main billboard

“các bạn trẻ Việt Nam ở ngoài nước biết đến một phong tục trong ngày Tết.”


WESTMINSTER (NV) - Hàng trăm bạn trẻ thuộc các lớp tuổi hoa niên, thiếu niên và các trường trong các Liên Đoàn Hường Đạo Việt Nam tập trung tại thư viện Westminster trên đường 13th trong thành phố Westminster cùng nhau dựng nêu ăn Tết, mừng đón Xuân về vào sáng 6 Tháng Hai, nhằm ngày 28 Tết Âm Lịch (được coi như 29 Tết vì tháng 12 âm lịch thiếu, chỉ có 29 ngày).

tuoitre ltsg 1
Cây nêu, hình ảnh Tết Việt Nam vừa được Hướng Đạo và tuổi trẻ Việt Nam dựng lên bên thư viện Westminster. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)


Ban tổ chức là các trưởng của các Liên Đoàn Hướng Đạo Lạc Việt, Hoa Lư, Hoàng Sa, Văn Lang, được sự hỗ trợ của Ban Giám Đốc Thư Viện Westminster dành cho một góc khuôn viên kề mặt đường của thư viện để các bạn trẻ dựng cây nêu mừng đón Xuân về theo phong tục cổ truyền Việt Nam.

Đến tham dự không chỉ có các đoàn sinh Hướng Đạo Việt Nam mà còn có khá đông học sinh các trường trung học ở Nam California và đoàn lân rồng của Hội Kim Giám Hộ cùng phụ huynh của các em và cộng đồng người Việt.

Thị trưởng Westminster cùng phu nhân và các nghị viên thành phố cũng có mặt chung vui cùng tuổi trẻ. Bà Cathy DeLeon, trưởng Chi Nhánh Thư Viện Westminster ngỏ lời chia vui cùng tuổi trẻ và hòa niềm vui của bà qua những lời chúc Tết.

Màn múa rồng, kế đó là múa lân trước giờ khai mạc làm vang động không khí yên tĩnh của khu thư viện hàng ngày. Trên một khoảng đất nhô cao như một cái gò, nêu sẽ được dựng lên ngay chính giữa. Đối diện là hàng ghế quan khách được sắp đặt dưới hàng đào đã nở trắng lối vào thư viện càng khiến cho không khí mừng Xuân thêm phần rộn rã.

tuoitre ltsg 2
Vũ đoàn của các nam nữ học sinh các trường trung học ở nam California trong lễ Dựng Nêu. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)


Sau các nghi thức chào cờ, mặc niệm, các em trong Ban Tổ Chức chúc Tết quan khách và các bạn trẻ. Trong dịp này, các bạn trẻ cũng nhắc đến ý nghĩa của sự dựng nêu ngày Tết.

Kể về nguyên ủy cây nêu, Trưởng Lynn Trần thuộc Liên Đoàn Hướng Đạc Lạc Việt đã sưu tầm được sự tích về cây nêu và phát biểu trong một bài diễn văn để “các bạn trẻ Việt Nam ở ngoài nước biết đến một phong tục trong ngày Tết.”

Bài nói chuyện về cây nêu kể rằng, ngày xưa quỷ chiếm toàn bộ đất nước, bắt con người làm thuê nộp phần lớn số thu hoạch cho quỷ theo nguyên tắc quỷ đặt ra là “Ăn ngọn cho gốc.” Con người trồng lúa mà chỉ được quỷ cho ăn gốc nên đói khổ cùng cực, mới cầu đến đức Phật cứu giúp. Phật bảo hãy trồng khoai lang để theo nguyên tắc của quỷ thì quỷ chỉ được ăn ngọn là lá lang và dây lang còn củ (khoai) thì con người giữ lại mà ăn. Quỷ tức giận đổi nguyên tắc lại là “Ăn gốc cho ngọn” để tước cái quyền của con người. Phật lại khuyên con người hãy trồng bắp. Quỷ lại chỉ được ăn ngọn và gốc cây bắp và trái bắp thì con người được hưởng trọn.

Cuối cùng, quỷ lấy lại tất cả đất đai không cho con người được canh tác nữa. Phật lại vẽ nước cho con người hãy xin quỷ cho một khoảng đất thật nhỏ, nhỏ bằng bóng cái áo Cà Sa của Phật treo trên ngọn cây tre. Quỷ chịu. Nhưng Phật đã làm phép khiến cho bóng chiếc áo cà sa nở ra thật rộng lấn hết phần đất của quỷ khiến quỷ phải chạy ra biển Đông và đem quân vào cướp lại. Nhưng quỷ bị thua sau khi bị con người tấn công bằng máu chó, lá dứa tỏi và vôi bột khiến quỷ thua chạy phải trở lại biển Đông.

tuoitre ltsg 3
Đoàn múa rồng chào mừng quan khách. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)


Từ đó hàng năm quỷ xin Phật cho vào đất liền thăm mồ mã tổ tiên, thì con người cho trồng cây nêu để nhắc quỷ chuyện cũ mà tránh những nơi trồng nêu là đất của Phật.

Câu chuyện ấy trở thành một nếp sống của người dân Việt khi sửa soạn đón Xuân và Tết muốn ngăn cấm quỷ đến quấy phá trong những ngày Xuân bằng cách dựng nêu xác định đây là phần đất được Phật che chở.

Nên từ đó người dân Việt mới có tục lệ trồng nêu, vẽ bàn cờ, cung tên bằng vội bột ngoài sân để đuổi quỷ.

Vô tình mà bài diễn văn về sự tích cây nêu do tuổi trẻ Hướng Đạo kể đến có một chút gì làm cho người ta nghĩ đến tình trạng mất đất của người dân Việt trong nước hiện nay.

Lễ dựng nêu sau đó được các trưởng của Liên Đoàn Văn Lang giương lên một cây tre cao có ngọn còn nguyên cành lá và phấp phới một ngọn phướn đỏ viết những hàng chữ vàng mừng Xuân, chúc Tết.

Trong nắng xuân ấm áp và trên một gò đất cao ngay bên hông thư viện, sát đường lộ 13, cây nêu của Hướng Đạo và tuổi trẻ Việt Nam rạng rỡ đưa đi một thông điệp đến mọi cư dân quanh khu vực rằng “chúng tôi đi mang theo quê hương.”