main billboard

Cả một trời áo tím, tíu tít rộn ràng như những ngày xưa còn đi học,


GARDEN GROVE, California (NV) - “40 Năm Bên Bờ Đại Dương” là chủ đề cuộc hội ngộ của Hội Ái Hữu Cựu Nữ Sinh Gia Long Nam California, vừa được tổ chức chiều Chủ Nhật, 18 Tháng Mười, tại nhà hàng Seafood Place, Garden Grove.

gialong 5Nhạc cảnh “Sài Gòn Đẹp Lắm.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Cả một trời áo tím, tíu tít rộn ràng như những ngày xưa còn đi học, có nhóm tiếp đón quan khách, nhóm chuẩn bị ra mắt tập san, nhóm tập dợt lại các tiết mục văn nghệ, và đặc biệt năm nay có nhóm bạn thân hữu nhất của Gia Long là Hội Nhiếp Ảnh Nghệ Thuật (PSCVN), với nguyên một dàn đèn và máy ảnh, chụp ảnh lưu niệm cho các cựu nữ sinh những ảnh lưu niệm được lấy ngay tại chỗ tạo nhiều thích thú.

Đúng 6 giờ 30, buổi lễ bắt đầu.

“Hiệu Đoàn Ca Gia Long” được cất lên rộn ràng, gợi nhớ lại thời đi học trong những buổi chào cờ và sinh hoạt học đường năm xưa với một ban hợp ca áo tím thật hùng hậu. Bài hiệu đoàn ca này được Giáo Sư Nguyễn Thị Nhung viết và ái nữ của cô đã phổ nhạc mà mỗi khi cất lên, giai điệu rộn ràng đã bồi hồi gợi nhớ đến mái trường xưa yêu dấu với bao kỷ niệm thân thương.

Kế tiếp, toàn ban hợp ca Gia Long hát bài “Bên Bờ Đại Dương,” sáng tác Hoàng Trọng - Hồ Đình Phương, với một khát vọng sum họp toàn dân trên quê hương thanh bình.

MC Nhất Phương giới thiệu bà Hoàng Mỹ Hương, hội trưởng, chào mừng quan khách.

Phần văn nghệ thật phong phú được mở màn với phần giới thiệu duyên dáng của hai cựu học sinh áo tím Thúy Phương và Thúy Anh.

Nhạc cảnh “Ghé Bến Sài Gòn” (Văn Phụng) và “Sài Gòn Đẹp Lắm” (Y Vân) qua phần trình diễn của Thu Nga, Minh Thu, Tuyết Mai, Mê Linh, và Phương Lan đã đưa mọi người trở về Sài Gòn năm xưa, duyên dáng và lộng lẫy, Sài Gòn một thời huy hoàng, được mệnh danh Hòn Ngọc Viễn Đông.

Tiếp theo là phần giới thiệu đặc san Gia Long, một tuyển tập rất công phu, được ra mắt với ban báo chí và biên tập gồm Nguyễn Phương Lê và Vương Hồng Loan.

gialong 6Cựu nữ sinh Gia Long giới thiệu đặc sản “Gia Long- 40 Năm Bên Bờ Đại
Dương.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)


Tuyển tập “Gia Long-40 Năm Bên Bờ Đại Dương” bắt nguồn từ cảm hứng của nhạc phẩm “Bên Bờ Đại Dương,” sáng tác Hoàng Trọng, do cố nhạc sĩ Việt Dzũng trình bày, lời nhạc chính là tâm trạng của bốn mươi năm bỏ xứ ra đi, và nhiều người Việt đã chọn vùng đất California nắng ấm tình người, một vùng đất ven bờ Thái Bình Dương, nối liền với biển Việt Nam, để làm nơi tạm dung.

Thế là một tuyển tập công phu, trình bày và in ấn thật đẹp với nội dung bài vở hết sức công phu của các giáo sư và ban biên tập học trò áo tím thật hùng hậu, một tập đặc san mà mới nhìn là đã thấy hấp dẫn rồi, với hình bìa mặt trước là một cô gái áo tím nhìn về đại dương bao la với niềm tin hy vọng tương lai sẽ trở về trên quê hương dân chủ, nhân quyền và bìa sau với hình ảnh chiếc thuyền nan lênh đênh trên đại dương sóng cuộn.

Nhân đây, ban báo chí cũng cảm ơn tất cả mọi người trong các ban quảng cáo, biên tập, các vị mạnh thường quân đã giúp đỡ rất nhiều cho tập san được ra mắt lần này. Và ban biên tập đã có bó hoa nồng thắm tặng họa sĩ Ngọc Bích, một áo tím Gia Long, người đã tạo một hình bìa rất đẹp và ý nghĩa cho tập san.

Tiếp nối chương trình, âm thanh nhẹ êm và lời nhạc thật quý phái trong bài nhạc “Hương Xưa,” sáng tác Cung Tiến, qua tiếng hát của Lâm Thanh Hương, đã đưa mọi người về một thời xa vắng của quê hương thanh bình với những buổi chiều vàng nắng hiền hòa, với tiếng tre êm ru, với bóng đa hẹn hò, tiếng sáo vi vu,... ôi bao lời thương yêu đến kiếp nào cho vừa.

Song ca Kim Dung và Thu Nga trình bày nhạc phẩm “Thuyền Viễn Xứ,” thơ Huyền Chi, nhạc Phạm Duy. Lời nhạc mênh mông xa vắng đã khiến mọi người thổn thức qua tâm trạng của người viễn xứ tha hương “Chiều nay gởi tới quê xưa. Biết là bao thương nhớ cho vừa. Trời cao chìm rơi xuống đời. Biết là bao sầu trên xứ người...”

Phần chính của chương trình là chúc thọ các vị giáo sư. Muôn đời tình nghĩa thầy trò vẫn là một nét đẹp trong nền văn hóa Việt Nam, người thầy bao giờ cũng là người luôn được kính trọng không những về kiến thức trao truyền lại mà còn còn là những tấm gương đạo đức luôn tiếp nối soi sáng cho bao thế hệ.

Các cựu giáo sư Gia Long được mời lên sân khấu để nhận những bó hoa nồng thắm nghĩa tình gồm các cô Nguyễn Huệ Khanh, Nguyễn Thị Mai, Minh Thu, Nguyễn Thị Huê Mỹ, Nguyễn Thị Lưu, Nguyễn Thị Hà, Nguyễn Bá Diệp, Ngọc Điệp, Lê Ngọc Loan, Đàm Thị Phú, Phạm Kim Liên, Nguyễn Kim Phụng, và Dương Ngọc Diệp, và hai thầy Bùi Đồng và Hoàng Huyên, và Giáo Sư Phạm Thị Huê, khoa trưởng Khoa Cố Vấn đại học Orange Coast College, Giáo Sư Nguyễn Thanh Liêm, và Giáo Sư Vũ Ngọc Mai.

Cô Đàm Thị Phú được ban tổ chức mời phát biểu.

Bà nói: “Hôm nay rất vui mừng gặp lại tất cả những gương mặt thân thương của trường Gia Long, nhất là các em học sinh ngày xưa. Khi được mời dự đêm hội ngộ này, mặc dù tuổi cao, đã không quản ngại xa xôi đến tham dự.”

“Bốn mươi năm bên bờ đại dương đã nói lên hết tâm tình của các em, đã gợi lại cho chúng ta thời gian xa cách quê hương, và các em đã cống hiến một chương trình văn nghệ thật đặc sắc, đáng yêu và đáng nhớ. Vì tôi là một thuyền nhân, nên nó gợi lại cho tôi ý nghĩ là được sống sót khi thấy bờ đại dương, bên cạnh đó còn có những khó khăn, gian nan để làm sao lập lại một cuộc sống mới,” bà Phú chia sẻ.

Bà nói thêm: “Tuy vất vả nhưng các em đã thành lập ngay hội, nhanh chóng hội nhập vào ngay xã hội mới và đã có em tiến lên những chức vụ cao và rất thành công, có nhiều em cũng đã có con, cháu, học hành rất giỏi, đó là cách tiếp nối truyền thống của trường Gia Long. Chúng tôi xin có lời khen tặng.”

gialong 7Liên khúc dân ca ba miền. (Hình: Văn Lan/Người Việt)


Phần văn nghệ được tiếp nối với vũ khúc “Khúc Ca Ngày Mùa,” sáng tác Lam Phương, với Kim Quỳnh, Phương Lan, Thu Hương, và Bích Đào.

Những màn hoạt cảnh, thi nhạc giao duyên “Đêm Nhớ Về Sài Gòn,” sáng tác Trầm Tử Thiêng, thơ Nguyên Sa, qua giọng ngâm Huyền Trâm, Song Ngân, và Võ Hoàng Oanh đàn tranh, cùng nhiều tiết mục khác.

Đặc biệt màn song ca “Quê Hương Tuổi Thơ Tôi” (Từ Huy) do bé Đức Khang, một hậu duệ của Gia Long, hát cùng Thúy Anh, vững như một ca sĩ chuyên nghiệp.

Hoạt cảnh “Em Vẫn Mơ Một Ngày Về,” sáng tác Nguyệt Ánh, khép lại chương trình văn nghệ đêm hội ngộ “40 Năm Bên Bờ Đại Dương.”