main billboard

Lễ mừng sinh nhật này cũng bao gồm lễ kỷ niệm 65 năm theo đuổi võ thuật Aikido tại Việt Nam cho đến hải ngoại hiện nay của giáo sư, đồng thời cũng là lễ vinh danh ông đạt Đệ Thất Đẳng Huyền Đai cao cấp của môn phái.


FOUNTAIN VALLEY, California (NV) - Sáng hôm Chủ Nhật, 3 Tháng Năm, tại hí viện Saigon Performing Arts Center, hàng trăm võ sinh của các võ đường Tenshinkai Aikido (Aikido Việt Nam) trên thế giới và quan khách thân hữu đã tập trung về để mừng sinh nhật thứ 80 của Giáo Sư Đặng Thông Phong.

dangthongphong 1Võ sinh đại diện các võ đường Aikido khắp nơi chúc mừng Giáo Sư
Đặng Thông Phong (thứ hai từ phải) được 80 tuổi. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)


Lễ mừng sinh nhật này cũng bao gồm lễ kỷ niệm 65 năm theo đuổi võ thuật Aikido tại Việt Nam cho đến hải ngoại hiện nay của giáo sư, đồng thời cũng là lễ vinh danh ông đạt Đệ Thất Đẳng Huyền Đai cao cấp của môn phái.

Buổi lễ được mở đầu bằng một màn trình diễn trống của ba thành viên trong đoàn trống Taiko Center of Los Angeles. Qua những màn trình diễn sau đó, ba thành viên của đoàn trống cho người tham dự được thưởng thức một nghệ thuật đánh trống thật hào hứng của đoàn trống này.

Những âm thanh khi mạnh khi yếu cùng với tiếng hò hét nhịp theo đã diễn tả ra những cảm xúc dấy lên từ tiếng trống. Từ tiếng trống đại do một thành viên lớn tuổi râu tóc bạc phơ cầm nhịp qua tiếng trống trung do một thành viên tuổi trung niên diễn tấu cho đến tiếng trống con do một thanh niên ríu rít hòa đồng đã làm cho người nghe mường tượng ra những hoàn cảnh khác nhau khi thì tươi vui, khi thì náo động làm tình cảm con người cũng phải theo đó mà diễn biến theo. Các tay trống không chỉ đánh bằng đôi tay uyển chuyển mà đánh bằng cả thân hình qua những động tác nhịp nhàng bắt mắt.

Theo hướng dẫn chương trình của MC Thanh Thảo và một võ sinh, lần lượt đại diện các chính quyền của thành phố Fountain Valley, Hội Đồng Giám Sát Orange County, thành phố Westminster, và của đại diện hai dân biểu Loretta Sanchez và Alan Lowenthal, lên chúc mừng tuổi thọ Giáo Sư Đặng Thông Phong, ca tụng công lao đóng góp vào sự hình thành và phát triển môn võ Aikido tại Việt Nam và hải ngoại.

Giáo Sư Đặng Thông Phong kế đó đã ngỏ lời cảm ơn các vị dân cử và toàn thể đồng hương đến tham dự cũng như các võ sinh thuộc các võ đường Aikido Việt Nam tại khắp nơi có mặt trong buổi mừng sinh nhật này.

dangthongphong 2Một màn trống vũ xao động mọi người tham dự của ba thành viên
đoàn trống Taiko Center of Los Angeles. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)


Sau đó, ông nhắc lại cuộc đời mình đã gắn bó với Aikido như thế nào để có được những thành quả tốt đẹp như ngày nay, khi Aikido đã là môn võ thuật của tuổi trẻ Việt Nam khắp nơi từ trong nước ra hải ngoại. Không chỉ có tuổi trẻ Việt Nam mà cả người dân các chủng tộc khác cũng đã đến với Aikido. Tuy nhiên, theo giáo sư, những thành quả ấy với ông cũng chưa đền đáp được công ơn của các bậc tổ sư, những sư phụ đã hướng dẫn ông trên suốt chặng đường phục vụ cho Aikido. Nên nhân sinh nhật 80 này, ông xin được kính cẩn dâng lên lòng tri ân đến các vị thầy đáng kính đó.

Kể về cuộc đời học võ của mình, Giáo Sư Đặng Thông Phong cho biết ông đã qua rất nhiều môn phái võ học nhưng chỉ đến khi học Aikido, ông mới nhận ra rằng đây là môn võ mà ông thấy thích hợp nhất vì, thứ nhất nó thể hiện tính nhân bản do vì Aikido không nhằm chiến đấu hay tiêu diệt kẻ thù. Thứ đến Aikido là môn võ tập trung rèn luyện thể chất và ý chí tinh thần, đó là tính kiên nhẫn. Thứ nữa là Aikido là môn võ rất dễ phổ biến vì cách tập nhẹ nhàng, uyển chuyển phù hợp với mọi lứa tuổi. Sau cùng, Aikido là một môn võ có tinh thần hòa hợp bởi vì Aikido là con đường đưa đến sự hòa hợp trong tập thể.

Giáo Sư Đặng Thông Phong nhấn mạnh, “Aikido có những nguyên lý không chỉ là võ học mà là một con đường triết lý sống, vì thế mà tôi đã dành cả cuộc đời mình cho Aikido.”

Để chứng minh những lời nói trên ban tổ chức đã trình chiếu một slide show về cuộc đời võ học của giáo sư suốt từ thuở thiếu thời cho đến nay đã đến tuổi 80 mà giáo sư vẫn còn say mê hoạt động để tiếp tục phát triển Aikido và xây dựng cho thật bền vững.

Sau phần nhắc đến tiểu sử của Giáo Sư Đặng Thông Phong, đại diện các trung tâm Aikido ở khắp nơi đã tưng bừng cùng nhau lên trao quà mừng đến vị thầy đáng kính của mình. Một trong những đại diện bày tỏ, “Thầy đã hướng dẫn chúng con không chỉ võ học mà còn là văn hóa Việt Nam, cho chúng con có được tinh thần tôn sư trọng đạo, uống nước nhớ nguồn là những tinh hoa trong văn hóa Việt Nam. Đối với các em nhỏ, thầy đã hướng cho các em thay đổi được tính nết, trở thành những đứa con ngoan, biết nhớ nguồn gốc, chắc chắn sau này các em sẽ trở thành những công dân hựu ích cho xã hội. Chúng con hết sức ngưỡng mộ công ơn thầy. Xin được kính chúc thầy khang an, toàn thọ để còn đóng góp thêm vào sự phát triển và bền vững của Aikido trong cộng đồng người Việt khắp nơi.”

Kế đến là phần biểu diễn của các võ sinh thuộc nhiều võ đường.

Chấm dứt lễ mừng Thọ, tất cả võ sinh cùng quan khách, đồng hương kéo đến nhà hàng Paracel Seafood, Westminster, để cùng nhau liên hoan cùng giáo sư trong ngày sinh nhật này.