main billboard

Nếu so với tất cả mọi sân khấu của nhiều chương trình ca nhạc, kể cả các trung tâm lớn tại hải ngoại, có thể nói chưa có sân khấu nào hoành tráng như sân khấu của đêm đại nhạc hội “Hát Lên Mừng Chúa.”


GARDEN GROVE, California (NV) - Có lẽ chưa bao giờ nhà thờ chánh tòa Chúa Kitô (Nhà Thờ Kiếng trước đây) đông đúc, rộn ràng như tối Thứ Bảy, 24 Tháng Mười, vừa qua, khi đại nhạc hội “Hát Lên Mừng Chúa” được tổ chức tại đây.

daihoi thanhca 5Dàn nhạc giao hưởng Gloria Symphony Orchestra tại đại nhạc hội “Hát Lên
Mừng Chúa.” (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Mặc dù đồng hồ chỉ mới 6 giờ chiều, thế nhưng hàng ngàn giáo dân từ nhiều nơi đã tề tựu gần như đầy kín khoảng sân rộng lớn của nhà thờ này.

Có rất đông các vị giám mục từ khắp nơi trên toàn cầu về góp mặt cũng như tham gia chương trình âm nhạc vĩ đại có một không hai.

Trên khán đài, dàn nhạc Gloria Symphony Orchestra chuẩn bị chờ đợi bước vào giờ phút khai mạc chương trình.

Ở hai bên phía sân khấu các linh mục và những thành viên trong ban tổ chức bận rộn, chuẩn bị tất cả những chi tiết cần thiết cho phần mở màn.



Nếu so với tất cả mọi sân khấu của nhiều chương trình ca nhạc, kể cả các trung tâm lớn tại hải ngoại, có thể nói chưa có sân khấu nào hoành tráng như sân khấu của đêm đại nhạc hội “Hát Lên Mừng Chúa.”

Anh Việt Nguyễn, chủ tịch cộng đoàn Tam Biên, thành viên ban tổ chức, cho chúng tôi biết sơ qua về diện tích “quá khổ” của sân khấu được chia làm hai tầng, tầng dưới, phía trước là chỗ để dàn nhạc giao hưởng ngồi, còn phần ở trên để trình diễn.

daihoi thanhca 6Hơn 200 người đứng trên sân khấu, bao gồm các ca viên và linh mục.
(Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Ấm thanh bao trùm tất cả mọi nơi, kể cả vang ra phía ngoài đường Chapman.

Có bốn MC chính điều khiển chương trình, như Linh Mục Hải Đăng, cô Kim Thúy, chị Minh Phượng, và ca sĩ Anh Dũng.

Đúng 7 giờ 15 phút, MC Anh Dũng bước lên sân khấu, nói đôi lời giới thiệu và mời tất cả mọi người chuẩn bị bắt đầu phần khai mạc.

Trả lời phỏng vấn nhật báo Người Việt, Linh Mục Văn Chi, trưởng ban tổ chức, cho biết: “Năm 2014, dự định của chúng tôi là tổ chức chương trình âm nhạc này tại Houston, thế nhưng sau cùng chúng tôi chọn Orange County của California là nơi thực hiện đêm văn nghệ kỷ niệm 40 năm hành trình thánh nhạc Việt Nam, vì đây là nơi có cộng đồng Việt Nam lớn nhất. Tối nay chúng tôi có rất đông bạn bè từ các quốc gia khác đến như Pháp, Đức, Na Uy, Đài Loan, Việt Nam, và các linh mục từ 50 tiểu bang trên toàn nước Mỹ cũng bay về.”

Linh mục cho biết thêm, ông rất sung sướng, nôn nao khó tả mặc dù chương trình sinh hoạt của Hội Nghệ Sĩ Công Giáo Việt Nam hải ngoại đã bắt đầu từ ngày hôm qua, thế nhưng đến giờ này, trước lúc khai mạc, linh mục vẫn thấy hồi hộp vì sự hiện diện quá đông của bà con đồng hương, giáo dân đến chung vui.

Linh Mục Văn Chi cũng là một nhạc sĩ sáng tác nhạc thánh ca, và cho biết đã sáng tác được khoảng trên 1,300 ca khúc từ thập niên 1960 đến hôm nay.

Trở lại với phần tổ chức, Linh Mục Văn Chi chia sẻ: “Nỗi ưu tư của chúng tôi là làm sao cho chương trình được hoàn thiện, đồng thời qua đó chúng tôi mong mỏi sẽ được tiếp tục nhận sự hỗ trợ từ quý đồng hương, và giáo dân, để chúng tôi có thể trang trải được hết những chi phí cần thiết của đêm nay, gần khoảng $40,000.”

daihoi thanhca 7Nghi thức chào quốc kỳ Việt-Mỹ. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Chương trình văn nghệ có sự đóng góp của trên 20 ca sĩ như Ngọc Huệ, Carol Kim, Anh Dũng, Tấn Đạt, Mạnh Đình, Quang Đông, Thanh Lan, Như Mai, Ngô Quang Minh, Diệp Thanh Thanh, Kim Thúy, Mai Trang, Hồng Nhân, Dạ Lan, Thu Lê...

Ca sĩ Carol Kim tâm tình: “Tối nay tôi sẽ trình bày ca khúc 'Tình Ngài Bền Vững' của Cha Nguyễn Văn Tuyên. Tuy đi hát rất nhiều năm, kinh nghiệm đứng sân khấu không phải ít, thế nhưng trước giờ bắt đầu chương trình đêm nay, tôi thật sự run, hồi hộp, vì sự hiện diện của bà con đồng hương khá đông, và lần đầu tiên được vinh dự tham gia một chương trình nhạc thánh ca hoành tráng như thế này, dĩ nhiên là mình có mất bình tĩnh một chút.”

Riêng ca sĩ Ngọc Huệ cho hay, tuy vừa trở về sau chuyến đi diễn ở Canada, cũng chung tay, đóng góp với chương trình như đã hứa hẹn.

Ai cũng biết ca sĩ Ngọc Huệ là người được lòng, cũng như sự tín nhiệm từ các linh mục, nhà thờ, nhà dòng, thậm chí những ca đoàn của các nhà thờ vì sự đóng góp lâu năm của cô, với cộng đồng Công Giáo, đặc biệt tại Orange County.

Trong chương trình cô được mời hát chung với ca sĩ Anh Dũng bài “Phó Thác,” sáng tác Kiều Linh.

Đứng bên chúng tôi, Ngọc Huệ cất giọng opera để “ôn” chuẩn bị thật kỹ trước khi ra sân khấu.

Cô Đông Nghi, một khán giả đến từ Việt Nam, bày tỏ: “Thật là sung sướng, hạnh phúc gấp triệu lần, khi trong chuyến đi này, tình cờ em được dự một chương trình thánh ca quá quy mô, ở một nhà thờ đẹp, cực kỳ sang trọng.”

Từ đầu giờ đến cuối giờ có khoảng trên 20 tiết mục được cống hiến cho khán giả, trong đó có nhiều tiết mục sống động như màn múa trống của đội trống Thiên Ân, các đoàn vũ của các cộng đoàn St. Barbara, Mẹ La Vang, Tam Biên, Thánh Linh...

Giờ phút cảm động nhất là phần đầu, chào quốc kỳ, hát quốc ca, mặc dù tất cả mọi người ở đây, dù lâu hay mới đến cũng thế, bài hát quốc ca: “Này công dân ơi...” không còn xa lạ, thế nhưng đêm nay trong không gian bao la, gió thổi lồng lộng, cả một rừng người đứng nghiêm túc chào lá cờ VNCH.

Dường như có giọt nước mắt ấm lăn tròn trên gò má cụ già, bà xúc động với bầu không khí thiêng liêng đó, tiếng hát cất cao, hòa lẫn vào làn gió vi vu như làm thắm đậm tình người, tình cảm hướng về quê hương của những người con xa xứ.

Hình ảnh đẹp nhất là những lá cờ VNCH và cờ Hoa Kỳ bay phất phới.

Đẹp vô cùng hình ảnh của trên 200 người đứng trên sân khấu, trong đó có các ca viên của các ca đoàn, có tất cả những linh mục từ khắp nơi, mỗi người cầm một ngọn nến, ánh sáng lung linh, lòng người lắng đọng.

daihoi thanhca 8Đội trống Thiên Ân biểu diễn. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Lúc ấy dường như cả những người đang đứng trên sân khấu và mấy ngàn người đứng phía dưới đều cùng một niềm tin, tin vào ngày mai tươi sáng cho Giáo Hội Công Giáo tại quê nhà, cùng chung lời cầu nguyện bình an cho trên 90 triệu người dân Việt Nam trong nước, cho quê hương Việt Nam bớt nhọc nhằn, đau khổ.

Những giây phút hùng hồn nhất là từ đội trống Thiên Ân, tiếng trống ầm ầm, làm mọi người như vỡ òa với tình người, sửa soạn dọn mình, hòa vào với dòng nhạc thánh ca vô cùng trong sáng.

Đại nhạc hội “Hát Lên Mừng Chúa” chấm dứt khoảng 11 giờ tối, mọi người như vẫn chưa muốn ra về, và các linh mục, cùng ban tổ chức, hẹn gặp lại mọi người trong chương trình của buổi dạ tiệc ngày Chủ Nhật, 25 Tháng Mười.