main billboard

"Chương trình đào tạo Thiếu Sinh Quân Hải Quân Hoa Kỳ ra đời được 52 năm, là một tổ chức dân sự bất vụ lợi, dành cho thanh thiếu niên từ 11 đến 17 tuổi, được chính phủ liên bang công nhận và được Quốc Hội Hoa Kỳ yểm trợ,"


SEAL BEACH, California (NV) - Có một chương trình dạy lãnh đạo chỉ huy của Hải Quân Hoa Kỳ, dành cho thanh thiếu niên gần khu vực Little Saigon, nhưng ít được công đồng người Việt biết tới. Đó là đội Thiếu Sinh Quân Hải Quân Hoa Kỳ (US Naval Sea Cadet Corps), có trụ sở tại căn cứ vũ khí hải quân, 800 Seal Beach Blvd., NWS Building 22, Seal Beach, CA 90740.

tsq haiquan 1Ivy Tạ, 14 tuổi, thanh tra quân phục đoàn quân. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

"Chương trình đào tạo Thiếu Sinh Quân Hải Quân Hoa Kỳ ra đời được 52 năm, là một tổ chức dân sự bất vụ lợi, dành cho thanh thiếu niên từ 11 đến 17 tuổi, được chính phủ liên bang công nhận và được Quốc Hội Hoa Kỳ yểm trợ," Trung Úy Cathy Weissman, chỉ huy trưởng đơn vị tại Seal Beach, nói với nhật báo Người Việt.

Khác với ý niệm "thiếu sinh quân" là con của các tử sĩ VNCH khi xưa, đây là một tổ chức được các tình nguyện viên điều hành. Đa số họ là phụ huynh có con em theo học, và không liên quan gì tới Bộ Hải Quân Hoa Kỳ, dù được bảo trợ.

"Chúng tôi không làm công việc tuyển mộ cho Hải Quân Hoa Kỳ, nhưng được 'Navy League of the United States' bảo trợ, và được cả Bộ Hải Quân và binh chủng Tuần Duyên (Coast Guards) yểm trợ phương tiện. Chúng tôi làm việc không lương và tổ chức bảo trợ cũng chỉ có bảy nhân viên ở Arlington, Virginia, là được trả lương," bà Cathy giải thích.

Chương trình đào tạo được chia theo hai hạng tuổi.

"Thứ nhất là chương trình NLCC (Navy League Cadet Corps), hay 'TS Sea Lion,' dành cho các em, không phân biệt giới tính, tuổi từ 11 đến 13. Các em trong hạn tuổi này được học các lý thuyết về hải quân và thuật lãnh đạo, không quá khó, nhưng đủ để các em biết về đời sống hải quân. Chương trình thứ hai là NSCC (Naval Sea Cadet Corps), hay 'Sea Cadets,' dành cho các em tuổi từ 13 đến 17. Các em phải theo học hai tuần 'huấn nhục' và sau khi trải qua được thử thách, các em sẽ được học rất nhiều môn học," vị chỉ huy trưởng giải thích.

Như đề cập ở trên, đây là một tổ chức dân sự, nhưng nhân viên giảng huấn và ban tham mưu được gọi với các cấp bậc tương đương của Hải Quân Hoa Kỳ.

Về điều kiện nhập học và quyền lợi, vị chỉ huy trưởng cho biết: "Các em phải thuộc trong hai hạn tuổi như đã nói, là công dân Mỹ, đầy đủ sức khỏe và nhất là phải có ý thích đến đây. Nếu không thích, các em sẽ gây khó khăn cho chúng tôi và cho cha mẹ sau này. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm, các em tới đây đa số gia nhập chương trình."

"Mỗi tháng vào tuần lễ cuối các em sẽ phải học hai ngày, Thứ Bảy và Chủ Nhật, từ 7 giờ 30 sáng đến 4 giờ chiều. Các em sẽ phải làm đơn xin nhập học và sẽ được thông báo ngày thi. Sau khi thi đậu, các em và phụ huynh phải dự một buổi hướng dẫn (Orientation), trước khi chính thức nhập học. Hiện nay có khoảng 100 em cho cả hai nhóm theo học," bà nói thêm.

Tại buổi hướng dẫn, cha mẹ sẽ phải đóng lệ phí $260 một năm, bao gồm quân trang, dây nịt, bình nước, trong đó có quần cụt, áo thun để tập thể chất; một bộ đồ rằn ri và mũ; một bộ đại lễ hải quân mùa Đông và một bộ cho mùa Hè. Sau đó, mỗi năm đóng $100 để gia hạn. Phụ huynh chỉ phải bỏ tiền mua giày "sô" cho con của mình, tốn chừng $30-$40 một đôi ở tiệm bán đồ thể thao Big 5.

"Sau ngày đầu, phụ huynh sẽ nhận thấy các em được rèn luyện để mỗi khi nói chuyện với ai, các em phải nói to, mắt nhìn thẳng vào mắt người đối diện, và tập cái bắt tay dắn chắc, và thưa gởi đàng hoàng," bà khẳng định.

tsq haiquan 2Chỉ huy trưởng, Trung Úy Cathy Weissmann (thứ hai từ phải), cùng các phụ huynh gốc Việt tình nguyện làm công việc văn phòng. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Trong thời gian thụ huấn, các khóa sinh được học nhiều ngành chuyên môn như lặn, y tế, nhiếp ảnh cho báo chí, khoa học về cảnh sát và sử dụng tàu buồm. Các em còn có cơ hội gặp gỡ các thiếu sinh quân hải quân  trên thế giới qua chương trình trao đổi khóa sinh quốc tế.

Về quyền lợi, cũng theo lời vị chỉ huy trưởng, các lớp học được Hải Quân Hoa Kỳ công nhận và có giá trị và được cứu xét khi xin vào các đại học. Nếu các em chon hải quân, sau khi ra trường, mức lương của các em được trả cao hơn những người trực tiếp đăng lính tại các văn phòng tuyển mộ.

Về phía phụ huynh, chương trình Thiếu Sinh Quân Hải Quân còn là cơ hội để cha mẹ có thể tình nguyện, tham gia ban giảng huấn, sinh hoạt trong thời gian các con được huấn luyện mà không phải đóng lệ phí.

Phụ huynh tình nguyện sau khi được thông qua một quá trình xét hạnh kiểm, cũng phải theo học một số lớp học, trước khi trở thành huấn luyện viên hay người hướng dẫn các đơn vị.

Đặc biệt tại đơn vị ở Seal Beach, các em gốc Việt chiếm 75% quân số. Có những người có con theo học được năm năm. Chủ đích của chương trình là huấn luyên lãnh đạo chỉ huy và tinh thần đồng đội.

tsq haiquan 3Thành phần ban hướng dẫn trước trụ sở. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Ông Lu Tạ, một phụ huynh và là một huấn luyện viên lâu năm nhất trong số các phụ huynh gốc Việt, cho biết: "Chúng tôi có hai cháu theo học được năm năm. Cháu Dan Zi Tạ, 15 tuổi, và Ivy Tạ, 14 tuổi. Cả hai cháu đều rất thích đời sống hải quân. Cháu Dan muốn gia nhập Học Viện Hải Quân Hoa Kỳ sau này, và cháu Ivy chưa có quyết định."

Vợ ông Lu, bà Lan Võ, vui vẻ cho biết: "Hai cháu thường vẫn sinh hoạt Hướng Đạo, nhưng sau khi học ở đây, hai cháu chững chạc, tự lập và thay đổi nhiều. Chúng tôi rất vui mừng, nên cả hai vợ chồng luôn mong đến ngày để đưa hai cháu đi học. Cháu lớn học môn Hàng Không và có được chứng chỉ vài giờ bay. Cháu gái thì rất tốt, học chương trình khoa học kỹ thuật 'STEM', nhưng rất oai khi đứng khám xét hàng quân."

Ông Hòa Nguyễn, 55 tuổi, cư dân Stanton, có ba con trai theo học. Ông chia sẻ: "Hai cháu của tôi học được ba năm, nhờ bạn giới thiệu nên cho các cháu đi học. Chương trình tốt mà ít người Việt biết đến. Hôm nay tôi đưa cháu thứ ba đến học với hai anh của cháu cho vui. Cháu có vẻ chưa quen và buồn ngủ khi lên xe ra về."

Ông Giang Nguyễn, một phụ huynh có hai con theo học, cho biết: "Tôi cho hai cháu theo học vì các cháu học được rất nhiều điều hay. Tôi lại được cơ hội giúp nhà trường. Tôi được giới thiệu đi học vài lớp và bây giờ là 'Officer' ở đây. Làm việc chung với các anh chị người Việt rất vui."

Bà Thủy Võ, cư dân Santa Ana, tâm sự: "Tôi có một cháu trai, Vincent Võ, 14 tuổi, và một cháu gái học tại đây. Sau sáu tháng, hôm nay cháu mới lãnh bộ đồ đại lễ mùa Đông. Cháu có tiến bộ, làm việc có trách nhiệm, kỷ luật và tự lập nhiều hơn. Nên cho các cháu biết lính ra sao, nhất là con trai."

Mọi chi tiết, liên lạc Naval Sea Cadet Corp, điện thoại (818) 378-2909, hay email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.. Trang web: www.sealbeachbattalion.org hay www.seacadets.org