main billboard

đại lễ tưởng niệm bà không ngoài mục đích là để ghi nhớ công ơn của bà đối với dân tộc ta, cũng như nêu cao truyền thống anh dũng của người phụ nữ Việt Nam trong lãnh vực đánh đuổi ngoại xâm quyết mang độc lập tự chủ cho dân tộc, chứ không chịu khuất phục dưới bất cứ một ách thống trị ngoại bang nào


SANTA ANA, California (NV) - Chiều Chủ Nhật tuần qua, đại lễ tưởng niệm Bà Triệu lần thứ 19 do Hội Ái Hữu Bà Triệu và Hội Thái Cực Quyền tổ chức rất trọng thể tại nhà hàng Majesty Seafood, Santa Ana.

Ðể tưởng nhớ công đức của vị nữ anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh (Bà Triệu), rất đông đảo quan khách gồm các hội đoàn, các giới chức, thân hào nhân sĩ và đồng hương đến tham dự.

batrieu 3
Lễ rước di ảnh bà Triệu. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Lễ rước di ảnh Bà Triệu rất uy nghiêm, hàng đầu là di ảnh của bà, sau đó là đoàn nữ tướng trong y phục áo dài truyền thống màu vàng rực rỡ hùng mạnh tay mang gươm báu, tiếp theo là ban tế lễ trang nghiêm trong y phục cổ truyền dân tộc màu xanh dương, vàng và đỏ.

Ðoàn rước di ảnh từ bên ngoài cửa chính của nhà hàng oai hùng tiến vào lễ đài. Trên lễ đài, bàn thờ của vị nữ tướng anh hùng dân tộc đã định vị sẵn một di ảnh của bà đang cưỡi voi xuất trận tiêu diệt quân thù, một bộ lư đồng cùng hoa, quả, hương án rất uy nghiêm.

Nữ anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh đã có công điều binh, khiển tướng, đánh đuổi quân xâm lược.

Lịch sử Việt Nam đã ghi công một gương sáng cho các nhi nữ anh hào là “giặc đến nhà đàn bà phải đánh.”

Vì thế, ngày đại lễ để tưởng niệm công đức của Bà Triệu, ngoài ban tổ chức, chương trình còn có sự trợ giúp của các hội bạn như Trưng Vương, Gia Long, Bưởi-Chu Văn An, Trần Quý Cáp, Sư Phạm Quy Nhơn, Hội Quảng Nam Ðà Nẵng, và nhiều đoàn thể khác.

Mở đầu chương trình, bà Lệ Giang, hội trưởng Hội Ái Hữu Bà Triệu, đọc diễn văn khai mạc.

Bà hội trưởng chân thành cảm tạ sự chiếu cố nồng hậu của mọi người đối với nữ anh hùng dân tộc đã hy sinh trọn đời mình để chống giặc ngoại xâm.

“Hôm nay, hội hân hạnh tổ chức đại lễ tưởng niệm bà không ngoài mục đích là để ghi nhớ công ơn của bà đối với dân tộc ta, cũng như nêu cao truyền thống anh dũng của người phụ nữ Việt Nam trong lãnh vực đánh đuổi ngoại xâm quyết mang độc lập tự chủ cho dân tộc, chứ không chịu khuất phục dưới bất cứ một ách thống trị ngoại bang nào,” bà Lệ Giang nói.

Bà nói tiếp, “Kính thưa quý vị, tổ quốc chúng ta có biết bao vị anh hùng đã hy sinh cho quê hương và dân tộc, đã đánh đuổi giặc ngoại xâm mang lại độc lập, tự do cho dân tộc Việt Nam, và Bà Triệu là một trong những vị anh hùng đó. Bà đã nêu cao tấm gương hy sinh anh dũng cho toàn dân ta nói chung và cho phụ nữ Việt Nam nói riêng.”

“Bà đã để lại câu nói được ghi đậm nét trong lịch sử Việt Nam, ‘Tôi muốn cưỡi cơn gió mạnh, đập luồng sóng dữ chém cá tràng kình ở Biển Ðông, quét sạch bờ cõi để cứu dân ra khỏi nơi đắm đuối, chứ không thèm bắt chước người đời cúi đầu, khom lưng làm tì thiếp cho người ta.’ Câu nói lịch sử ấy được dân tộc Việt Nam truyền tụng cho tới ngày nay,” bà hội trưởng nói.

Bà chia sẻ thêm, “Hôm nay, chúng ta cùng nhau đốt nén hương để tưởng nhớ công đức bà, để khơi lại ý chí hào hùng, tinh thần quật khởi chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Thi sĩ Hồ Dzếnh có bài thơ, 'Cô gái Việt Nam ơi! Nếu sự hy sinh ở cõi đời. Tôi muốn nạm vàng muôn khổ cực. Cho lòng cô gái Việt Nam tươi.'”

batrieu 4
Múa kiếm cúng dường Bà Triệu. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Tiếp theo là phần giới thiệu các hội đoàn và quan khách đến tham dự.

Kế đến là nghi thức tưởng niệm, với ban cung nghinh lễ rước đèn, hương, hoa kính dâng lên bàn thờ.

Sau đó, nghệ sĩ Quế Hương đọc văn tế. Bài này do ông Hoàng Lễ và bà Lệ Giang soạn ra.

Trích văn tế, “Quê hương yêu dấu quá xa, nhưng tình cố quốc chẳng nhòa trong tim. Nhớ thuở xưa ba chìm, bảy nổi, dân tộc ta chống với ngoại bang. Nữ nhi bà chẳng nỡ tâm, để quân cường đạo hại dân mặc tình. Nên bà đã điều binh khiển tướng, trăm ngàn người cứu khổ phò nguy, đánh đâu thắng đó oai nghi, quan quân tán tụng Nhụy Kiều Tướng Quân.”

Tiếp theo chương trình, cô Mai Minh, thành viên ban tổ chức, đọc tiểu sử của Bà Triệu.

Phân trình diễn múa kiếm cúng dường Bà Triệu do các em sinh viên con cháu của Hội Ái Hữu Bà Triệu thực hiện.

Sau đó, ông Bùi Phát, nghị viên Garden Grove, kiêm chủ tịch Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Nam California; Kỹ Sư Trương Ngãi Vinh, chủ tịch Cộng Ðồng Việt Nam Nam California; và Dược Sĩ Vũ Bội Tú, cựu hội trưởng Hội Cựu Nữ Sinh Trưng Vương, lên phát biểu.

Bài hợp ca “Bông Hồng Cài Áo” do ban hợp ca của hội trình diễn. Tiết mục này được lồng trong hoạt cảnh tặng hoa hồng cho các phụ nữ và các cụ bà cao niên.

Chương trình văn nghệ được mở đầu bài “Cô Gái Việt” do ban hợp ca của Hội Ái Hữu Bà Triệu đồng ca.

Chương trình văn nghệ được tiếp nối với nhiều tiếng hát của những thành viên trong hội, các nghệ sĩ thân hữu, và các hội đoàn bạn phụ trách.

Xen kẽ chương trình văn nghệ có phần xổ số để gây quỹ và biểu diễn thời trang do các thành viên của Hội Cựu Hoa Hậu Nam California trình diễn.

Cuối cùng là lời cảm tạ của ban tổ chức và chương trình dạ vũ.