main billboard

... nay sau 40 năm phiêu bạt, chúng ta lại quy tụ về để nhắc nhở cùng nhau rằng chúng ta buông súng nhưng không đầu hàng, chúng ta còn trách nhiệm.


WESTMINSTER, California (NV) - “Bốn mươi năm phiêu bạt, Thủ Đức gọi ta về.” Đó là chủ đề của Đại Hội Kỷ Niệm Ngày Thành Lập Liên Trường Võ Khoa Thủ Đức năm nay do hội Cựu SVSQ Thủ Đức Nam California dự trù tổ chức vào sáng Thứ Bảy, 24 Tháng Mười, tại nhà hàng Paracel Seafood, 15583-89 Brookhurst Street, Westminster, CA 92683.

thuduc hauky 40Nghi thức khai mạc tại một buổi lễ kỷ niệm ngày thành lập Trường
Bộ Binh Thủ Đức. (Hình: Người Việt)

Ông Nguyễn Trọng Thu, hội trưởng kiêm trưởng ban tổ chức, cho biết, “Chúng ta đã có những lần hội ngộ 40 năm nhìn lại, 40 năm tưởng nhớ ngôi trường xưa, nay sau 40 năm phiêu bạt, chúng ta lại quy tụ về để nhắc nhở cùng nhau rằng chúng ta buông súng nhưng không đầu hàng, chúng ta còn trách nhiệm. Đó là trách nhiệm đoàn kết trong cộng đồng người Việt tị nạn, cùng chung lưng tranh đấu tự do nhân quyền cho 90 triệu người dân trong nước. Trách nhiệm thúc đẩy cuộc đấu tranh ấy trong tình yêu thương gắn bó với nhau, không làm phân hóa về những tiểu tiết để có một cộng đồng vững mạnh làm chỗ tựa vững chắc cho công cuộc tranh đấu của toàn dân trong nước.”

Tâm tình của người hội trưởng Hội Cựu SVSQ Thủ Đức Nam California cũng là tâm tình của các cựu SVSQ Thủ Đức từng là tướng lãnh hay sĩ quan các cấp.

Cựu Trung Tướng Nguyễn Bảo Trị trong lần kỷ niệm 64 năm thành lập Liên Trường Võ Khoa Thủ Đức cũng đã nhắc nhở cùng các chiến hữu rằng, “Trường Bộ Binh Thủ Đức là nơi tập trung những tinh hoa của đất nước, trường đã đào tạo hàng chục ngàn sĩ quan trừ bị trong đó có 5,000 người đã hy sinh, nhiều sĩ quan xuất thân từ quân trường này đã đảm nhận những chức vụ quan trọng như tham mưu trưởng, cục trưởng, các chức vụ tư lệnh sư đoàn, quân đoàn, tư lệnh các quân binh chủng, tham gia vào các chức vụ chính trị như dân biểu, nghị sĩ, các cơ quan hành chánh. Những thành tích và những đóng góp đã tạo nên truyền thống lịch sử, luôn luôn sẵn sàng nhận lãnh trách nhiệm giao phó.”

Cựu Hội Trưởng Nguyễn Huy Hiền cũng đã phát biểu, “Nhìn lại tấm thẻ quân nhân với cảm nhận mang theo biết bao vui buồn trên hành trình cuộc đời binh nghiệp trước Tháng Tư, 1975 cũng như sau 40 năm dài sống lưu vong, chúng ta có một điều cảm niệm chung duy nhất của tất cả huynh đệ đồng môn quân trường Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức là niềm hãnh diện với tấm thẻ căn cước quân nhân của chính mình.”

Quả vậy, điểm lại những lần hội ngộ, người tham dự đều thấy nội dung cứ một ngày một phong phú hơn. Không chỉ là một cuộc vui tiệc tùng, nhẩy nhót, ca hát cây nhà lá vườn, mà là một buổi hồi tưởng mang nhiều ý nghĩa.

Ý nghĩa về nhiệm vụ của người trai sinh ra trong thời chiến “quốc gia lâm nguy, thất phu hữu trách,” huống hồ những SVSQ trước đó đều là những thành phần trí thức trong xã hội, những giáo sư, bác sĩ, luật sư, kỹ sư tốt nghiệp ở trong nước hay từ nước ngoài về, đều hăng hái tụ về quân trường Thủ Đức sau mỗi đợt động viên.

Ý nghĩa san sẻ buồn vui một thời trong đời lính. Người lướt gió tung mây, người hải hồ theo những hải trình không còn ngày tháng, người tắm bụi nằm đất trên khắp bốn vùng chiến thuật. Họ đã tụ ở Thủ Đức rồi tung về khắp nẻo quê hương để giữ từng tấc đất, dặm biển. Xương máu cùng mồ hôi đã đổ thấm lòng đất mẹ để rồi phải cay đắng chịu đựng ngày tàn cuộc chiến trong sự đổi chác bất nhân giữa các thế lực quốc tế có chính người Việt cam tâm làm lính xung kích cho một trong những thế lực này là đế quốc Cộng Sản.

Bao nhiêu hồi tưởng, bấy nhiêu tình trong những cuộc họp mặt hàng năm của các cựu SVSQ Thủ Đức, đều thấy được nhắc nhớ đến trong những dịp này. Từ hình ảnh lễ tuyên thệ ra trường “Quỳ xuống các SVSQ” rồi “Đứng lên các tân sĩ quan” cho đến những kỷ niệm “buồn vui chiến thuật,” “thao trường đổ mồ hội, chiến trường bớt đổ máu”... để thấy trên hai vai của mình vẫn còn trĩu nặng ba chữ “Tổ Quốc-Danh Dự-Trách Nhiệm” chưa tròn.

Kỷ niệm ngày thành lập Liên Trường Võ Khoa Thủ Đức là nhắc đến nơi đầy kỷ niệm của cả một thế hệ trai thời chiến.

Theo các tài liệu trong quân sử, trường Bộ Binh Thủ Đức là danh xưng sau cùng của trường sĩ quan Thủ Đức thành lập ngày 9 Tháng Mười, 1951 để đào tạo sĩ quan trung đội trưởng cho quân đội quốc gia Việt Nam. Vào năm 1955 trường được giao phó thêm nhiệm vụ đào tạo chuyên viên các ngành trong quân đội nên được cải danh thành Liên Trường Võ Khoa Thủ Đức, gồm các quân trường Bộ Binh, Thiết Giáp, Pháo Binh, Công Binh, Truyền Tin, Quân Cụ, Thông Vận Binh và Quân Chính.

Tháng Tám, 1963 trường lấy lại danh hiệu Trường Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức và Tháng Tư, 1964 được chính thức mang tên Trường Bộ Binh cho đến ngày tàn cuộc.

Tổng kết trong 23 năm, kể từ ngày thành lập, trường đã đào tạo được trên 85,000 sĩ quan cho QLVNCH qua 85 khóa sĩ quan trừ bị trong đó có cả hàng ngàn sĩ quan do các bộ tư lệnh Không Quân, Hải Quân và Cảnh Sát Quốc Gia gởi đến thụ huấn. Bên cạnh đó, Trường Bộ Binh Thủ Đức còn đào tạo được 9 khóa tiểu đoàn trưởng, 43 khóa đại đội trưởng. Kể từ năm 1965, quân trường Thủ Đức còn phụ trách huấn luyện 13 khóa Quân Y Trưng Tập. Mười bốn sĩ quan cao cấp lừng danh trong QLVNCH đã lần lượt làm chỉ huy trưởng của trường.

Giáo Sư Nguyễn Ngọc Linh từng là sĩ quan thủ khoa khóa 12. Các sĩ quan cao cấp nổi tiếng như Lê Nguyên Khang, Nguyễn Đức Thắng, Nguyễn Bảo Trị, Nguyễn Khắc Bình, Nguyễn Ngọc Loan, Nguyễn Khoa Nam, Ngô Quang Trưởng, Lê Văn Hưng...đều là những vị xuất thân từ quân trường Thủ Đức.

Đầu Tháng Tư, 1974 trường Bộ Binh dời từ đồi Tăng Nhơn Phú, Thủ Đức, tới Long Thành bên cạnh Quốc Lộ 15 kết hợp với Trung Tâm Huấn Luyện Lực Lượng Đặc Biệt và trường Thiết Giáp thành Huấn Khu Long Thành. Nơi vị trí mới diện tích trường được mở rộng hơn mỗi bề tới 1 cây số.

Nhưng với các cựu SVSQ Thủ Đức nhắc đến trường mẹ ngày xưa, ít ai nói đến vị trí mới mà chỉ hoài niệm đến đồi Tăng Nhơn Phú nơi trường đã ngự trị hơn 20 năm trời. Biết bao chàng trai thế hệ đã mặc áo lính từ nơi này và ghi nhớ sâu đậm kỷ niệm những buổi thăm nuôi của gia đình, của người yêu bé nhỏ trên những lối đi trải sỏi trong khu Tiếp Tân Gia Đình...

Bốn mươi năm qua từ ngày đất nước lọt vào tay Cộng Sản, người lính xuất thân từ quân trường Thủ Đức bên tai vẫn còn vẳng nghe được tiếng gọi từ Thủ Đức “đường trường xa...” các con của mẹ hãy trở về dựng xây lại đất nước trong khả năng cuối đời của mình.

Quý độc giả muốn biết thêm chi tiết về buổi đại hội này có thể liên lạc (714) 722-5369, (714) 306-9151, (714) 767-1647.