main billboard

“Chúng tôi tìm được khoảng 2,000 ngôi mộ trong vùng Đông Nam Á. Chúng ta ở hải ngoại ai chẳng thấy vui khi làm được việc lành, 'sống mỗi người, mỗi nhà; chết mỗi người, mỗi mồ.' Nay được mồ yên mả ấm, chỉ còn thiếu phần cầu nguyện chính thức. Mong mọi người sẽ giúp một tay đóng góp.”



WESTMINSTER, California (NV) – Phái đoàn Văn Khố Thuyền Nhân thăm nhật báo Người Việt hôm Thứ Hai, với mục đích công bố sự yểm trợ “Dự Án Bảo Tồn Di Tích Thuyền Nhân tại Galang” và tổ chức chuyến cầu nguyện và thăm viếng “Về Bến Tự Do” lần cuối cùng.

vankho thuyennhan 1Từ phải, ông Trần Đông, giám đốc Văn Khố Thuyền Nhân; Hòa Thượng Thích Tâm Vân, trưởng phái đoàn chẩn tế kỳ siêu; và ông Đinh Quang Anh Thái, phụ tá chủ nhiệm nhật báo Người Việt. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

“Thứ nhất, chúng tôi yểm trợ các anh em trẻ từng ở chung với nhau trong trại tị nạn, dấn thân thực hiện 'Dự Án Bảo Tồn Di Tích Thuyền Nhân tại Galang.' Việc chỉnh trang 'ba rắc' là phần còn lại để hoàn tất của dự án này trong năm 2015, dưới sự hỗ trợ của Văn Khố Thuyền Nhân,” ông Trần Đông, giám đốc Văn Khố Thuyền Nhân, một tổ chức bất vụ lợi, nói với nhật báo Người Việt.

Ông cho biết các anh em trẻ này bị ở lại chờ “thanh lọc” từ những năm 1989 đến 1996 ở Galang, Indonesia, trước khi được đi định cư tại các quốc gia thứ ba, trong đó có Hoa Kỳ.

Trong quá khứ, đa số những bạn trẻ này tổ chức gây quỹ để có thể trở lại trùng tu các ngôi mộ vô danh. Việc này phù hợp với quyết định của chính quyền sở tại, muốn biến các trại tị nạn cũ thành viện bảo tàng vào đầu năm 2006, nên đã không gặp trở ngại.

“Vì chỉ còn lại phần trùng tu 'ba rắc' nữa là xong nên các anh em dự trù gây quỹ vào Tháng Năm năm nay, tuy chưa được biết rõ chính xác ngày nào. Các bạn trẻ muốn sau khi hoàn tất, sẽ sang thăm di tích để ở lại và hồi tưởng những ngày đầu tị nạn,” ông cho biết thêm.

vankho thuyennhan 2Ông Trần Đông (giữa) trong chuyến đi cầu nguyện “Về Bến Tự Do 8.” (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Cùng đi chung phái đoàn thăm nhật báo Người Việt là Hòa Thượng Thích Tâm Vân, phó tổng vụ trưởng Tổng Vụ Tăng Sự, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ (GHPGVNTNHK) và thành viên Hội Đồng Giáo Phẩm GHPGVNTHHK.

“Sở dĩ Hòa Thượng có mặt hôm nay là vì Ngài là trưởng phái đoàn chẩn tế kỳ siêu, không phân biệt các tôn giáo, sẽ cùng các vị lãnh đạo tinh thần, hướng dẫn chuyến 'Về Bến Tự Do,' cầu nguyện và thăm viếng các mộ phần ở Bidong, Galang, Kuku, Bataan, Palawan và Phamat Nikhom lần cuối cùng, do Văn Khố Thuyền Nhân tổ chức,” ông Đông giới thiệu vị hòa thượng.

“Tôi vượt biên, qua Campuchia, trước khi định cư tại Hoa Kỳ, nên rất thấu hiểu tâm tình của đồng hương tị nạn, nhất là những gia đình vượt biên vắng mất người thân, từng sống trong các trại tị nạn ở Đông Nam Á,” vị hòa thượng nói.

Ông Đông cho biết chuyến hành hương “Về Bến Tự Do” sẽ kéo dài ba tuần, từ 1 Tháng Tám đến 23 Tháng Tám.

“Chuyến thăm viếng sẽ đi Indonesia một tuần; Philippines một tuần; sau cùng là Mã Lai và Thái Lan một tuần. Tháo tùng các chuyến đi là các vị lãnh đạo tinh thần các tôn giáo để cùng đồng hương cầu nguyện, cúng dường, hồi hướng cho ngững người nằm xuống được yên nghỉ,” vị đại diện Văn Khố Thuyền Nhân nói.

Hòa Thượng Tâm Vân chia sẻ: “Việc Phật sự là việc chung, không của riêng ai.”

Theo vị đại diện Văn Khố Thuyền Nhân, “Chúng tôi tìm được khoảng 2,000 ngôi mộ trong vùng Đông Nam Á. Chúng ta ở hải ngoại ai chẳng thấy vui khi làm được việc lành, 'sống mỗi người, mỗi nhà; chết mỗi người, mỗi mồ.' Nay được mồ yên mả ấm, chỉ còn thiếu phần cầu nguyện chính thức. Mong mọi người sẽ giúp một tay đóng góp.”

Mọi đóng góp, tại Hoa Kỳ, xin viết chi phiếu hay money order, đề trả cho VKTNVN và gởi về địa chỉ P.O Box 842064, Houston, TX 77284-2064.

Chi tiết về các chuyến "Về Bến Tự Do" có trên trang web: www.vnbp.org.