main billboard

Biện Lý Quận Cam cáo buộc ông Anh Tuan Doan, còn được gọi là “Anh Tuan Dinh Doan,” “Anh Dinh Tuan,” “Anh Dinh Doan,” hay “AnhTuan Dinh Doan,” 21 tội danh, trong đó có 17 tội danh “đoạt tiền bất hợp pháp” của 17 người khác, mỗi người một số tiền vượt quá $950.


Bài liên quan

    Little Saigon: Cú lừa ngoạn mục người đi thuê nhà

WESTMINSTER, Calif. (NV) - “Doan Tran,” người đàn ông mà nhiều người đi thuê nhà tại Little Saigon cáo buộc là gạt tiền họ, bị bắt ngày 14 Tháng Sáu.

Giám sát viên Andrew Ðỗ cho Người Việt biết tin này vào chiều 16 Tháng Sáu. Ðại diện Sở Cảnh Sát Quận Cam, Emily Osterberg, cũng xác nhận tin này với Người Việt qua email gởi một ngày sau đó.

Tên thật của người này, theo GSV Andrew Ðỗ, là “Anh Tuan Doan,” 32 tuổi, chứ không phải Doan Tran như ông ta vẫn dùng để ký vào các hợp đồng thuê nhà với người muốn thuê nhà.

hoso luadao
Trang đầu của “complaint” đối với nghi can Doan Tran. (Hình: Biện Lý Quận Cam cung cấp)


Phát ngôn viên Sở Cảnh Sát Quận Cam, bà Emily Osterberg, nói với Người Việt, rằng một nạn nhân tiếp xúc với ông Anh Tuan Doan, giữ ông ta lại, và cảnh sát đến bắt giữ.

Hồ sơ của ông Anh Tuan Doan được tòa thụ lý ngày 16 Tháng Sáu. Phiên sơ thẩm bắt đầu vào ngày 24 Tháng Sáu.

Như trong bài “Little Saigon: Cú lừa ngoạn mục người đi thuê nhà” được đăng trên nhật báo Người Việt hôm Chủ Nhật, 14 Tháng Sáu, ông Anh Tuan dùng kịch bản “lấy tiền cọc, hủy hợp đồng trước ngày dọn, từ chối trả lại tiền,” để nhận tiền của nhiều người đến thuê nhà mà ông quảng cáo trên các báo tiếng Việt và cả trên Craigslist.

Cách thức mà ông Anh Tuan thực hiện là đăng quảng cáo cho thuê nhà 3 phòng ngủ, 2 phòng tắm ở ngay trung tâm Little Saigon với giá từ $1,500 đến $1,800, tùy thời điểm đăng quảng cáo - một giá rất rẻ so với giá thị trường tại Little Saigon.

Người ký hợp đồng thuê được ông Anh Tuan hứa hẹn cho dọn đến khoảng từ 1 tháng đến 1 tháng rưỡi sau đó. Những người này đều phải đặt tiền cọc thuê nhà và một số người thậm chí phải trả cả tiền thuê nhà tháng đầu tiên.

Tuy nhiên, theo lời kể của người thuê nhà, trước ngày khách dọn đến, ông Anh Tuan gọi điện thoại nói nhà chưa sửa xong, không cho thuê được, hoặc đến ngày khách dọn đến thì ông bảo thay đổi ý định, không cho thuê và hứa trả lại tiền. Nhưng đó chỉ là lời hứa.

Một số người quyết định báo cảnh sát. Một số im lặng, năn nỉ, hy vọng lấy lại được tiền; đồng nào hay đồng đó.

Chỉ có một người duy nhất đặt cọc và dọn vào ở được trong căn nhà đó từ ngày 15 Tháng Giêng, 2015 là gia đình bà Melinda, một gia đình người da trắng.

Theo lời bà Melinda nói với phóng viên, cùng ngày bà dọn đến có 5 gia đình cũng dọn đến. “Từ lúc chúng tôi ở đến giờ, có khoảng 50 gia đình đã đến đây để nói về chuyện dọn vào và chuyện của họ giống nhau. Cứ khoảng một hoặc hai tuần lại có vài người đến hỏi.” Con trai bà Melinda nói.

Ðiều quan trọng hơn, ông Anh Tuan Doan không phải là chủ căn nhà ông quảng cáo cho thuê, mà cũng chỉ là người đi thuê lại của một chủ nhà tên Kim Hồ từ 6 năm qua.

Theo lời bà Kim nói với Người Việt, “Người mướn nhà đó làm gì chúng tôi không biết, cho đến mới hôm đầu Tháng Sáu này có người đến để dọn vào thì không vô được, lúc đó chúng tôi mới phát hiện ra chuyện có những người đặt cọc tiền bị lừa và họ báo cảnh sát. Khi đó tôi cũng phối hợp với họ đến trình cảnh sát luôn.”

Theo hướng dẫn của cảnh sát, bà Kim lên tòa làm một tờ giấy đề nghị ông này phải dọn ra khỏi nhà trong vòng ba ngày.

Và ngày Thứ Năm, 4 Tháng Sáu, trong lúc phóng viên có mặt tại địa chỉ căn nhà cho thuê trên thì bà Kim Hồ cũng xuất hiện để “lấy nhà lại nhà.”

Hồ sơ tòa án đề ngày 17 Tháng Sáu cho thấy, Biện Lý Quận Cam cáo buộc ông Anh Tuan Doan, còn được gọi là “Anh Tuan Dinh Doan,” “Anh Dinh Tuan,” “Anh Dinh Doan,” hay “AnhTuan Dinh Doan,” 21 tội danh, trong đó có 17 tội danh “đoạt tiền bất hợp pháp” của 17 người khác, mỗi người một số tiền vượt quá $950. Các tội danh còn lại liên quan đến hành vi cưỡng đoạt bất hợp pháp tài sản cá nhân của người khác.

Hồ sơ tòa cho thấy các cáo buộc liên quan đến tội danh “đoạt tiền bất hợp pháp” được xem là tội nặng.

Hồ sơ cũng cho thấy ông Anh Tuan Doan là người có tiền án và đã từng ở tù.

Ðại diện Sở Cảnh Sát Quận Cam, bà Osterberg, giải thích về quyền lợi của nạn nhân trong trường hợp này: “Tài sản được tìm thấy trong tiến trình điều tra một vụ án sẽ được trả lại cho nạn nhân hợp pháp. Tuy nhiên, trường hợp này khó hơn vì liên quan đến tiền mặt; và không cách gì xác định được tiền này thuộc về ai. Càng khó hơn nữa khi tiền đã được xài hết.”

Nhưng, “nếu tìm thấy tiền mặt, tòa sẽ quyết định cách thức phân chia.”