main billboard

Theo THR, Nina Phạm nhiễm bệnh khi làm việc tại phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) của bệnh viện, vậy nên trường hợp này thuộc về bồi thường tai nạn lao động.


Ngay sau khi Nina đệ đơn kiện, Tổng giám đốc điều hành Barclay Berdan viết trong một email gởi ra cho nhân viên THR, “THR rất cẩn trọng quyền riêng tư của Nina Phạm, và chúng tôi tuân thủ nguyên tắc HIPAA trong việc xác định thông tin nào được công khai.

nina pham 9Nina Phạm. Photo Courtesy: Smiley N. Pool/Staff

Dân Việt Houston - Một tháng sau khi nữ y tá Nina Phạm khởi kiện hệ thống Y tế Texas health Resources (THR), họ đã hồi đáp phủ nhận những cáo buộc về việc huấn luyện nhân viên cẩu thả, không có sự chuẩn bị đối phó với dịch bệnh dẫn đến nhân viên bị lây nhiễm Ebola khi chăm sóc bệnh nhân. Họ cũng phủ nhận vi phạm quyền riêng tư của Nina Phạm khi cô nằm trên giường bệnh.

Nina Phạm bị nhiễm Ebola tại bệnh viện Texas Health Presbyterian ở Dallas khi chăm sóc Thomas Eric Duncan, bệnh nhân Ebola đầu tiên ở Hoa Kỳ nhiễm bệnh khi ở Liberia. Người này qua đời vào ngày 8 tháng 10 năm ngoái.

Tháng trước, Nina đã khởi kiện THR, tuy nhiên vụ kiện không đòi những thiệt hại cụ thể.

Trong 5 trang phản hồi, THR cũng yêu cầu hủy bỏ vụ kiện vì không thuộc thẩm quyền tài phán của tòa. Theo THR, Nina Phạm nhiễm bệnh khi làm việc tại phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) của bệnh viện, vậy nên trường hợp này thuộc về bồi thường tai nạn lao động.

Luật sư Charla Aldous, đại diện cho Nina Phạm, nói bà hy vọng THR sẽ lãnh trách nhiệm vì sự thật cả cô Phạm và y tá Amber Vinson, đều bị nhiễm Ebola. Vinson cũng đã bình phục.

Hồ sơ vụ kiện cho biết Nina Phạm và các y tá khác không được huấn luyện đầy đủ hoặc cung cấp đồ bảo hộ thích hợp để tự bảo vệ mình khỏi Ebola, bệnh lây truyền qua chất dịch cơ thể.

“Tôi thất vọng nhưng không mấy ngạc nhiên về phản hồi của THR. Tôi đã hy vọng họ sẽ trung thực về những gì đã xảy ra để cộng đồng y tế có thể rút được bài học từ những sai lầm đó,” Luật sư Aldous nói. “Thay vì vậy, họ lại cố che đậy vấn đề bằng cách đưa ra những biện hộ pháp lý không có hiệu lực ở đây. Hồi đáp của THR càng khẳng định thêm, vụ kiện này rất cần phải tiến hành để đem sự thật vì sao hai y tá tại bệnh viện Presbyterian Dallas nhiễm Ebola ra ánh sáng.”

Trong một thông cáo đưa ra hôm thứ sáu, ông Wendell Watson – phát ngôn viên của THR – ghi rõ: “Nina Phạm đã trải qua một thử thách chưa từng có khi là y tá đầu tiên nhiễm bệnh khi chăm sóc cho bệnh nhân Ebola đầu tiên ở Hoa Kỳ. Sự quan tâm và lòng nhân từ dành cho Nina là điều đặc biệt quan trọng đối với chúng tôi, và chúng tôi sẽ tiếp tục cho cô thấy thái độ lịch sự, phẩm cách và tôn trọng như một thành viên trong gia đình THR.”

“Thực tế cho thấy THR và Bệnh viện Presbyterian Dallas đã phản ứng có trách nhiệm để bảo vệ nhân viên,” thông cáo ghi. “Ban quản trị hệ thống và bệnh viện đã tích cực tìm kiếm và áp dụng những hướng dẫn mới nhất của Cơ quan Phòng chống và Ngăn ngừa Bệnh tật (CDC), và cũng đã phối hợp với các chuyên gia hàng đầu ở Bệnh viện Đại học Emory trong việc xác định và cung cấp chăm sóc tốt nhất nằm trong khả năng cho bệnh nhân Ebola. Chúng tôi tôn trọng quyền riêng tư của cô Phạm, và chỉ làm việc khi nhận được sự chấp thuận của cô ấy.”

Trong buổi phỏng vấn độc quyền với hãng The News, Nina Phạm đã miêu tả tình trạng hỗn loạn xảy ở bệnh viện Presbyterian khi cô và các đồng nghiệp khác chăm sóc Duncan. Theo cô, không ai nhặt rác và sửa phòng vệ sinh của nhân viên. Nhân viên y tá tự quyết định làm thế nào để tự bảo vệ mình, và hướng dẫn duy nhất cô nhận được là do người phụ trách tìm trên mạng, in ra và đưa cho cô.

“Tôi muốn tin là họ sẽ hỗ trợ, và chăm sóc mình nhưng họ đã không chủ động thực hiện khi có cơ hội,” Nina chia sẻ.

Cô cũng cho biết cô có vô số vấn đề về sức khỏe, mệt mỏi, mất ngủ, đau nhức cơ thể, và những vấn đề về gan. Cô rất lo lắng về những hậu quả lâu dài của Ebola để lại cũng như những thuốc thử nghiệm sử dụng để cứu mạng sống của cô. Hiện tại, Nina đang tìm cách chữa trị những vấn đề về gan.

Nina Phạm hy vọng THR sẽ cải thiện phương pháp đối phó với những bệnh tật nguy hiểm như Ebola trong tương lai.

“Nina khởi kiện để THR có trách nhiệm cho những việc xảy ra với cô ấy và đồng thời cũng nhắn gởi thông điệp các công ty lớn như THR rằng an toàn cho bệnh nhân và nhân viên y tế phải được đặt lên hàng đầu. Vì vậy nếu có dịch bệnh xảy ra, những bệnh viện này phải có sự chuẩn bị và nhân viên y tế phải được bảo vệ,” hồ sơ kiện ghi.

Trong khi nhập viện Presbyterian, một bác sĩ đã quay phim khi cô trên giường bệnh vào ngày 16 tháng 10, ngày cô được chuyển sang Marryland để tiếp tục trị bệnh. Phạm cho kí giả The News biết, người bác sĩ quay phim nói đoạn phim dùng “cho mục đích giáo dục” và sẽ được sử dụng nội bộ. Nhưng thay vào đó, đoạn video lại được đăng cho công chúng.

Xâm phạm sự riêng tư, quay phim cô là một trong những điều Nina Phạm thưa kiện.

Ngay sau khi Nina đệ đơn kiện, Tổng giám đốc điều hành Barclay Berdan viết trong một email gởi ra cho nhân viên THR, “THR rất cẩn trọng quyền riêng tư của Nina Phạm, và chúng tôi tuân thủ nguyên tắc HIPAA trong việc xác định thông tin nào được công khai. Chúng tôi được Nina chấp thuận cho đăng những thông tin về cô.”
Vụ kiện có các ghi chú từ hồ sơ y tế vào ngày 14 tháng 10 của bác sĩ chuyên khoa phổi, “đã thảo luận và xem xét chi tiết giấy chấp thuận tiết lộ thông tin và cô ấy đồng ý tiết lộ thông tin.” Cũng vị bác sĩ này lưu ý vào thời điểm họ thảo luận về “những vấn đề sống chết” với Nina Phạm, và bàn về phát đồ chữa trị với gia đình cô ấy “khi bệnh nhân không thể tự mình đưa ra quyết định.”

Luật sư Aldous tin rằng thân chủ của mình không thể chấp thuận nếu, như THR tuyên bố, Nina “không thể tự mình đưa ra quyết định.”