main billboard

“Bò kho là cái món…quốc tế, bò thì là VN, nhưng ngũ vị hương là của Tàu, bột thì là bột cà ri Ấn Độ, rồi nào là ớt, cà rốt, khoai tây, cà chua, nước dừa và thỉnh thoảng có bia của…Tây”


Cali Today News - Bò kho là một món ăn phát xuất từ Nam Bộ, nó đã đi theo ký ức của cô bé Andrea Nguyễn khi cùng với gia đình, cô rời Việt Nam trong tháng 4 lịch sử năm 1975.

Vì mẹ của cô, một phụ nữ Bắc Kỳ di cư vào Nam năm 1954 là một người đảm đang, đã kho những nồi bò kho thơm lừng cho Nguyễn khi còn bé, nên khi lần đầu tiên nếm món bò Mỹ ở trại Camp Pendleton ở California, cô nhớ ngay đến món bò kho trứ danh của mẹ.

bokhoPhoto courtesy: Da Nang Cuisine

Viết bài trên nhật báo Wall Street Journal số cuối tuần qua, Nguyễn nhớ lại: “Bò kho là cái món…quốc tế, bò thì là VN, nhưng ngũ vị hương là của Tàu, bột thì là bột cà ri Ấn Độ, rồi nào là ớt, cà rốt, khoai tây, cà chua, nước dừa và thỉnh thoảng có bia của…Tây”

Mẹ cô Nguyễn là người đôn hậu, bà đã ngạc nhiên sao thấy người Nam xài thịt bò quá nhiều trong nồi bò kho. Sau này bà không ngại dạy các con: “Trong ba miền, miền Nam là nơi dọn đồ ăn ra là phong phú và nhiều màu sắc nhất, đã vậy cái đĩa thật là…bự!”

Sau khi đã cho con cái ăn đã đời những nồi bò kho thơm lừng ở VN, Nguyễn nhớ mẹ đã nhất quyết tái hiện cái món “Bò bự, bổ, béo” khi sống đời tị nạn ở Mỹ.

Chẳng bao lâu những nồi bò kho dậy mùi hồi và xả lại xuất hiện ở “đất tạm dung mà ở thiệt” do bàn tay khéo léo của mẹ hiền. Chợ Tàu ở Los Angeles có đủ thứ cho một nồi bò kho thơm điếc mũi như thế.

Nhưng Nguyễn cho biết nếu lúc trước bò kho ở VN thường chỉ là món điểm tâm thì bây giờ ở Mỹ, nó là món…điểm suốt ngày với bánh mì, cơm hay bún đều ngon!

Giờ đây Nguyễn cho hay thường hay làm bò kho vào mùa đông lạnh giá. Cô nói: “Cả nhà ngồi quanh, dọn lên nóng sốt, thơm ngào ngạt của mùi đất nước, tôi biết mình đang trở về quê hương”

Bò kho bánh mì? Chẳng bao lâu đó sẽ là tiếng Mỹ đấy!