main billboard

... khắp mọi nơi quy tụ về đây sum họp lại để sưởi ấm tình chiến hữu, nghĩa đồng môn; để trở lại những hình bóng cũ, xem biết ai còn, ai mất, để nhớ lại những nơi mà chúng tôi đã tuôn bao nhiêu giọt mồ hôi trong những ngày trong quân trường. Ðó là những kỷ niệm đầu đời quân ngũ.”


WESTMINSTER, California (NV) - Chiều Thứ Bảy, ngày 24 Tháng Mười, lễ kỷ niệm 64 năm ngày thành lập trường Bộ Binh Thủ Ðức với chủ đề “40 Năm Phiêu Bạt, Thủ Ðức Gọi Ta Về” do Hội Ái Hữu Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Ðức Nam California tổ chức tại nhà hàng Seafood Paracel, Westminster.

Trên 500 quan khách, đồng hương và các bạn đồng môn của quân trường Thủ Ðức và Ðồng Ðế từ bốn phương trời về tham dự.

thuduc 64nam 1
Nghi thức lễ chào quốc kỳ Việt Mỹ. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Thành phần ban tổ chức gồm có: sinh viên sĩ quan Nguyễn Văn Chuyên, Khóa 1/70 (trưởng ban), sinh viên sĩ quan Hoàng Kim Thưởng, Khóa 3/72 (sĩ quan Nghi Lễ Ðặt Cờ Rủ và Truy Ðiệu), sinh viên sĩ quan Nguyễn Chi, Khóa 5/72 (chỉ huy toán Quốc Quân Kỳ).

Ðiều hợp chương trình nghi lễ và văn nghệ, Các MC: Nguyễn Văn Chuyên, Ngô Thế Phú, Thúy Hằng và Mỹ Lệ. Mọi người trang nghiêm trong nghi thức khai mạc.

Sinh viên sĩ quan Hoàng Kim Thưởng điều hợp toán Quốc Quân Kỳ và Hiệu Kỳ tiến vào vị trí hành lễ. Sau đó là Lễ Rước Quốc Quân Kỳ và Hiệu Kỳ, và nghi thức chào cờ Việt-Mỹ.

“Phút mặc niệm để tưởng nhớ các tiền nhân lập quốc, các chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa, các chiến sĩ đồng minh, cùng đồng bào đã hy sinh vì hai chữ tự do cho Việt Nam,” sinh viên sĩ quan Nguyễn Văn Chuyên đọc.

Lễ đặt quân kỳ rủ và lễ tưởng niệm bắt đầu với sự chứng minh của cựu Trung Tướng Nguyễn Bảo Trị (Khóa 1 Sinh Viên Sĩ Quan Trừ Bị Nam Ðịnh), huynh trưởng Nguyễn Huy Hiền Khóa 10, cựu hội trưởng nhiệm kỳ 2012-2016) và huynh trưởng Nguyễn Trong Thu, Khóa 12, hội trưởng nhiệm kỳ 2014-2016).

Ánh sáng đèn trong hội trường không còn nữa để nhường lại các đóm sáng của những ngọn nến được đặt từng bàn. Anh linh hồn thiêng sông núi về nhập cuộc trong lời cầu nguyện:

thuduc 64nam 2
Ca khúc “Triệu Con Tim” của nhạc sĩ Trúc Hồ do ban hợp ca Thủ Ðức đồng ca. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

“Cầu nguyện và tưởng nhớ đến các anh linh những anh hùng đã tuẫn tiết vào biến cố 30 Tháng Tư, năm 1975, các chiến sĩ Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa và các đồng môn sinh viên sĩ quan trừ bị Thủ Ðức từ Khóa 1 đầu tiên đến khóa cuối cùng là Khóa 3/75 đã hy sinh trong lửa đạn, trong tù đầy, trong vượt thoát. Tất cả vì hai chữ tự do cho quê hương và dân tộc,” sinh viên sĩ quan Nguyễn Văn Chuyên khai lời tưởng niệm.

Ca sĩ Hồng Trúc ngâm bài thơ tưởng niệm:

“Hồn tử sĩ nương theo mây gió
Trung nghĩa Ðài khói tỏa trầm hương
Chiêu hồn nay lập đàn tràng
Hiển linh xin hãy tìm đàng về đây
Hồn phảng phất lung lay đâu đó
Ngọn đuốc thiêng mờ, tỏ lung linh
Soi đường dẫn dắt anh linh
Về đây chứng giám lòng thành anh em.”

Hội trưởng Nguyễn Trọng Thu đọc diễn văn chào mừng người đến tham dự.

Ông cho biết, liên trường Võ Khoa Thủ Ðức được thành lập vào ngày 9 Tháng Mười, năm 1951. Cho đến ngày 30 Tháng Tư, năm 1975, ngày Cộng Sản cưỡng chiếm miền Nam, thì tất cả anh em cựu sinh viên sĩ quan Thủ Ðức phiêu bạt khắp bốn phương trời. Thắm thoát mà đã 40 năm rồi. 40 năm không còn đơn vị, 40 năm không biết nơi nào để trình diện, không biết chỗ nào để báo cáo.

“Vì vậy, khi có Thủ Ðức gọi ta về là chúng tôi ở khắp mọi nơi quy tụ về đây sum họp lại để sưởi ấm tình chiến hữu, nghĩa đồng môn; để trở lại những hình bóng cũ, xem biết ai còn, ai mất, để nhớ lại những nơi mà chúng tôi đã tuôn bao nhiêu giọt mồ hôi trong những ngày trong quân trường. Ðó là những kỷ niệm đầu đời quân ngũ.” Hội trưởng chia sẻ.

thuduc 64nam 3
Ông Nguyễn Trọng Thu, hội trưởng phát biểu. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Ông nói tiếp, “Hôm nay, chúng tôi tổ chức lễ nghi quân cách rất trọng thể, trong đó có lễ truy điệu của những anh hùng tuẫn tiết trong ngày Quốc Hận 30 Tháng Tư, và tất cả anh linh của các chiến sĩ Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa. Vì thế, đêm nay có hai thành phần tham dự đó là hiện tiền và quá vãng.”

Hội trưởng cũng cho biết thêm là, có những quan niệm cho rằng, tổ chức trang trọng như thế này là để phô bày, để nêu lên một thuở vàng son, cùng các hào nhoáng một thời đã qua.

“Nhưng xin thưa, không phải vậy đâu! Vì chúng tôi là người trong cuộc, chúng tôi là chứng nhân lịch sử, kể đến những đau thương hay những oai hùng trong cuộc chiến vừa qua coi như kể đến chính cuộc đời của mình vì chúng tôi là lính. Chúng tôi muốn tổ chức rất trang trọng như thế này mãi mãi để cho con cháu, cho hậu duệ, cho thế hệ mai sau họ nhìn vào đó, họ mới biết đâu là chính nghĩa bảo vệ tổ quốc, đâu là tà đạo bán nước của Cộng Sản, để cho họ ngưỡng mộ và kính trọng Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, như thế hệ của chúng ta đang ngưỡng mộ và kính trọng Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Ðạo, Quang Trung Ðại Ðế, v.v...” Hội trưởng nói thêm.

Tiếp theo các cựu sinh viên sĩ quan Nguyễn Ngọc Hoán, Nguyễn Văn Chuyên và cô Mỹ Lệ giới thiệu thành phần quan khách, các niên trưởng đồng môn đến tham dự.

Kế tiếp là huấn thị niên trưởng Trung Tướng Nguyễn Bảo Trị.

thuduc 64nam 4
Bó hoa ân tình của sinh viên sĩ quan Hoàng Quốc Cầu, Khóa 1/75 (khóa cuối cùng) tặng hoa cho Niên Trưởng Trung Tướng Nguyễn Bảo Trị, khóa đầu tiên Nam Ðịnh, sau này đổi thành Thủ Ðức. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Sau đó, sinh viên sĩ quan Hoàng Quốc Cầu, Khóa 1/75 (khóa cuối cùng) tặng hoa cho Trung Tướng Nguyễn Bảo Trị, theo lời yêu cầu của trung tướng. Hội Trưởng Nguyễn Trọng Thu trao tặng quà lưu niệm cho trung tướng.

Sĩ quan cán bộ Lê Hiến, Khóa 10 sơ lược lịch sử Trường Bộ Binh Thủ Ðức. Sau đó, ban tổ chức tặng quà lưu niệm cho ông Lê Hiến.

Bác Sĩ Kimbely, công ty Apogee, ái nữ của cựu Ðại Tá Việt Nam Cộng Hòa Hồ Sĩ Khải, Khóa 3 Thủ Ðức đóng góp cho ban tổ chức $1,000 để giúp đỡ cho các thương phế binh của Trường Bộ Binh Thủ Ðức. Ban tổ chức cũng tri ân bằng một bó hoa cho BS Kimbely.

Chương trình văn nghệ được bắt đầu với ca khúc “Triệu Con Tim” của nhạc sĩ Trúc Hồ do ban hợp ca Thủ Ðức đồng ca.

Những tiết mục văn nghệ được tiếp nối với những tiếng hát của các ca sĩ Little Saigon và thân hữu của gia đình Thủ Ðức cùng ban nhạc John Dinh và The Night Star Band.

Xen kẽ chương trình văn nghệ có phần bán đấu giá chai rượu Hennessy Cognac Company, công ty này đã tặng cho Hội Ái Hữu Thủ Ðức vào năm 2006. Và số tiền bán được sẽ để giúp đỡ cho các thương phế binh từ Trường Bộ Binh Thủ Ðức.