main billboard

"Tuổi chúng tôi đã cao nên dù không ai muốn nói ra, ước mong hội ngộ một lần nữa cũng không có gì chắc chắn. Vì thế, chúng tôi cố gắng tạo cơ hội để bạn bè gặp gỡ, hàn huyên, xem ai còn ai mất,"


SANTA ANA, California (NV) - Khóa 17 Lê Lai, cựu sinh viên sĩ quan Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam, sẽ tổ chức hội ngộ "75 Tuổi Đời - 55 Tuổi Lính" lúc 5 giờ chiều Chủ Nhật, 8 Tháng Mười Một, tại Majesty Restaurant, 5015 W. Edinger Ave., #V, Santa Ana, CA 92704.

vobi khoa17Logo của ngày hội ngộ khóa 17 "75 Tuổi Đời-55 Tuổi Lính." (Hình: Ban tổ chức cung cấp)

"Chúng tôi cứ năm năm tổ chức một lần. Mục đích là để tưởng nhớ các bạn đồng khóa đã nằm xuống vì lý tưởng tự do trong cuộc chiến, và để tự nhắc nhở trách nhiệm suốt đời với đất nước của người sĩ quan được đào tạo từ Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam," ông Võ Ý, cựu sinh viên sĩ quan khóa 17, trưởng ban tổ chức, nói với nhật báo Người Việt.

"Tuổi chúng tôi đã cao nên dù không ai muốn nói ra, ước mong hội ngộ một lần nữa cũng không có gì chắc chắn. Vì thế, chúng tôi cố gắng tạo cơ hội để bạn bè gặp gỡ, hàn huyên, xem ai còn ai mất," ông nói thêm.

Về chương trình ngày hội ngộ, vị trưởng ban tổ chức cho biết: "Ngoài phần nghi lễ và khai mạc đúng giờ, chúng tôi chú trọng đến việc tưởng niệm các bạn đồng khóa. Chúng tôi cũng mượn dịp này để vinh danh và tặng quà các quả phụ, tạ ơn các nàng dâu. Trước đó, chúng tôi sẽ có vài nét về những đóng góp của khóa 17 cho Quân Lực VNCH."

Ông cho biết ở hải ngoại, khóa 17 có khoảng 90 người. Riêng cá nhân ông, ông cho biết từng trải qua 13 năm trong ngục tù Cộng Sản. Khóa 17 có một số phục vụ quân chủng Không Quân, số còn lại đều về Lục Quân.

Cũng theo ban tổ chức, buổi hội ngộ cũng là dịp để các bạn đồng khóa nhắc nhớ đến những kỷ niệm trong quân ngũ, cũng như của thời sinh viên sĩ quan của một quân trường lớn nhất Đông Nam Á.

"Tôi qua Mỹ định cư năm 1992, diện H.O 10 và luôn hãnh diện có các bạn đồng khóa làm nổi danh khóa 17, như cố Đại Tá Võ Toàn, trung đoàn trưởng Trung Đoàn 1-Sư Đoàn 1. Ông là tác giả của chiến dịch 'Phá Kích-Diệt Chốt' mà sau này được Bộ Tổng Tham Mưu xác nhận giá trị và áp dụng cho quân đội VNCH," ông Võ Ý nói.

Vị trưởng ban tổ chức cũng nhắc đến các người bạn khác, như Thiếu Úy Đặng Ngọc Khiết dẫn toán lực lượng đặc biệt nhảy ra Bắc khoảng năm 1964-65, sau ngày tốt nghiệp, được truy thăng trung úy sau khi bị Cộng Sản bắt và xử tử ở Quảng Bình; Phan Ngọc Lương bị cụt cả hai chân, giải ngũ gia nhập Đảng Đại Việt sau 1975, bị Cộng Sản bắt và xử tử tại Huế.

"Tôi cũng nhớ đến cố Trung Tá Võ Vàng, tiểu đoàn trưởng Biệt Động Quân, đánh tan lực lượng Cộng Sản trong trận Sa Huỳnh, sau bị bắt và sát hại trong tù năm 1976. Riêng tại tiểu bang North Carolina, anh Nguyễn Hữu Cang đã thành công vận động, dựng bia tưởng niệm khắc tên 97 cựu sĩ quan khóa 17, tại công viên Victor Memorial Veterans Park của thành phố Greer," ông Võ Ý hãnh diện kể.

"Ngoài chương trình văn nghệ và tưởng niệm, phần cảm động và ý nghĩa nhất có lẽ là vinh danh các quả phụ hiện diện. Bà quả phụ Võ Vàng, một cô giáo, cũng sẽ về tham dự," ông cho biết thêm.

Một đại diện các hiền nội khóa 17, bà Nguyễn Duy Diệm, bày tỏ tâm tình của một nàng dâu Võ Bị khóa 17.

"Làm dâu Võ Bị nói chung, Khóa 17 nói riêng, đến nay gần 50 năm. Tôi đã trải qua biết bao vui, buồn, lo lắng, khổ cực, mừng tủi... Năm 75, Việt Cộng chiếm miền Nam, sĩ quan VNCH đều đi tù, với danh từ 'rất chi' là khoan hồng của "bác" và đảng, 'học tập cải tạo!' Những chàng Võ Bị là đối tượng để Việt Cộng ghép tội và trả thù - Mười ba năm chồng bị tù đày, cũng là mười ba năm tôi bị 'mất dạy, vô lương ' (không đi dạy, lương đâu mà lãnh!) - và bị đọa đày trong xã hội Cộng Sản với danh từ 'vợ Ngụy,'" bà tâm sự.

"Từ một nhà giáo hiền lành, tôi trở thành 'bà chằng,' hay cãi nhau khi bị những tên công an phường bắt nạt. Chồng tôi bị tù mười ba năm, sau khi ra tù, thêm hai năm bị quản chế. Mỗi tuần phải trình diện và báo cáo với công an phường về những việc làm trong tuần. Từ trong tù ra, chồng tôi như người từ cõi chết trở về, may mà còn nguyên vẹn với hình hài tong teo, da mặt xanh mét!" bà nói thêm.

Tuy nhiên, tâm trạng háo hức mong ngày hội ngộ được thể hiện qua lời tâm sự của nàng dâu Võ Bị khóa 17: “Ngày hội ngộ '75 Tuổi Đời - 55 Tuổi Lính' để mừng tuổi thọ các anh, tưởng nhớ bạn bè vị quốc vong thân, ghi ơn những quả phụ và tạ ơn những người vợ một đời hy sinh cho chồng cho con."

Ban tổ chức cho biết các cựu sinh viên sĩ quan khóa 17, từ khắp nơi, nôn nóng chuẩn bị về tham dự.

"Có những người ở xa, như từ Úc, Texas, Oregon, Florida, Maryland, Philadelphia và dĩ nhiên số đông từ Bắc và Nam California," ông Võ Ý nói.

Mọi chi tiết, liên lạc ban tổ chức qua các ông Nguyễn Duy Diệm (714) 576-9620; ông Nguyễn Đức Gia (949) 381-9431; ông Nguyễn Tiến Mão (703) 505-9436 hay ông Võ Ý (714) 614-4400.