main billboard

người xem tranh bỗng cảm thấy ngay được hương sen thoang thoảng như đang đứng trước một đầm sen mà những vần thơ dân gian “Trong đầm gì đẹp bằng sen, lá xanh bông thắm lại chen nhụy vàng...” chợt hiện về trong tâm trí.


WESTMINSTER (NV) - Bốn nữ họa sĩ Đoàn Vy Hương, Ái Lan, Vy Trần và Nguyễn Thùy Vân cùng nam họa sĩ Trương Đình Uyên mở cuộc triển lãm các họa phẩm của mình trong chủ đề “Sen Trần.”

trienlam phunu sen 1Năm họa sĩ của buổi triển lãm Sen Trần chào mừng khách đến xem tranh.
Từ trái: Thùy Vân, Vy Trần, Đoàn Vy Hương, Ái Lan, Trương Đình Uyên.
(Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Với 26 bức tranh lớn nhỏ được treo trên các bức tường phòng triển lãm, người xem tranh bỗng cảm thấy ngay được hương sen thoang thoảng như đang đứng trước một đầm sen mà những vần thơ dân gian “Trong đầm gì đẹp bằng sen, lá xanh bông thắm lại chen nhụy vàng...” chợt hiện về trong tâm trí.

Từ cửa vào, ngay bên trái là năm bức tranh lớn của Ái Lan với các đề tài Hoa Tâm, Vô Thường, Bình Yên, Thiền Hoa, cho người xem tranh cảm giác mượt mà khi ngắm nhìn người thiếu nữ với nét hiền hòa hiện sau đóa sen hàm tiếu được thể hiện rõ nét quanh những lá sen mờ ảo chung quanh. Phải chăng họa sĩ muốn thể hiện cái tâm tinh khiết của người phụ nữ trong cuộc sống đang diễn ra quanh mình.

Đến 4 bức của Thùy Vân, một họa sĩ đến từ Việt Nam với đề tài Thiếu Nữ và Hoa Sen, Hồn Việt, Cá Hoa, Lộc Sen cho người xem những cảm nghĩ về cái tính chất hồn Việt của Sen trong các loài hoa.

Tiếp đến là 5 bức của Trương Đình Uyên với đề tài Sen Trần, Bùn Hoa, Giấc Mơ Cánh Cò, Kim Ngôn của Đất và Khỏa Thân với 8 bức vẽ nhỏ lồng trong một khung lớn. Bức Kim Ngôn của Đất là bức duy nhất được trình bày trên một giá treo tranh trên sân khấu. Phải chăng ban tổ chức cuộc triển lãm muốn nói đến cái tinh túy của Sen là từ nơi uế tạp bùn lầy trong đầm mà lại nẩy sinh được sự tinh khiết. Đó là “Lời Vàng (kim ngôn) của đất” khiến người xem tranh phải suy nghĩ. Họa sĩ Trương Đình Uyên đã thể hiện nghệ thuật của mình qua những khối hình như tranh lập thể nhưng lại không quá bí hiểm để người xem phải tìm hiểu lâu.

trienlam phunu sen 2Nữ họa sĩ Vy Trần bên họa phẩm “Ấp Ủ” nói lên tình mẹ tinh khiết như hoa sen.
(Hình: Nguyên Huy/Người Việt)


Đến Vy Trần, một họa sĩ đến từ tiểu bang New Mexico. Vy Trần có năm bức với tựa đề Ấp Ủ, Hoài Niệm, Giữa Mùa Trăng, Ý Nguyện và Sen Trần. Cả năm bức là những hình ảnh hòa nhập giữa Sen và Phụ nữ Việt Nam. Ấp Ủ là tình Mẹ, Hoài Niệm là nhớ đến truyền thống Việt, Giữa Mùa Trăng, Ý Nguyện và Sen Trần là những bức thể hiện sự hòa nhập giữa Sen và phụ nữ Việt Nam.

Đề cập đến chủ đề của cuộc triển lãm này, Vy Trần kể, “Liên lạc với Đoàn Vy Hương và các chị trong nhóm trên mạng thường xuyên. Khi chị Hương cho biết sẽ có cuộc triển lãm này, Vy Trần hăng hái tham gia ngay. Mặc dù là lớn lên tại Mỹ, học hội họa tại các trường Mỹ, ít có dịp được nhìn thấy sen trong đầm sen tận mắt nhưng hoa sen thì lại có trong tâm trí Vy Trần từ nhỏ. Đó là những hạt mứt Sen Trần thơm ngon quá, mới hỏi mẹ và mẹ đã kể về loài hoa rất độc đáo này cho nghe. Từ đó nhập tâm.”

Đoàn Vy Hương, con chim đầu đàn của Nhóm Nữ Họa Sĩ Nam California, đã từng nhiều lần triển lãm thành công tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt với số lượng người đến xem tranh, lần này Đoàn Vy Hương có 6 bức trong đó có ba bức cùng có đề tài Sen Vui. Ba bức khác có đề tài Đằng Sau, Sen và Em, Quấn Quyện cùng Sen. Sáu bức của Đoàn Vy Hương là sáu sự thể hiện “quấn quyện” của người phụ nữ Việt Nam với những đóa sen tinh khiết cả về hương lẫn về sắc.

Dạo qua phòng tranh một vòng, người xem bỗng thấy chân mình cứ muốn bước lại một vòng rồi lại một vòng nữa. Bởi cả phòng tranh là cả một quyến rũ. Quyến rũ không chỉ về màu sắc, về cách thể hiện nghệ thuật oil on canvas hay acrylic on canvas của các họa sĩ mà về những ý nghĩa ẩn tàng trong tranh. Cái đẹp trong những bức tranh này là sự tinh khiết từ hoa Sen được thổi vào hình ảnh người phụ nữ Việt Nam với những tinh hoa hy sinh, chịu đựng, can trường trong nghịch cảnh mà mỗi bức tranh đã toát ra từng khía cạnh...

trienlam phunu sen 3Khách xem tranh còn được nghe tiếng đàn vĩ càm lánh lót thỉnh thoảng
được tấu lên do thân hữu Chu Đình Chính của các họa sĩ đến giúp vui.
(Hình: Nguyên Huy/Người Việt)


Sen Trần là một danh từ nôm na nhưng lại hàm chứa sụ tinh khiết mà các bà nội trợ dùng để chỉ loại mứt trong dịp Tết. Đó là những hạt sen được bóc trần khỏi lớp vỏ xanh trong một đài sen sau khi hoa sen đã tàn. Hạt sen được luộc lên rồi được tẩm đường trắng trở thành một thứ kẹo mứt rất thơm ngon tinh khiết, thường được dùng đi đội với trà mạn đưa đến vị ngọt thanh nhã khiến cho người thưởng thức không thấy một chút phàm tục nào trong ẩm thực.

Lấy chủ đề Sen Trần, các họa sĩ trong cuộc triển lãm này hẳn như muốn gợi ý người xem tranh về sự tinh khiết như sen trần trong tâm hồn người phụ nữ Việt Nam.

Nhà văn Quyên Di giới thiệu cuộc triển lãm này đã nói đến cái độc đáo của lòa hoa chỉ nở vào mùa Hè, không là mùa Xuân như hầu hết các loại hoa khác. Nhà văn cũng nhắc đến sự tinh khiết của Sen được phát sinh từ nơi bùn lầy mà không có một loài hoa nào giống vậy. Nhà văn kết luận “Sen là số 1. Phụ nữ là số 1. Chủ đề Sen và Phụ Nữ của buổi triển lãm này là Số Một”.

Cuộc triển lãm sẽ diễn ra trong hai ngày cuối tuần, Thứ Bảy 8 và Chủ Nhật, 9 tháng Tám, tại phòng sinh hoạt của nhật báo Người Việt.