai năm.

Trưởng Đoàn Nguyễn, hướng dẫn Liên Đoàn Trường Sơn, cho biết: "Liên Đoàn Trường Sơn có khoảng 198 em, và là một trong những liên đoàn sinh hoạt lâu nhất trong cộng đồng Việt Nam, Nam California."

Trưởng Văn Hùng, 49 tuổi, cư dân Fountain Valley, thuộc Liên Đoàn Lạc Việt, cho biết có tất cả khoảng 15 trò chơi vào buổi chiều.

Trưởng Đức Lê, Liên Đoàn Hướng Đạo Thăng Long, cho biết sau nhiều năm sinh hoạt, "đến nay, con gái tôi đang hướng dẫn liên đoàn này."

Bà Nga Võ, cư dân Huntington Beach có hai con sinh hoạt trong Liên Đoàn Quang Trung-Ngọc Hồi, cho biết năm nay là năm đầu tiên tham dự lễ chào cờ đầu năm.

"Đây là dịp tốt để chúng ta và con cháu nghe lại những bản nhạc Việt xưa và nhớ rằng mình là người Việt Nam," bà Nga nói.

Ngoài các thành viên sinh hoạt lâu năm tại địa phương, như các trưởng Bùi Minh Hoàng, Trần Duy Mỹ, Trần Văn Lương, Nguyễn Hữu Hòa, cũng có những người từ quốc gia khác đến.

"Tôi thấy ở California, hướng đạo tổ chức lớn quá. Vui quá," Trưởng Lâm Bội Linh, thuộc một trong năm liên đoàn Hướng Đạo tại Melbourne, Úc, qua thăm Little Saigon, suýt xoa, khen ngợi.

Tiếng trên loa phóng thanh nhắc nhở "ngày 22 Tháng Hai là sinh nhật của Baden Powell, người thành lập phong trào hướng đạo thế giới."