main billboard

Liên Đoàn Hướng Việt được coi là một đơn vị phát triển mạnh mẽ nhất miền Tây Nam Hoa Kỳ, được sáng lập đầu năm 2005,


SILVERADO, California - Cuối tuần vừa qua, Liên Đoàn Hướng Việt (LĐHV), một đơn vị Hướng Đạo Việt Nam ở Irvine, đã tổ chức cắm trại mừng sinh nhật thứ 10 vào hai ngày Thứ Bảy và Chủ Nhật, 28 và 29 Tháng Ba, tại Oak Canyon Park, Silverado.

huongdao huongviet 1Lễ khai mạc kỷ niệm 10 năm Liên Đoàn Hướng Việt. (Hình: Minh Kha cung cấp)


Đây là một địa điểm thật lý tưởng, thoáng rộng, chứa được 600 trại sinh, có nhiều thảm cỏ xanh, bóng mát, hồ nước rộng để có thể chèo thuyền, sân khấu ngoài trời, điện nước tiện nghi. Tuy chỉ cách Little Saigon chừng 20 dặm, khu vục cắm trại hoàn toàn thiên nhiên, biệt lập.

Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập LĐHV diễn ra lúc 1 giờ 45 phút trưa Thứ Bảy, với sự hiện diện của đông đảo quan khách, đa số là các huynh trưởng từ các liên đoàn hướng đạo trong miền Tây Nam Hoa Kỳ, từ hội nam và nữ Hướng Đạo Hoa Kỳ, các trưởng trong Ban Thường Vụ Hội Đồng Trung Ương Hướng Đạo Việt Nam, đặc biệt có sự hiện diện của Trưởng Chủ Tịch Võ Thành Nhân từ Washington, DC, về; ông Jeffrie Herrmann, chủ tịch điều hành Hội Nam Hướng Đạo Hoa Kỳ, Châu Orange; bà Mollie Hunter, trưởng ban điều hành Hội Nữ Hướng Đạo Orange County.

Ngoài ra, Hội Đồng Thành Phố Irvine cũng cử Nghị Viên Lynn Schott đến tham dự và chúc mừng.

Sau nghi lễ khai mạc, diễn văn chào mừng, và sơ lược lịch sử của liên đoàn là phần giới thiệu 324 hướng đạo sinh và gần 40 huynh trưởng thuộc 10 đơn vị của Liên Đoàn Hướng Việt.

huongdao huongviet 2“Hò dô ta.” (Hình: Minh Kha cung cấp)

Liên Đoàn Hướng Việt được coi là một đơn vị phát triển mạnh mẽ nhất miền Tây Nam Hoa Kỳ, được sáng lập đầu năm 2005, với các trưởng Phạm Đỗ Thiên Hương (liên đoàn trưởng), Trương Trà Mi (liên đoàn phó), Phạm Đình Nghiệp, Phạm Hoàng Yến, Nguyễn Hoàng Thoa, Trương Quỳnh Hoa, dưới sự cố vấn của Trưởng Phạm Đình Ngà, lúc đầu chỉ có vỏn vẹn 42 đoàn sinh.

Đến thăm LĐHV, người ta không chỉ thấy ngưỡng mộ vì con số rất đông Hướng Đạo Sinh nhưng rất trật tự, mà còn ở bầu không khí rất sống động với những bài hát sinh hoạt bằng tiếng Việt được các em đồng ca trong những tiếng vỗ tay nhịp nhàng.

Cũng trong dịp này, bốn trưởng xuất sắc của LĐHV, Nguyễn Hữu Khanh, Phạm Đình Nghiệp, Nguyễn Hoàng Thoa, và Nguyễn Hòa, đã được nhận Huân Chương Bách Hợp từ Hội Đồng Trung Ương Hướng Đạo Việt Nam.

Gần cuối buổi lễ, trưởng Phạm Đỗ Thiên Hương, người đã sáng lập và léo lái liên đoàn thật thành công trong suốt 10 năm qua, đã trao cờ liên đoàn cho tân Liên Đoàn Trưởng Nguyễn Hữu Khanh.

Phần nghi lễ được kết thúc bằng tiết mục cắt bánh sinh nhật và bài hợp ca thật hùng hồn nói lên ý nghĩa của hai chữ Hướng Việt: “Mẹ Việt Nam Ơi, Chúng Con Vẫn Còn Đây.”

huongdao huongviet 3Khu lều trại của Liên Đoàn Hướng Việt. (Hình: Minh Kha cung cấp)


Sau phần nghi lễ, khách tham dự được các hướng dẫn viên đưa đi tham quan đời sống trại. Trưởng Thiên Hương cho biết, “Chúng tôi có thể chọn những hướng đạo sinh giỏi chuyên môn nhất bỏ ra vài giờ đồng hồ buổi sáng để dựng một khu trại vĩ đại hơn cho quý vị thưởng lãm buổi chiều, nhưng chúng tôi không làm như vậy. Chúng tôi muốn giới thiệu những gì thật nhất, bình thường nhất mà các em thực hiện ở mỗi kỳ trại, mà bất cứ một thiếu/thanh sinh nào cũng có thể làm được, để tất cả các em đều được góp phần.”

Theo lời dẫn giải của các hướng dẫn viên, chúng tôi được lần lượt ghé thăm bốn khu vực: khu trại kiểu mẫu, khu sinh hoạt, khu nấu ăn, và khu giải lao. Chúng tôi học hỏi được rất nhiều điều mới lạ. Ai có thể tưởng tượng các em thiếu nữ nhỏ xíu xiu có thể nướng bánh bằng những chiếc thùng giấy (box oven), các em thiếu nam có thể nấu súp trong chiếc nồi treo toòng teng trên bếp củi (tripot cooking), v.v... Vừa thưởng thức những món ăn nóng sốt mới ra lò ở góc bên này thì chúng tôi đã nghe được tiếng cổ vũ vang lừng, tiếng cười đùa rổn rảng từ góc bên kia.

Rời khu nấu nướng, chúng tôi theo tiếng cười đùa để đến khu sinh hoạt. Được lăn lộn chơi “ké” với các em trên thảm cỏ, tôi thấy mình như sống lại thuở còn đi học. Một cảm giác thật sảng khoái!

Nhìn sang bên phải, khu trại kiểu mẫu cách đây 15 phút còn trống trơn, thế mà bây giờ lều chõng đã mọc lên, có cả những tripod để treo đèn bão, treo bình nước để rửa tay, dây phơi quần áo. À , thực dụng nhất là “patrol box,” một cái chạn để chứa tất cả dung cụ đi trại của cả đội, và bồn rửa chén. Chúng tôi say sưa nghe em Christine giải thích thật tận tình về cách các em rửa chén ở trại. Thật gọn ghẽ và sạch sẽ!

Quay qua, quay lại đã thấy cột cờ được hoàn tất. Một chiếc cột cờ lơ lửng, hổng đất, nhưng thật vững chãi. Hay tuyệt!

Ở góc bên phải, chúng tôi thấy xướng ngôn viên Mỹ Linh của đài VNA-TV 57.3 đang trèo lên cầu khỉ, chân bước chầm chậm trên chiếc dây thừng mà miệng cười toe toét. Tôi nghĩ bụng, “Cô này gan thật!” Và cuối cùng , tôi được chứng kiến cảnh các em “dô ta” kéo dựng chiếc cổng mà nãy giờ sáu em đã dùng dây để ráp những cây tre lai, mỗi em một góc, vì vậy, chỉ sau 30 phút, chiếc cổng đã được dựng lên thật “hiên ngang.”

Lần đầu tiên trong đời tôi được chứng kiến một cảnh tượng sống động, nhịp nhàng như vậy. Mỗi nhóm một góc, mỗi nhóm một việc, chỉ trong nửa giờ một khu đất trống đã trở thành một khu đất trại thật xôm tụ. Tôi đã từng nghe nói nhiều về sự tháo vát, nhanh nhẹn, khéo tay của các hướng đạo sinh, nhưng những gì tôi được chứng kiến nơi đây quả là ngoài sức tưởng tượng của mình.

Xin được ngả nón thán phục các huynh trưởng và đoàn sinh của Liên Đoàn Hướng Việt.