main billboard

"Ngoài việc học vẽ, đi dã ngoại và làm các dự án thủ công, chúng tôi có những sinh hoạt bổ ích cho cao niên, hoàn toàn do sáng kiến của các anh chị em đề nghị.



WESTMINSTER, California (NV) - Để cùng hòa nhập với cuộc sống của xã hội Hoa Kỳ, các thành viên Lớp Vẽ Cao Niên Người Việt, do viện bảo tàng Bowers và nhật báo Người Việt bảo trợ, sẽ tổ chức trong vòng nội bộ, lễ Halloween vào lúc 12 giờ trưa Thứ Tư, 28 Tháng Mười, tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt, 14771 Moran St., Westminster, CA 92883.

caonien 1Mọi người say mê tập hát. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

"Ngoài việc học vẽ, đi dã ngoại và làm các dự án thủ công, chúng tôi có những sinh hoạt bổ ích cho cao niên, hoàn toàn do sáng kiến của các anh chị em đề nghị. Vì sắp tới lễ Halloween của người Mỹ, chúng tôi muốn bày tỏ sự hòa đồng với người bản xứ, nên chúng tôi tự làm mặt nạ để sử dụng trong dịp vui này," bà Minh Hiếu, trưởng lớp vẽ, nói với nhật báo Người Việt.

Dù muốn hòa đồng với xã hội trong dòng chính, các vị cao niên của lớp vẽ lúc nào cũng hãnh diện với nguồn gốc Việt Nam.

"Chương trình chúng tôi tổ chức, lần nào cũng lồng vào bối cảnh đất nước Việt Nam. Lần này dù chúng tôi trở thành 'ma quỷ' đằng sau các chiếc mặt nạ hãi hùng, nhảy 'line dancing,' chúng tôi sẽ có những màn trình diễn hợp ca và múa các vũ điệu bình dân của nông thôn Việt Nam," ông Nguyễn Ngọc Thiệp. 69 tuổi, cư dân Mission Viejo, một học viên của lớp, cho biết.

Tiếng kêu tập họp trước sân khấu để tập dượt của trưởng lớp chợt vang lên.

"Chúng ta phải chuẩn bị 'ra quân,' vì lớp vẽ dự định sẽ mời các giới chức của viện bảo tàng Bowers tham dự. Các bạn phải tập dượt cho nghiêm túc. Ai làm cho lớp về trễ, sẽ bị phạt," bà Minh Hiếu nói.

caonien 2"Việt Nam! Việt Nam!" (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

"Chương trình tập dượt gồm hai phần, gồm trình diễn mặt nạ và trang phục hóa trang cho hợp với lễ Halloween, trình diễn nhạc và các vũ điệu Việt Nam; và phần hai là cùng biểu diễn nhảy 'line dancing,' một thể điệu dân gian của người dân tiểu bang Texas," ông Ngô Văn Quy, một huấn luyện viên tình nguyện, cho biết.

Mọi người đứng xếp hàng trên sân khấu, nghe theo lời hướng dẫn của chị Lệ Hoa và chị Lan Lê, trưởng ban văn nghệ, bắt đầu màn hợp ca bài "Việt Nam Việt Nam" của Phạm Duy.

Lớp vẽ tập hát hăng say như những thanh niên, thiếu nữ của nửa thế kỷ trước. Ai cũng hăng hái, vui vẻ như sinh hoạt trong một gia đình.

Bà Huệ Lê, 70 tuổi, cư dân Huntington Beach, chia sẻ những kỷ niệm về lớp vẽ: "Các cụ ông, cụ bà trong lớp vẽ cao niên luôn tươi vui, tràn đầy hạnh phúc, bởi vì chúng tôi có dịp chuyện trò, cười đùa, múa hát, vẽ và làm thủ công. Chúng tôi cám ơn nhật báo Người Việt và viện bảo tàng Bowers đã tổ chức lớp vẽ cho chúng tôi."

"Tôi yêu không khí tươi vui của lớp vẽ dưới sự điều hành duyên dáng của chị trưởng lớp," ông Nguyễn Ngọc Thiệp nói.

caonien 3Huấn luyện viên Ngô Văn Quy (thứ hai từ trái) hướng dẫn điệu vũ "Khúc Ca Ngày Mùa." (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Bà Phương Lê, cư dân Westminster, tâm sự: "Tôi thích nhất tính cách trẻ trung, tuy là 'senior,' nhưng lúc nào cũng sẵn sàng và 'can đảm' tập múa, không ngại khó khăn."

"Riêng tôi, mỗi lần chúng tôi gặp nhau, tuy tuổi đã 70, thế mà vẫn nhảy đầm vui đùa như lúc trẻ, tạo hứng khởi cho những ai quên những gì mình đang có," bà Bishop Ranch, cư dân Westminster, nói.

Bà Diễm Phan, 64 tuổi, hướng dẫn nhảy "line dancing," chia sẻ: "Vui nhất là được thưởng thức âm nhạc, nhảy 'line dancing' để có sức khỏe, nhanh nhẹn, linh hoạt, đầu óc minh mẫn. Không ai than phiền hay nhăn nhó khi nhảy vũ điệu này!"

Bà Phúc Chi, đồng tình với những chia sẻ của các bạn. Bà nhắc đến cô giáo Suzie Vương: "Cô dạy vẽ, vừa đẹp vừa rất khoa học. Còn chị Minh Hiếu và chị Diễm Phan thì quá tuyệt vời."

Có người còn cho biết bệnh cao máu thuyên giảm từ khi theo học lớp vẽ tại nhật báo Người Việt.

"Nhờ lớp vẽ mà sau gần ba năm học, tôi không còn bị nhức đầu, chóng mặt," bà Kim Thoàn, 72 tuổi, cư dân Santa Ana, nói.

caonien 4Mọi người khoe nón tự vẽ. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Bà Nguyễn Kim Loan, 72 tuổi , biệt danh "Giamaham," cho biết: "Chúng tôi đến đây, vừa học vẽ, vui ca, múa hát  trao nhau những nụ cười hồn nhiên, thoải mái."

Bà Lại Thị Tuyết, cư dân Santa Ana, tâm sự: "Lớp học vui. Các anh chị thật chân tình như người nhà. Mình có cảm tưởng trở lại thời 'teenager.' Đây là những giờ thần tiên trong tuổi vàng của chúng tôi."

Phần tập dượt kế tiếp là nhảy "line dancing" và múa nón bài "Khúc Ca Ngày Mùa" của Lam Phương.

Tiếng nhịp và hướng dẫn kiên nhẫn của huấn luyện viên Ngô Văn Quy át tiếng nhạc trong khi mọi người cố gắng nhớ các bước đi.

"Hai, ba, hất! Ba, bốn, hất!" tiếp tục cho đến khi mọi người thấy đến giờ ra về.

"Phải tập cả đi ra, đi vào và chào khán giả nữa cho đầy đủ," chị trưởng lớp nhắc mọi người.

Trước đó, mọi người cắt bánh sinh nhật mừng hai vợ chồng của chị trưởng lớp yêu quý, uống chút rượu ngọt, ăn chè rồi mới bắt đầu chương trình tập dượt.

"Tuần tới, ai tham dự không mang mặt nạ sẽ bị phạt $20. Nhớ nhé!" tiếng dặn dò được nghe xì xào trong lúc mọi người theo nhau ra về.