main billboard

“Được thành lập từ 1980, qua bao thăng trầm, đến nay Liên Đoàn Trường Sơn vẫn luôn thẳng tiến và sở dĩ có tên Trường Sơn vì chúng tôi chọn tên dãy núi Trường Sơn, dài nhất Việt Nam, từ Bắc vào Nam, với ước vọng liên đoàn sẽ vững tiến mãi,”


ANAHEIM, California (NV) - Lễ kỷ niệm 35 năm thành lập Liên Đoàn Hướng Đạo Trường Sơn vừa được tổ chức tại nhà thờ Zion Lutheran Church, Anaheim, hôm Thứ Bảy, 13 Tháng Sáu.

huongdao truongson 1Các em Hướng Đạo mừng 35 năm thành lập Liên Đoàn Trường Sơn.
(Hình:Văn Lan/Người Việt)

Sau nghi thức khai mạc là phần giới giới thiệu trưởng các liên đoàn Hướng Đạo tham dự.

Kế đến là giới thiệu hội phụ huynh, các phụ huynh và hướng đạo sinh Liên Đoàn Hướng Đạo Trường Sơn.

Cô Xuân Hương, trưởng Liên Đoàn Hướng Đạo Trường Sơn, phát biểu, “Hôm nay, chúng tôi rất vui mừng chào đón các trưởng và liên đoàn bạn, các em hướng đạo sinh, toàn thể quan khách về tham dự và đặc biệt là toàn thể gia đình Trường Sơn đã bỏ rất nhiều công sức cho buổi lễ ngày hôm nay.”

“Năm 1980, Liên Đoàn Trường Sơn được thành lập với lòng yêu thương phong trào Hướng Đạo của các vị tiên phong của liên đoàn. Hôm nay có sự hiện diện của một số các trưởng để cùng chia sẻ sự lớn mạnh của chúng tôi. Đó là diều đáng quý của của chúng tôi và các hướng đạo sinh thế hệ sau này, chúng tôi xin nhiệt liệt chào đón quý vị,” trưởng Xuân Hương chia sẻ tiếp.

Ông Nguyễn Bá Thành, đại diện Hội Phụ Huynh Liên Đoàn Trường Sơn, nói, “Xin cảm tạ quý trưởng và các em đoàn sinh đã cho chúng tôi cơ hội được nhìn lại chặng đường lịch sử 35 năm của liên đoàn, một chặng đường với nhiều kỷ niệm, nhiều niềm vui và một ít nỗi buồn. Một chặng đường với nhiều khúc quanh và đôi lần vượt qua những ngả rẽ nhưng vẫn luôn thẳng tiến và phát triển tốt đẹp.”

“Liên Đoàn Trường Sơn trong 35 năm qua đã cống hiến cho xã hội nhiều cánh chim đại bàng và không ít những đóa hoàng kim, điều đó làm phụ huynh chúng tôi rất hãnh diện và cảm kích về kỹ năng và sự tận tụy của quý trưởng trong việc dìu dắt đoàn sinh,” ông Thành nói tiếp.

huongdao truongson 2Vũ khúc “Cò Lả” do các em nữ Ấu Đoàn Hướng Dương trình diễn.
(Hình:Văn Lan/Người Việt)

Ông cũng cho biết, “Phụ huynh chúng tôi hãnh diện nhất là khi thấy con em mình được sinh hoạt trong môi trường Hướng Đạo lành mạnh, vui vẻ, luôn được sự quan tâm và tràn đầy tình thương yêu của quý trưởng. Nhờ đó phụ huynh chúng tôi có cơ hội gặp gỡ, sinh hoạt với nhau trong tình thân ái Hướng Đạo một nhà.”

Đặc biệt trong chương trình năm nay là lễ trao Huân Chương Bách Hợp của Hội Đồng Trung Ương Hướng Đạo Việt Nam Hải Ngoại do trưởng Nguyễn Trí Tuệ, tổng thư ký hội đồng, trao cho trưởng Nguyễn Tâm của Liên Đoàn Trường Sơn vì công sức đóng góp to lớn cho Hướng Đạo Việt Nam hải ngoại.

Đây là huân chương cao quý được tặng cho các trưởng đã đạt được những công trạng, thành tích có ảnh hưởng quan trọng cho việc phát triển phong trào trong vùng hoặc địa phương, có giá trị khai phá trong mọi lãnh vực văn hóa, văn nghệ, nghệ thuật, truyền thông, quảng bá, đem lại lợi ích cho nền giáo dục phát triển tinh thần Hướng Đạo Việt Nam, thực hiện các công tác có kết quả như tổ chức các trại họp bạn, thi đua gây quỹ, làm các việc nghĩa rất to lớn.

Kế tiếp, vài vị quan khách có đôi lời chúc mừng và tặng quà cho Liên Đoàn Hướng Đạo Trường Sơn.

Sau hết là phần văn nghệ được mở màn bằng “Hợp Ca Hành Khúc,” do Nguyễn Thanh sáng tác, qua phần trình bày của các trưởng, phụ huynh và các em trong Liên Đoàn Trường Sơn.

Kế tiếp là các vũ khúc, hoạt cảnh, và một số bài ca mang tính văn hóa và sinh hoạt cộng đồng.

huongdao truongson 3Trưởng Nguyễn Tâm vui vẻ nhận Huân Chương Bách Hợp.
(Hình:Văn Lan/Người Việt)

Chương trình được tiếp nối với nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc khác. Trong dịp này, Liên Đoàn Trường Sơn cũng cho ra mắt Đặc San Kỷ Niệm 35 năm thành lập.

Nhân dịp này, một số phụ huynh tham dự cho biết con em của họ đều phát triển tốt về mọi mặt khi tham gia Hướng Đạo.

Cô Cúc Nguyễn, cư dân Foutain Valley, cho biết con trai cô ban đầu cũng không thích lắm, nhưng sau khi vào Hướng Đạo một thời gian, em đã học hỏi được rất nhiều, biết đảm đương trong cuộc sống, biết lo học hành, nói tiếng Việt rất giỏi, và hiện nay em đã xong trung học, được đại học UC Berkeley thu nhận.

Về phong trào Hướng Đạo Việt Nam, kiến trúc sư Nguyễn Cửu Lâm, tráng trưởng của Tráng Đoàn Hoành Sơn, Liên Đoàn Trường Sơn, cho biết, “Phong trào hướng đạo Việt Nam ở Orange County nói riêng và ở Hoa Kỳ nói chung hiện nay phát triển rất tốt. Chúng tôi vẫn thường tổ chức những trại miền, trại quốc gia và trại hướng đạo sinh thế giới, chúng tôi muốn tạo cho các em có một môi trường sinh hoạt lành mạnh, đào tạo cho các em thành người hữu dụng, số trại sinh hiện nay lên tới gần 2,000, chứng tỏ sự thành công của phong trào.”

“Được thành lập từ 1980, qua bao thăng trầm, đến nay Liên Đoàn Trường Sơn vẫn luôn thẳng tiến và sở dĩ có tên Trường Sơn vì chúng tôi chọn tên dãy núi Trường Sơn, dài nhất Việt Nam, từ Bắc vào Nam, với ước vọng liên đoàn sẽ vững tiến mãi,” ông Lâm chia sẻ.