main billboard

“Bạn có thể tưởng tượng rằng việc tìm kiếm nơi ăn chốn ở cho một gia đình gồm 14 người không phải là chuyện dễ dàng. Chúng tôi đang ra sức làm việc.”

giadinh ongtrieu
Ông Triệu (ngồi trên lưng cha) cùng em và cha mẹ là ông Nguyễn Đông và bà Trương Việt khi họ còn ở trại tị nạn trên đảo Kuku, Nam Dương trong thập niên 1980. Nay sống tại Hamilton, Ontario, ông muốn bảo trợ một gia đình 14 người đến Canada. (Hình cung cấp cho đài CTV News)


ONTARIO - Cách đây 34 năm, gia đình của một người đàn ông gốc Việt nay ở Ontario từng đến Canada với tư cách là người tị nạn. Nay ông hy vọng sẽ đền ơn đáp nghĩa gián tiếp cho đất nước Canada, bằng cách bảo trợ cho 14 người tị nạn Syria, với chi phí ước tính khoảng $64,000 (khoảng $48,000 Mỹ kim).
“Tôi muốn tôn vinh, không chỉ những nỗ lực và hy sinh của cha mẹ tôi, mà còn lòng quảng đại của những người Canada hồi đó.” Ông Nguyễn Triệu, một kỹ sư đang sống ở Hamilton, Ontario, nói như vậy với đài CTV News Channel hôm thứ Tư, 2 tháng 12, 2015. Ông giải thích lý do tại sao ông bảo trợ cho gia đình Al Rahmo, với 12 người con tuổi từ 1 đến 20.

Gia đình của Nguyễn Triệu nằm trong số 60,000 người tị nạn Việt Nam, tức các “thuyền nhân,” được nhận vào Canada với tư cách là người tị nạn, trong khoảng thời gian từ năm 1975 cho tới năm 1980.

Gia đình ông phải rời bỏ nhà của họ ở Sài Gòn, sau khi cha của ông, một công chức, bị những người cộng sản cầm quyền sắp vào hạng “có cảm tình với Mỹ,” và bị đưa vào trại lao động cải tạo.

Ngay cả sau khi ra trại, cha của ông vẫn bị nghi ngờ, theo Nguyễn Triệu kể với đài Canada.
Ông nói, “Những cơ hội và tương lai của cha tôi, cũng như tương lai của gia đình và các con ông, đều khá u tối lúc bấy giờ.”

Vì vậy, trong năm 1981, gia đình họ Nguyễn thu xếp cuộc sống của họ, và cũng như nhiều người khác, họ lên thuyền hướng ra Biển Đông. Lúc đó ông Triệu mới lên ba tuổi.

Ông nói, “Chúng tôi lênh đênh bốn ngày trên biển, trước khi một chiếc tàu buôn bốc chúng tôi lên, và đưa chúng tôi đến trại tị nạn Kuku ở Nam Dương.”

Hội thánh Ryerson United Church ở Hamilton bảo lãnh cho gia đình năm người này tới định cư tại Canada. Cha mẹ của Triệu, ông Nguyễn Đồng và bà Trương Việt, đã làm một số công việc lao động để kiếm sống.

Ông Triệu nói, “Chúng tôi hưởng được sự hỗ trợ tuyệt vời từ nhóm bảo trợ cho chúng tôi. Họ đã mở lòng và mở cửa đón nhận chúng tôi.”

Bây giờ Triệu và vợ ông, Brooke Biggs, đang hy vọng sẽ đền đáp tấm lòng hào hiệp ấy. Họ tổ chức một cuộc gây quỹ trên mạng Internet, để giúp đáp ứng mục tiêu của họ là $64,000, mà họ ước tính là đủ để hỗ trợ cho gia đình gồm 14 người trong một năm. Họ đã quyên góp được hơn $14,000.

Ông Triệu nói, “Bạn có thể tưởng tượng rằng việc tìm kiếm nơi ăn chốn ở cho một gia đình gồm 14 người không phải là chuyện dễ dàng. Chúng tôi đang ra sức làm việc.”

Triệu nói rằng ông hy vọng câu chuyện của ông sẽ đóng góp thêm vào vấn đề định cư những người tị nạn từ Syria.

Ông nói, “Khi những người Syria tị nạn được đón nhận ở đây, họ sẽ cần sự hỗ trợ đáng kể từ chính phủ và từ khu vực tư nhân. Nhưng cũng giống như cha mẹ tôi hồi trước, họ sẽ làm việc hết sức cần cù để nuôi gia đình.”

“Ba mươi năm năm sau, khi nhìn lại hành động của chúng tôi đối với Syria và cuộc khủng hoảng di cư này, tôi muốn nói rằng, giống như những thuyền nhân sau khi cuộc chiến tranh Việt Nam kết thúc, chúng tôi có thể hãnh diện về việc làm của mình.”