main billboard

Theo tài liệu của ban tổ chức cho biết, một nửa khoảng 1,000 người nhập Khóa 3/72 Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Ðức và số còn lại được huấn luyện Khóa 3/72 Sĩ Quan Trừ Bị Ðồng Ðế, Nha Trang.


SANTA ANA, California (NV) - Ðể đáp ứng nhu cầu chiến tranh, lệnh tổng động viên đầu tiên vào Mùa Hè Ðỏ Lửa năm 1972 có trên 2,000 sinh viên miền Nam Việt Nam đang hạng tuổi đôn quân đã đáp lời sông núi nhập ngũ vào Khóa 3/72 Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Ðức.

Sau 40 năm sống lưu vong nơi xứ người, các cựu sĩ quan Khóa 3/72 trong nhiều sắc phục của QLVNCH và Cảnh Sát Quốc Gia... cùng gia đình đã tề tựu về trong kỳ Hội Ngộ 3 với chủ đề “40 Năm Viễn Xứ - Khóa 3/72 Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Ðức” được tổ chức vào chiều Chủ Nhật vừa qua tại nhà hàng Majesty, Santa Ana.


khoa 3 72 td 1Nghi lễ chào quốc kỳ Việt Mỹ. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Khoảng 5 giờ chiều, những màu áo trận của các binh chủng Thủy Quân Lục Chiến, Nhảy Dù, Biệt Ðộng Quân, Không Quân, Bộ Binh và nhiều binh chủng khác được tổ điểm thêm với những tà áo dài thướt tha, với màu sắc hoa văn trên y phục của những người vợ hiền, cũng là những nàng dâu của quân trường mẹ Thủ Ðức và Ðồng Ðế, Nha Trang đã cho không gian này nét oai hùng và thân thương của những ngày cũ, ngày của các anh từ tiền tuyến trở về thành đô với những vòng hoa chiến thắng của các em gái hậu phương tặng cho những chiến sĩ oai hùng.

Ông Nguyễn Bá Hùng, thành viên trong ban tổ chức, điều hợp chương trình tổng quát.

Trước khi khai mạc, ông có lời chào mừng mọi người đến tham dự và chia sẻ với mọi người bằng những lời rất mộc mạc mà ngày xưa “lính thường dùng.”

“Chúng tôi lúc nào cũng nhớ đến quân trường Bộ Binh. Nếu có những quý vị nào đã đến với chúng tôi lần đầu, khi nghe những ngôn từ của anh em chúng tôi có vẻ quân đội chút xíu, thì đó là kiểu nói chuyện của chúng tôi,” ông Hùng nói.

Rồi ông nói tiếp, “Với phần ngày xưa lúc còn trong quân ngũ, những từ như ‘huynh trưởng’ là tiếng gọi những anh thuộc khóa đàn anh của chúng tôi, hoặc những lời ‘đứng lên,’ ‘ngồi xuống,’ hay ‘vào hàng’... đó là những ngôn từ mà anh em chúng tôi đã sử dụng từ trong quân trường. Ðến nay, đã hơn 40 năm qua chúng tôi vẫn còn nhớ. Và những ai khi nghe không thấy hài lòng thì xin tha thứ cho.”

Sau đó ông Hùng nói với các bạn đồng môn của mình, “Xin mời các anh vào vị trí cũ! Hôm nay tôi là tuần sự đại đội trưởng, anh nào mà không nghe lệnh thì phải bị phạt.”

Trong tư cách của một đại đội trưởng khóa sinh, giọng ông vẫn còn “đanh thép” như ngày nào.

Ông ra lệnh, “Tất cả cựu Sinh Viên Sĩ Quan Khóa 3/72 chú ý, Ðứng!”

Sau đó, các bạn đồng môn của ông cùng hô to, “Dậy!” và đồng loạt đứng lên.

Ông Hùng ra lệnh tiếp, “Ngồi.”

Mọi người cùng hô, “Xuống.” Mọi người ngồi xuống.

“Bây giờ là phần quan trọng trong chương trình đó là phần chụp hình lưu niệm. Hồi trong quân trường, Ðại Ðội 32 và Ðại Ðội 33 thì chụp hình nhiều, nhưng Ðại Ðội 31 thì không có chụp nhiều. Và bây giờ, chúng ta tìm lại những tấm hình đó thì không còn nữa,” ông Hùng lại nói thêm.


khoa 3 72 td 2Khóa 3/72 SQTB Thủ Ðức chụp hình lưu niệm, nhân kỷ niệm 40 Năm Viễn Xứ. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Rồi ông nói tiếp, “Trong kỳ đại hội 1 và 2, chúng ta cũng có nhiều người có và cũng có nhiều người không có chụp hình. Cho nên kể từ bây giờ, mỗi lần chúng ta họp mặt, hình thức điểm danh là chúng ta cứ chụp hình chung với nhau. Xin quý vị cứ làm theo lệnh, nhanh chừng nào tốt chừng nấy, không có câu hỏi. Tất cả anh nào có gia đình đi theo, đưa tay lên.”

Có 36 người đưa tay lên.

Sau đó, ông Hùng ra lệnh tiếp, “Bây giờ 36 người này phải biết 'ga lăng' là mang 36 cái ghế ra ngoài sân để cho 36 vị phu nhân ngồi xuống, mỗi người đứng sau lưng vịn vai người vợ của mình, hồn ai nấy giữ, cấm lộn xộn.”

Sau đó, tất cả mọi người ra bên ngoài hội trường để chụp hình lưu niệm.

Ðến giờ khai mạc, các cựu sĩ quan mặc quân phục VNCH trang nghiêm trong nghi thức chào quốc kỳ Việt Mỹ, và phút mặc niệm để tưởng nhớ đến anh linh của các anh hùng, liệt nữ đã có công dựng nước và giữ nước, các chiến sĩ VNCH, các bạn đồng môn đã vị quốc vong thân và những đồng bào đã vùi thây trong rừng sâu, biển cả vì lý tưởng tự do.

Sau nghi thức khai mạc, ông Hùng cám ơn các bà vợ hiền của Khóa 3/72 và những bạn đồng môn đã giúp đỡ cho ban tổ chức trong kỳ đại hội này. Và ông cũng không quên cám ơn những quan khách, các chiến hữu bạn đã đến tham dự.

Kế tiếp, chương trình văn nghệ được bắt đầu với những tiếng hát của các ca sĩ thân hữu của khóa và những tiếng hát của các bạn đồng môn và chiến hữu.

Buổi Hội Ngộ 3 “40 Năm Viễn Xứ - Khóa 3/72 SQTB/TД với chương trình tổ chức có vẻ khác hơn những hội ngộ của nhiều hội đoàn khác. Nhưng từ tình bạn đồng môn được ấp ủ trong tình người xa xứ đã nói lên tình huynh đệ chi binh vẫn còn mãi mãi trong tinh thần của mỗi con người họ.

Theo tài liệu của ban tổ chức cho biết, một nửa khoảng 1,000 người nhập Khóa 3/72 Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Ðức và số còn lại được huấn luyện Khóa 3/72 Sĩ Quan Trừ Bị Ðồng Ðế, Nha Trang. Hai khóa này hầu hết đã được thụ huấn hai giai đoạn quân sự khi còn ngồi trong giảng đường đại học các tỉnh miền Nam. Vì vậy, thời gian ở Trường Bộ Binh Thủ Ðức chỉ sáu tháng mà thôi.

Sau cuối Tháng Tư, 1975, miền Nam Việt Nam bị bức tử, các cựu sinh viên Khóa 3/72 Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Ðức theo vận nước nổi trôi đã lưu lạc khắp năm châu bốn bể.

Mãi 35 năm sau, năm 2010 các bạn đồng môn mới hội ngộ lần đầu tiên tại Little Saigon, và hội ngộ lần thứ hai vào năm 2013.

Không như hội đoàn khác, Khóa 3/72 SQTB/TÐ không có hội trưởng hay chủ tịch, tuy nhiên do sự tương kính, ai cũng có thể đại diện khóa để thông báo về sinh hoạt chung vui hay chia buồn cùng gia đình.