main billboard

Có khi là nạn nhân, khi là thủ phạm, nhưng cũng không ít lần, tất cả những người liên quan trong tai nạn xe đều là người Việt Nam.


ORANGE COUNTY, California (NV) - Số liệu của cảnh sát thành phố Westminster, Garden Grove và Santa Ana cho thấy những đoạn đường thường xảy ra tai nạn nhất trong khu vực Little Saigon. Những con số và nguyên nhân đằng sau các vụ tai nạn có thể khiến người đọc phải giật mình về vấn đề giao thông tại đây.

lsg tainan giaothong 1Một tai nạn giao thông trên đường Bolsa đầu năm 2015.
(Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)


"Little Saigon: Xe đụng chết người đi bộ trong khu đậu xe","Xe bị đụng lật ngửa trên đường Bolsa, 1 bị thương nhẹ","Ba xe đụng nhau trước quán Zen, một xe leo lên lề", ''Tai nạn ba xe gần chợ Saigon City,"  hay "Little Saigon: Tai nạn xe, cột đèn đổ, hai người bị thương"... Thỉnh thoảng, báo Người Việt và các báo đài địa phương khác lại xuất hiện các tin tai nạn giao thông xảy ra tại trung tâm Little Saigon.

Có khi là nạn nhân, khi là thủ phạm, nhưng cũng không ít lần, tất cả những người liên quan trong tai nạn xe đều là người Việt Nam.

"Ở khu Little Saigon này người ta chạy ẩu hơn nhiều." Nhận xét của ông Yên Nguyễn, một cư dân Westminster là một trong không ít những ý kiến cho rằng lái xe tại khu vực này nguy hiểm hơn những nơi khác.

Giao thông tại Little Saigon có thực sự nguy hiểm? Nếu có, thì đâu là nguyên do là vì đâu? Nhóm phóng viên Nhật Báo Người Việt tìm đến các số liệu và ý kiến của cảnh sát cũng như người dân về những nơi hay xảy ra tai nạn trong địa phương.

lsg tainan giaothong 2Một người băng qua đường Magnolia dù đèn báo đỏ. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)


Ngã tư Brookhurst/Westminster

Sự quần tụ của đông đảo người Việt tại Little Saigon ngày càng lớn mạnh, lan ra xa các vùng lân cận. Tuy vậy, bài phóng sự này tập trung vào khu vực được cho là trung tâm của Little Saigon, theo quy ước bất thành văn, trải rộng từ đường Trask đến McFadden theo hướng Bắc Nam và từ Magnolia đến Euclid theo hướng Đông Tây.

Little Saigon nằm trên phần đất và sự quản trị của ba thành phố: Westminster, Garden Grove, và Santa Ana.

Căn cứ theo các báo cáo về tai nạn do ba thành phố này cung cấp, góc Brookhurst và Westminster đứng đầu danh sách những ngã tư nhiều tai nạn nhất ở Little Saigon, với số 29 tai nạn trong năm 2014.

Những ngã tư nguy hiểm nhất của Little Saigon thuộc phía thành phố Garden Grove cũng có số tai nạn nhiều nhất; gấp đôi so với các ngã tư ở Little Saigon thuộc phía thành phố Westminster, và gấp ba các ngã tư của Little Saigon thuộc phía Santa Ana.

Cụ thể, ba ngã tư đứng đầu trong danh sách nhiều tai nạn nhất của Little Saigon thuộc phía thành phố Garden Grove: Brookhurst/Westminster (29 vụ  trong năm 2014), Brookhurst/Trask (23 vụ), Brookhurst/Garden Grove (22 vụ).

Những ngã tư đứng đầu trong danh sách nhiều tai nạn nhất của Little Saigon thuộc phía thành phố Santa Ana:  Euclid/Hazard (10 vụ  trong năm 2014), Euclid/First (7 vụ), và thuộc phía thành phố Westminster (hồ sơ hai năm): Brookhurst/Bolsa (19 vụ trong 2013- 2014), Westminster/Newland (17 vụ), Bolsa/Magnolia (16 vụ).


lsg tainan giaothong 3Một người băng qua đường Bolsa mặc làn giao thông đang chạy đến.
(Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)


Có thể thấy, Brookhurst cũng là đoạn đường nguy hiểm nhất trong Little Saigon, bên cạnh những đường khác như Bolsa hay Westminster.

So Little Saigon với các khu vực khác của các thành phố, không hẳn "Little Saigon là nguy hiểm." Ngã tư của Little Saigon nguy hiểm hơn so với những khu khác của Garden Grove, nhưng không bằng trung tâm của Santa Ana, như góc First/Fairview hay Bristol/17th Street.

Nhìn vào các báo cáo, người xem cũng có thể thấy được những điểm chung của các vụ tai nạn xảy ra trong khu vực Little Saigon, như: thanh niên dưới 25 tuổi gây ra một số lớn các vụ tai nạn, (đến 50% các vụ tại Euclid/First trong ba năm qua); tai nạn thường thì xảy ra sau giờ tan tầm, khoảng từ 3 giờ tối đến 8 giờ tối, nhưng tai nạn lớn dẫn đến chết người xảy ra nhiều nhất vào khoảng từ 8 giờ tối đến 5 giờ sáng...

Các tai nạn, vẫn theo các bản báo cáo, có đủ nguyên nhân: không chấp hành luật giao thông: luật đi bộ, luật khi quẹo, vượt đèn báo, xe đạp đi sai phần đường, quá tốc độ, uống rượu, say thuốc...

lsg tainan giaothong 4Cảnh sát làm việc với các bên trong một vụ tai nạn toàn người Việt.
(Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Tai nạn là do 'sai luật"

Người dân sống tại các đoan đường được cho là nguy hiểm của Little Saigon đưa ra nhiều nhận xét. Người thì cho rằng giao thông tương đối tốt, người thì nói ở đây quá nguy hiểm. Tuy vậy, ai cũng đồng ý rằng người Việt tại địa phương còn cần phải lái xe cẩn thận và đúng luật hơn, khi tham gia giao thông.

Nick Lin, một học sinh trung học, trả lời phóng viên trong lúc cùng nhóm bạn đứng đợi băng qua đường: "Giao thông ở đây thực sự thì tốt hơn ở Việt Nam, có luật lệ và người ta cũng theo luật nên ít tai nạn hơn Việt Nam. Ở khu này hay có tai nạn chắc tại do người Việt lái. Muốn không tai nạn thì nên tôn trọng luật lệ, không nên chen chúc hay chạy quá tốc độ cho phép."

Ông bà Ngô Thường, đang chờ xe bus ở góc Brookhurst/Westminster nơi từng có tai nạn chết một người đi bộ, nhận xét: "Về tai nạn giữa xe cộ và người đi bộ thì tôi nghĩ là do người đi bộ, qua đèn đỏ đèn xanh mà không coi chừng, nên mới tai nạn. Đi bộ, muốn băng qua đường phải tới đèn, có nơi để đi qua và đợi đèn hãy qua, chứ đừng băng đại."

Ông Yên Nguyễn, từ một tiệm cà phê bên đường Brookhurst, nhận định: "Tôi ở đây khoảng 20 năm rồi. Tôi từ xứ lạnh qua, thấy khu Little Saigon này người ta chạy ẩu hơn nhiều. Nhiều người quẹo ẩu, lái xe mà nói phone tỉnh queo, nhiều lắm. Đường Brookhurst này thường xảy ra tai nạn. Tôi nghĩ lỗi của người lái xe nhiều, ví dụ như quẹo ẩu mà không nhìn. Tôi chứng kiến nhiều tai nạn. Một người bạn của tôi đi ban đêm bị tông xe chết ở góc Brookhurst/Hazard. Rất buồn."

Cô Catherine Trương, một sinh viên sinh ra và lớn lên tại Westminster, nói: "Ở đây lái xe thì phải cẩn thận hơn bình thường. Nhiều bạn trẻ thì lo texting trên phone, nhiều người lớn tuổi không nên lái xe nữa mà vẫn lái, nên mình lái xe cũng phải rất cẩn thận với các xe khác."

Anh Tôn Thất Tuân, cư dân Fountain Valley cách Little Saigon khoảng 10 phút xe: "Khi nào tôi đi ăn thì mới xuống khu này. Cũng muốn tránh giao thông. Thực sự thì người Việt Nam mình ở đây lái xe cũng ít để ý đường nên dễ bị tai nạn. Nhiều người lấy bằng lái xe chỉ để được lái, mà không tìm hiểu kỹ về luật giao thông."

Về phần thành phố, cảnh sát khuyên người dân nên tuân thủ hơn nữa luật lệ giao thông để bảo vệ an toàn cho mình và những người xung quanh.

Cảnh sát điều tra giao thông của Westminster, Trung Sĩ James Fletcher, nói: “Nói chung, tai nạn xảy ra theo thống kê, phụ thuộc nhiều yếu tố, từ hành động của người tài xế, tình trạng thời tiết, xe cộ. Mỗi tai nạn xảy ra có những tình huống khác nhau.”

Trung Sĩ J. Kingsmill, cảnh sát giao thông cũng thuộc thành phố này, cho biết thêm: “Tai nạn xảy ra, từ bị thương đến tử vong, có nhiều nguyên nhân. Ngoài yếu tố con người, đôi khi còn do điều kiện bên ngoài. Ngay những thống kê cũng có thể chưa đủ, vì có những trường hợp tai nạn xảy ra mà những người liên quan không báo cáo cảnh sát, mà chỉ báo cho hãng bảo hiểm của họ thôi.”

Cảnh sát Anthony Bertagna, phát ngôn viên Sở Cảnh Sát Santa Ana, nói: “Hãy cẩn thận khi lái xe, nhất là tránh say rượu lái xe.”

Cảnh sát Robert Bogue, phát ngôn viên Sở Cảnh Sát Garden Grove, nhắc nhở: “Điều quan trọng là cố gắng tuân theo luật giao thông và các nguyên tắc để lái xe an toàn.”

Ghi chú: Số liệu trích dẫn trong bài báo chỉ bao gồm các vụ tai nạn xảy ra tại các ngã tư, không gồm các phần đường lân cận hoặc các khu vực tư nhân như trước chợ, cửa hàng...

--