main billboard

“Học về Lễ Giáng Sinh từ Giáo Lý chỉ là một khái niệm mơ hồ. Với hang đá, khái niệm này được hình tượng hóa và cụ thể hơn,”



ORANGE COUNTY, California (NV) – Trong vài tuần qua, hầu như tất cả các nhà thờ có cộng đoàn Việt Nam ở vùng Little Saigon đã chuẩn bị xong hang đá để mừng đêm Giáng Sinh, đêm Chúa Hài Đồng ra đời.

“Đây là một tập quán mà tôi cho là quan trọng hơn cây Noel nhiều. Đây là dịp để các em thiếu nhi hoặc các tín hữu tân tòng cảm thấy gần gũi hơn với Đấng Cứu Thế,” ông Thân Lê, giáo dân nhà thờ St. Barbara, Santa Ana, phát biểu.”

“Học về Lễ Giáng Sinh từ Giáo Lý chỉ là một khái niệm mơ hồ. Với hang đá, khái niệm này được hình tượng hóa và cụ thể hơn,” ông Thân nói thêm.

hangda 1

Hang đá nhà thờ St. Barbara. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Mỗi nhà thờ có một cách bày trí hang đá riêng biệt, nhưng tất cả đều có những yếu tố chung như câu "Gloria in excelsis Deo” (Vinh Danh Thiên Chúa Trên Trời) treo trên  hang đá, các tượng Đức Mẹ Maria, Thánh Giuse, mục đồng, thiên thần, máng cỏ, cùng các thú vật như lừa, lạc đà, bò và hoa trạng nguyên lá đỏ.

Ông Hoài Nguyễn, giáo dân nhà thờ St. Polycarp, Stanton, cho biết: “Chúng tôi mất khoảng trên hai tuần để hoàn tất hang đá này. Phần nhiều là dùng lại tượng và hình ảnh năm ngoái.”

Ông cười to rồi nói: “Thực ra tôi cũng không biết ai đứng ra tổ chức làm hang này, nhưng thấy giáo dân làm thì mình phụ một tay. Việc chung mà, ai tổ chức thì cũng là việc mình thôi.”

Tại nhà thờ St. Columban, Garden Grove, ông Vũ Viết Hoàng, thuộc ban xã hội nhà thờ, ngưng công việc trang trí hang đá, ngẩng lên nói: “ Chiều 24 Tháng Mười Hai chúng tôi sẽ có tượng  hai con bò to lắm rồi mới đặt tượng Chúa Hài Đồng.”

hangda 2

 Hang đá nhà thờ St. Columban. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

“Đặc biệt là hang đá ở đây có ông già Noel thật để các em chụp hình,” ông giới thiệu.

Bà Trang Nguyễn, giáo dân nhà thờ St. Barbara, chỉ hang đá tại đây và nói: “Hàng năm tôi vẫn phụ với ban thánh tiết để trang hoàng hang đá. Nhìn thì đơn giản nhưng cũng phải 10 ngày mới xong đó.”

Nhìn chung, việc chỉnh trang hang đá tại các nhà thờ tạo một không khí lễ lạt vừa thiêng liêng vừa vui vẻ cho tất cả những người góp sức.

Tại nhà thờ Thánh Linh, Fountain Valley, ông Nguyễn Văn Thủ, một giáo dân của giáo xứ, nói: “Năm nay chúng tôi phải làm cẩn thận hơn vì là Năm Thánh.”

Ông giải thích vắn tắt: “Lệ thường thì 25 năm mới có Năm Thánh. Nhưng lần này, Đức Thánh Cha cảm thấy cần thiết nên ngài chọn năm nay, với tên gọi Năm Thánh Lòng Thương Xót."

hangda 3

Hang đá nhà thờ Thánh Linh.  (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Năm Thánh này là một sự kiện rất quan trọng của Giáo Hội Công Giáo, được bắt đầu từ Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm nguyên tội 8 Tháng Mười Hai, 2015 và kết thúc vào ngày Lễ Chúa Kitô Vua vào ngày 20 Tháng Mười Một, 2016.

Cũng như năm trước, năm nay, nhà thờ Tam Biên không có hang đá.

Ông Việt Nguyễn, chủ tịch cộng đoàn, trình bày: “Bắt đầu từ năm 2013, khi các cha dời thánh đường về nhà thờ chánh tòa thì giáo xứ không làm hang đá nữa. Lý do là vì đây là một địa điểm có số lượng du khách đông nhất giáo phận nên việc làm hang đá không tiện cho những nhánh khác của Thiên Chúa Giáo."

Đáng lưu ý là hầu như tất cả các máng cỏ đều để trống, không có Chúa Hài Đồng.

Linh Mục Nguyễn Văn Luân, chánh xứ nhà thờ Đức Mẹ La Vang nói: “Theo luật lệ của Tòa Thánh Vatican, phải đợi đến đúng đêm Giáng Sinh mới được đặt Chúa Hài Đồng vào máng cỏ. Dĩ nhiên có thể nhiều nơi đặt ngài trước đêm 24 Tháng Mười Hai. Nhưng làm vậy là sai luật thôi.”

Theo Catholic Education Resource Center, hang đá là một biểu tượng đặc biệt của Mùa Lễ Giáng Sinh. Thánh Francis Assisi được xem là người đầu tiên làm cảnh Giáng Sinh sống động năm 1223 tại  Grecio, một khu vực đồi núi của Ý.

Được phép của Đức Giáo Hoàng Honorius III và sự giúp đỡ của những nhà hảo tâm, Thánh  Francis đã chuẩn bị cảnh Hang Đá sống động vào Đêm Vọng Giáng Sinh năm 1223 ở tu viện Greccio.

Vào đêm đó, người ta đặt một đứa bé (thật) vào trong máng cỏ trong khi một con bò và con lừa đứng bên, và có những người đóng vai Đức Mẹ, Thánh Giuse, các mục đồng...

Từ đó, cảnh hang đá Giáng Sinh được phổ biến khắp nước Ý và thế giới.

***