main billboard

Trong vai trò một thiện nguyện viên, trước năm 1975, bà Betty Tisdale từng về Việt Nam hàng năm để giúp đỡ cô nhi viện An Lạc trong 14 năm liền, và nhận 5 em gái cô nhi Việt Nam làm con nuôi.


SEATTLE, Washington (NV) - Bà Betty Tisdale, người được mệnh danh là “Người Mẹ của cô nhi Việt Nam,” từng di tản 219 cô nhi Việt Nam ra khỏi Sài Gòn cuối Tháng Tư năm 1975 vừa qua đời tại tư gia ở Seattle, Washington, hôm Thứ Tư, hưởng thọ 92 tuổi.

Nhắn tin cho nhật báo Người Việt qua Facebook, bà Mai Lara Tisdale, con gái nuôi đầu lòng của bà Betty Tisdale, báo tin buồn bằng một câu ngắn ngủi: “Trong sự quây quần của 6 người con, mẹ chúng tôi đã qua đời tối qua hôm một cách bình yên, tại nhà riêng.”


betty tisdaleBà Betty Tisdale (trái) cùng người thân xem lại cuốn album về các cô nhi Việt Nam tại nhà riêng. (Hình: trang Facebook HALO)

Bà Liên Tisdale Titus, người con gái nuôi đã từng tháp tùng mẹ đến gặp gỡ cộng đồng người Mỹ gốc Việt tại tòa soạn nhật báo Người Việt hôm 30 Tháng Tư, năm 2010, thì chia sẻ qua email:

“Mẹ đã ra đi thoải mái trên giường bệnh, cùng với tất cả gia đình, ngay cả chú mèo cưng là Conor cũng ở cạnh một bên. Chúng tôi hiện đang rất tang gia bối rối, ai cũng chuẩn bị tâm lý vì mẹ ngày càng già yếu, nhưng không ai sẵn sàng cho niềm hụt hẫng thực sự khi mẹ đã xuôi tay.”

“Chi tiết về tang lễ sẽ được gia đình công bố, chúng tôi dự đoán sẽ xảy ra cuối Tháng Chín. Nếu tưởng nhớ Betty Tisdale, xin quý vị đóng góp cho di sản của bà là hội thiện nguyện HALO - Helping and Loving Orphans (www.bettytisdale.com)." Bà Lien Tisdale Titus cho biết.

Trong vai trò một thiện nguyện viên, trước năm 1975, bà Betty Tisdale từng về Việt Nam hàng năm để giúp đỡ cô nhi viện An Lạc trong 14 năm liền, và nhận 5 em gái cô nhi Việt Nam làm con nuôi. Xuất thân từ gia cảnh khiêm nhường, bà Betty Tisdale được nhiều người xem là một phụ nữ bình thường nhưng làm được những việc phi thường. Vào ngày 12 Tháng Tư năm 1975, nhờ sự cam đảm, quyết tâm, lòng nhân ái, sự thương yêu, và khả năng tổ chức mà bà đã vượt biết bao khó khăn, cứu vớt và đưa được 219 trẻ mồ côi của cô nhi viện An Lạc lên máy bay ra khỏi Việt Nam đến Hoa Kỳ. Sau đó, ông bà Tisdale đã phải tự tài trợ phí tổn $21,000 cho chuyến bay đưa các em từ Los Angeles về Fort Banning để lo thủ tục tìm cha mẹ nuôi. Tất cả các em đã được trung tâm Tressler Lutheran Agency tìm cha mẹ nuôi trong vòng trên dưới một tháng.

Qua hội thiện nguyện HALO - Helping and Loving Orphans, bà Betty Tisdale, dù tuổi già sức yếu, vẫn tiếp tục gây quỹ, xin tặng phẩm gửi đi giúp các em cô nhi khắp nơi trên thế giới cho đến ngày cuối của cuộc đời.

Theo lời bà Liên Tisdale Titus, ước nguyện suốt đời của mẹ bà là không một trẻ em cô nhi nào phải bị bỏ rơi, không người săn sóc.