main billboard

“Nghe người ta rủ nhau sang đây ăn tết là chúng tôi sốt ruột quá nên nhắm mắt đi liều một chuyến. Định đi ba tuần nhưng hai con tôi lại xin ở lại thêm tuần nữa. Bên ấy làm gì mà có hội chợ như thế này. Thật là vui quá.”


ORANGE COUNTY, California (NV) - Lúc 12 giờ 45 phút hôm 13 Tháng Hai, tức mùng 6 Tết Bính Thân, Giám Sát Viên Andrew Đỗ cùng Hội Đồng Đại Diện Cộng Đồng Việt Nam Nam California cắt băng chính thức khai mạc Hội Chợ Tết Cộng Đồng tại Mile Square Park, Fountain Valley, đánh dấu thành quả lớn, có tính lịch sử là lần đầu tiên tại Little Saigon có một hội chợ Tết hoàn toàn miễn phí.

ltsg chotet 11
Giám Sát Viên Andrew Đỗ cắt băng khánh thành Hội Chợ Tết Cộng Đồng tại Mile Square Park. (Hình: Đằng Giao/Người Việt)

Lễ khai mạc được cử hành ngắn, gọn nhưng đầy trang trọng với phần thắp nhang trước bàn thờ đặt trước chân tượng Đức Thánh Trần và được tiếp nối với tiết mục múa lân chào xuân.

Ông Andrew vui vẻ nói với nhật báo Người Việt: “Đây là một thành công ngoài sức tưởng tượng của chúng tôi.” Ông vui vì số người tham dự của ngày Thứ Sáu, theo ước lượng của cảnh sát, lên đến 10,000 người trong vòng sáu giờ đồng hồ.

Lần đầu tiên tổ chức tại một địa điểm mới nên ít nhiều, ban tổ chức không tránh được trở ngại, nhưng họ đã vượt qua tất cả để có được một hội chợ tốt đẹp cho cộng đồng Việt Nam lẫn người bản xứ. Mọi người vui vẻ chia sẻ những nụ cười thân thiện.

“Rõ ràng là trời giúp chúng tôi, mới tuần trước, hôm thì mưa gió, hôm thì nóng chang chang,” ông Andrew nói.

Hôm nay, quả thật trời nắng vừa, thích hợp cho buổi hội chợ ngoài trời.

Bà Helen Vũ cùng chồng và hai con từ Na Uy sang chơi xuân tại Nam California. Bà nói: “Nghe người ta rủ nhau sang đây ăn tết là chúng tôi sốt ruột quá nên nhắm mắt đi liều một chuyến. Định đi ba tuần nhưng hai con tôi lại xin ở lại thêm tuần nữa. Bên ấy làm gì mà có hội chợ như thế này. Thật là vui quá.”

Ông Đức Hà, một nhà thư pháp chuyên nghiệp, nhân dịp bớt khách, nói vội: “Mấy bữa nay tôi viết liên tiếp, không nghỉ tay. Bây giờ chắc họ đi ăn nên mới có thời gian nói chuyện.”

ltsg chotet 12
Hội chợ Tết Tổng Hội Sinh Viên tại Costa Mesa. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Cùng thời gian này, tại Costa Mesa, Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam Miền Nam California (THSV) cũng đang làm lễ khai mạc. Với kinh nghiệm của 35 năm làm hội chợ và ba năm tại cùng một địa điểm, THSV có những chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và những tiết mục công phu hơn, nhất là phần nghi thức dân tộc trong lễ khai mạc.

Cũng vì lợi thế tổ chức một nơi trong ba năm liền, THSV có nhiều nhà bảo trợ lớn như US Bank, Wells Fargo Bank, nhật báo Người Việt, ATT cùng nhiều cơ sở thương mại lớn khác. Tại một gian hàng của ATT, trẻ em bu quanh để chơi trò chơi “Cuộc Phiêu Lưu Của Vua Khỉ” (Monkey King's Journey) một cách say mê. Một cô trạc 20 tuổi cũng tỏ ra rất thích thú với trò này. “Em rất mê chơi tại đây. Rất vui,” Jessica Nguyễn, đến từ Lakewood, vừa nói vừa chơi.

Cô Mimi Chan, đại diện ATT, nói: “Mỗi năm, chúng tôi đổi một trò mới, phù hợp vói con giáp. Năm ngoái là là con dê. Mục đích chính của chúng tôi hôm nay là chung vui với khách hàng.”

Anh Billy Vũ Lê, trưởng Ban Tổ Chức, cho hay: “Mặc dù ‘Làng Việt Nam’ đã được nới rộng hơn 30% mà người ta vô chơi vẫn đông nghẹt. Điều này nói lên được rằng những năm qua, ‘Làng Việt Nam’ của chúng tôi đã gây được sự quan tâm của quý đồng hương khi đến hội chợ.”

Quả thật, ở đâu đi nữa thì về Little Saigon ăn Tết vẫn là vui nhất. Có pháo, có hoa xuân, có nam thanh, nữ tú dập dìu... vui như Tết.