main billboard

Hội viên đủ mọi thành phần, đủ mọi nghề nghiệp trong xã hội, nhưng đều có chung một niềm đam mê nhiếp ảnh.


SANTA ANA, California (NV) - Một con sao biển nằm trên sóng cát trong cơn thủy triều vỗ vào bờ, một cành hoa súng nằm bâng khuâng trên những đám lá, một người đàn ông thổ dân Tahiti đứng quay lưng lại trên mũi ghe, một con thuyền lênh đênh trên sông Nhật Lệ (Quảng Bình) trong ánh chiều vàng rực rỡ hay những con người nhỏ bé gánh củi băng qua đồi cát Bàu Sen ở Phan Thiết, Việt Nam...


hoibananh 3Tác phẩm “In Search of Gauguin's Bora Bora” của Đằng Trần trong
triển lãm. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Và còn nhiều nữa, những góc nhìn tinh tế trong nhiếp ảnh được thể hiện trọn vẹn trong cuộc triển lãm của Hội Bạn Ảnh Việt Nam (Vietnamese Friends of Photogaraphy), nhân kỳ triển lãm lần thứ năm của hội, vừa được khai mạc tại Orange County Fine Arts, Santa Ana, ngày Thứ Bảy, 19 Tháng Chín.

Mùa Thu, mùa của những cơn gió mát, của bầu trời trong xanh, của những gam màu vàng, cam, đỏ những rừng phong trải khắp nơi trên các tiểu bang nước Mỹ. Và các nhiếp ảnh gia lại lên đường, hành trang mang theo là lỉnh kỉnh những máy móc, ống kính và lòng đam mê nhiếp ảnh, một bộ môn nghệ thuật tuy còn non trẻ nhưng đòi hỏi biết bao kỹ thuật và trên hết là tình yêu nhiếp ảnh, để rồi sau đó là những cuộc hội ngộ của các tác phẩm vừa được sáng tác, cống hiến cho người xem những bức ảnh độc đáo qua các cuộc triển lãm.

Hai mươi tác phẩm khổ lớn của 20 tác giả, được chọn lọc, thể hiện trên chất liệu vừa đen trắng vừa màu qua nhiều đề tài, từ phong cảnh, tĩnh vật, đến con người, phong cảnh khắp các tiểu bang nước Mỹ, đến các nơi khác trên thế giới được lồng trong khung gỗ lớn, đã làm người xem hết sức thú vị pha lẫn chút ngỡ ngàng như đang đứng trước một khung cảnh thật quyến rũ và những nội tâm ẩn chứa.

Tất cả các tác phẩm đều có ghi giá bán, cao nhất là $1,200, theo ban tổ chức thì để chia sẻ một phần cho phòng triển lãm, một phần lớn còn lại để dành cho các tác giả có thêm ít tiền chi phí cho những chuyến săn ảnh sắp tới.

Nhưng cũng có những tác phẩm không đề giá bán, như bức “Anxiety” (Nỗi Niềm) của tác giả Hoàng Phái, người lớn tuổi nhất của Hội Bạn Ảnh Việt Nam, với 87 tuổi đời, vẫn phong độ trong những chuyến đi, và mọi người đều gọi bằng anh một cách thân thương.

Ông Phái cho biết tác phẩm này là một phần tâm tư tình cảm của ông trong chuyến về thăm lại quê hương Quảng Bình, nơi chôn nhau cắt rốn của mình. Bức ảnh chụp một chiếc thuyền trôi trên dòng sông Nhật Lệ trong ánh nắng vàng rực buổi chiều tà, và người phường câu gác mái tư lự nhìn về một phương trời xa xăm.

Ông tâm sự hình ảnh này ông đã nhìn thấy lâu lắm khi còn trẻ, bây giờ cũng vậy, bao nhiêu năm rồi cũng không hơn gì, vẫn những con người cực khổ không nhà, sống trên ghe câu ngược xuôi trên dòng sông trong cuộc mưu sinh.

Hay tác phẩm của nhiếp ảnh gia Benjamin Vũ, thể hiện một tà áo dài trắng tha thướt trong khung cảnh rêu phong của cánh cổng cung thành Huế, thể hiện thật sắc sảo qua kỹ thuật in trên nền arcrylic.

Tác phẩm “Middle of Nowhere” (Tạm dịch “Ở Giữa Nơi Nào”) của tác giả Xuân Võ, thuộc thể loại ảnh tĩnh vật, ghi lại hình ảnh một con sao biển nằm trên sóng cát trong khi cơn thủy triều ập đến. Bằng thủ pháp chụp với tốc độ rất chậm, những làn sóng biển như vồ vập phủ lên thân sao biển chực lôi nó trở về biển cả và một bên là cát chực níu kéo nó ở lại bờ, cũng giống như thân phận người Việt, đang ở nơi này và nghĩ về nơi chốn khác. Trong một lần lang thang bên bờ biển vắng, hình ảnh này đã xoáy vào tận tâm hồn tác giả và thế là bức ảnh ra đời.

Chị Kiều Lưu, một nữ thành viên Hội Bạn Ảnh Việt Nam, với tay nghề thật vững vàng và lòng yêu nhiếp ảnh, chị đã từng đi khắp nơi để ghi lại những khoảnh khắc tuyệt vời và thường chuyển thể những tác phẩm của mình qua những tông màu đen trắng.

hoibananh 4Khung cảnh buổi khai mạc triển lãm. (Hình: Văn Lan/Người Việt)


Cùng thể loại tĩnh vật, chị cho biết bức ảnh chụp một cành hoa súng nằm trên đám lá trong một hồ nước ở Bahamas, với sự khéo léo tài tình đưa những gam màu trở thành một bức ảnh trắng đen ẩn chứa một ý nghĩ thâm trầm, dẫn dắt người xem đến những tò mò thú vị.

Trong dòng người đến xem triển lãm hôm nay, có rất nhiều nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, của những hội ảnh bạn, của những người Mỹ yêu thích nhiếp ảnh, rất thích thú trầm trồ khi xem những ảnh phong cảnh của nước Mỹ và những bức ảnh đất nước Việt Nam.

Đặc biệt là sự hiện diện của bà Laura Rica Robinson, chủ tịch Orange County Fine Arts, và bà Maureen MacDonald, giám đốc phòng triển lãm Showcase Gallery, South Coast Plaza. Cả hai rất thích thú khi xem và lắng nghe các nhà nhiếp ảnh giải thích từng bức ảnh, đặc biệt là ảnh chụp ở Việt Nam.

Khi được hỏi cảm nghĩ về những hình ảnh được triển lãm hôm nay, bà Robinson nói rất hoan nghênh chào đón các bạn nhiếp ảnh Việt Nam, những hình ảnh rất tuyệt vời, các bạn đã cho cộng đồng người Mỹ được hiểu biết thêm về đất nước của các bạn.

Còn bà MacDonald cho biết các bạn nhiếp ảnh Việt Nam đã khéo léo đưa những hình ảnh và văn hóa của mình đến thật gần với người Mỹ, và mong rằng nơi này sẽ tiếp tục đón nhận nhiều lần triển lãm nữa.

Lần lượt các tác phẩm được các nhà nhiếp ảnh giới thiệu đến người xem, như bức ảnh “Autumm In Grand Teton Lake” của anh Trần Hữu Thành, hội trưởng đương nhiệm Hội Bạn Ảnh Việt Nam, đã đưa khách thưởng lãm đến một mùa Thu với hàng cây lá vàng bên hồ và mây trắng bềnh bồng trên bầu trời xanh ngắt, khiến người xem muốn nằm nghỉ bên không khí thiên nhiên tĩnh lặng ấy.

Hoặc như bức ảnh “La Push Sunrise Washington” của tác giả Ngọc Chánh, được biết đến như một nhạc sĩ tài hoa trước năm 1975 tại Việt Nam, hiện nay dành trọn thời gian của mình trong những chuyến đi dài ngày để ghi nhận những rung động của trái tim qua những hình ảnh thiên nhiên tuyệt vời của nước Mỹ. Bước chân ông đã đi qua nhiều tiểu bang và lưu lại những hình ảnh đẹp trong những chuyến viễn du.

Ông cho biết đang thực hiện một công trình rất tâm đắc là sẽ ghi nhận tất cả những địa điểm chụp ảnh đẹp nhất của nước Mỹ, cho dù ở tận những nơi xa xôi khó đến mà ông đã đi qua, những tọa độ này sẽ được ghi chú cẩn thận, đưa lên website của ông để mọi người yêu thích nhiếp ảnh có thể tìm đến. Ông muốn chia sẻ tình yêu nhiếp ảnh đến mọi người.

Tác phẩm “In Search of Gauguin's Bora Bora” của tác giả Đằng Trần, chặt chẽ trong bố cục, đơn giản màu sắc với một thổ dân Tahiti đứng trên mũi ghe, áo khoác màu đỏ đặt giữa khung ảnh và bầu trời xanh và nước thẫm hơn. Chỉ có vậy thôi mà tác giả đã nhớ lại những tác phẩm hội họa bậc thầy của họa sĩ Gauguin, không biết là nhà họa sĩ hay là mình đang ở khung cảnh này.

Còn nhiều lắm những tác phẩm trong triển lãm này của những tác giả khác như Sue Công, Kim Lạc, Bình Phạm, Thể Trần, Nam Trần, Diane Linh Phương... mà muốn thưởng thức trọn vẹn có lẽ sẽ trở lại nơi này nhiều lần nữa. Nhưng không sao, thời gian triển lãm còn kéo dài đến ngày 24 Tháng Mười.

hoibananh 5Bà Laura Rica Robinson (bìa phải hàng đứng) chụp hình lưu niệm
với một số nhiếp ảnh gia. (Hình: Văn Lan/Người Việt)


Hội Bạn Ảnh Việt Nam được thành lập năm 2009, ban đầu có khoảng 15 người, đến nay đã có hơn 200 hội viên, quy tụ nhiều nhiếp ảnh gia kỳ cựu và cả những người mới tham gia chụp ảnh. Hội viên đủ mọi thành phần, đủ mọi nghề nghiệp trong xã hội, nhưng đều có chung một niềm đam mê nhiếp ảnh. Ngoài những địa điểm gần, hàng năm, hội tổ chức ít nhất một lần cùng nhau đi sáng tác ở những tiểu bang xa, sau đó là triển lãm.

Và trong kỳ triển lãm này, Hội Bạn Ảnh Việt Nam muốn đi xa hơn, đến gần hơn cộng đồng người Mỹ để giới thiệu những tác phẩm nghệ thuật của mình, được các nhiếp ảnh gia gốc Việt thể hiện không thua kém gì những nhiếp ảnh gia thuộc cộng đồng khác. Và Orange County Fine Arts là nơi triển lãm mọi hình thức nghệ thuật của nhiều bản sắc văn hóa của thế giới như: nhiếp ảnh, hội họa, thủ công mỹ nghệ...

Phòng triển lãm Orange County Fine Arts trong khu South Coast Plaza Village, 3851 S. Bear St. #B-15, Santa Ana, CA. 92704, điện thoại liên lạc (714) 540-6430.

Triển lãm sẽ kéo dài đến ngày 24 Tháng Mười, 2015.

Giờ mở cửa: Thứ Hai đến Thứ Bảy, từ 10:30AM đến 5:30PM, Chủ Nhật, từ 11:30AM đến 3:00PM.