main billboard

“Hội của chúng tôi lúc nào cũng chọn nhu cầu đích thực của đồng bào làm mục tiêu. Lúc xưa, người tỵ nạn đang còn sang đây dồn dập, chúng tôi đứng ra để hướng dẫn họ.”


GARDEN GROVE, California (NV) – Lễ kỷ niệm 35 năm thành lập Hội Việt Nam tại Orange County (Vietnamese League of Orange County, Inc.) và mừng Giáng Sinh 2015 đã diễn ra sáng Thứ Ba, 8 Tháng Mười Hai, tại trụ sở hội ở Garden Grove.

Ông Phạm Ngọc Lân, giám đốc điều hành chương trình trẻ em khuyết tật của hội, cho biết, thời gian qua, bao nhiêu thay đổi đã xảy đến cho hội. Buổi khởi đầu, hội có mục đích chính là trợ giúp những người Việt tỵ nạn Cộng Sản trong bước đầu hội nhập vào đời sống hoàn toàn mới mẻ.

hoi orange county 1Ông Phạm Ngọc Lân (trái) và Giám Đốc Chương Trình Janice Bùi. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Ông Lân nói thêm: “Hội của chúng tôi lúc nào cũng chọn nhu cầu đích thực của đồng bào làm mục tiêu. Lúc xưa, người tỵ nạn đang còn sang đây dồn dập, chúng tôi đứng ra để hướng dẫn họ.”

“Dần dần tới bây giờ, khi các em gốc Việt chậm phát triển cần được giúp đỡ thêm, chúng tôi xin nhận một phần trách nhiệm song song với các anh chị ở (Chương Trình Đa Văn Hóa) Westview,” ông Lân tiếp.

Ông cũng cho hay: “Trong ngân khoản do chính phủ tài trợ, chương trình này không có bữa ăn trưa nên tôi đã làm việc không lương, dùng số tiền này giúp bữa trưa cho các em.”

Khai mạc buổi lễ, ông cùng bà Janice Bùi, giám đốc chương trình trẻ em khuyết tật, lược qua những thành tựu trong thời gian qua và tuyên dương những đóng góp quí báu của các thày cô trong việc hướng dẫn các em khuyết tật.

Sau đó là tiết mục chính của buổi lễ: Chương trình văn nghệ với chủ đề Giáng Sinh do các em chậm phát triển trình diễn. Ông Lân hết sức hãnh diện cho biết là chương trình văn nghệ này đã được quí thày cô và các em chuẩn bị từ sáu tháng trước.

Để có thể huấn luyện một đội ngũ gồm 50 em thành một nhóm vũ công nhịp nhàng, qui củ và theo đúng trình tự phát triển của từng tiết mục là một chuyện “đội đá vá trời,” ông Lân nói.

Trong số khán giả tham dự, gần như có sự hiện diện đầy đủ của phụ huynh các em. Đặc biệt còn có sự xuất hiện của ông Phát Bùi, nghị viên Garden Grove, chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California.

hoi orange county 2Tiết mục "We Wish You a Merry Christmas" vui nhộn kết thúc chương trình. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Chương trình được mở màn với bài “Silent Night,” một thành công lớn về cả phần ca cũng như múa minh họa.

Bà Liên Hồ, một phụ huynh ở Huntington Beach, nói về việc học của con mình: “Con tôi tên Kimberly. Cháu học ở đây chừng một năm mà thấy rất tiến bộ. Lúc trước cháu thường la hét, gây náo động mỗi khi không vừa ý.”

“Không biết các cô ở đây dạy dỗ cách gì mà về nhà Kimberly ngoan ngoãn rõ ràng. Biết nghe lời cha mẹ," bà Liên tươi cười vừa trả lời, vừa nhìn con.

Bà Lisa Lê, cư dân Santa Ana, cũng thấy vậy. Bà nói: “Con tôi học đây 5 năm rồi. Cháu tiến bộ nhiều, chịu khó nói chuyện với tôi, biết lắng nghe chứ không cướp lời. Tôi thích nhất là cháu được dạy tiếng Việt.”

Bà Thi Trần, ở Westminster, đang rất ao ước con mình được theo học chương trình này. Bà nói: “Tôi nộp đơn cho con tôi là Bình mà chưa có chỗ. Mong cho nó được nhận vì nó có bạn dang được học ở dây. Thấy các học sinh múa hát vui quá, nó rất là thèm.”

Ông Phát Bùi ngồi dự hết chuong trình văn nghệ. Ông bày tỏ: “Tôi rất bận rộn nên hôm nay, định cố gắng đến đây bắt tay ông Lân rồi đi. Nhưng các em diễn hay quá nên tôi coi từ đầu đến cuối chương trình.”

Khi được hỏi có bí quyết gì để giáo dục các em có kết quả vậy, bà Janice Thu Bùi cười tươi trả lời: “Thưa không có bí quyết hay bí mật gì cả đâu. Vấn đề chỉ là cho các em tình thương và sự nhẫn nại. Nhưng phải là tình thương cho từng cá nhân, sự nhẫn nại cho từng cá nhân. Với mỗi em, chúng tôi có cách dạy riêng, cách nói chuyện riêng nên các em mới chịu nghe lời.”

Chương trình văn nghệ kết thúc với tiết mục “We Wish You a Merry Christmas” vô cùng tưng bừng nhộn nhịp.