main billboard

“Chưa bao giờ mà người ta phải xếp hàng dài đến thế. Từ sáng đến giờ, tôi không đếm được số du khách là bao nhiêu nữa. Rất đông.”


LOS ANGELES, California (NV) - 25 bảo tàng viện tại Nam California đồng ý tham gia chương trình mở cửa miễn phí “Free For All” trong ngày Thứ Bảy, 31 Tháng Giêng, vừa qua, khiến các nơi này đông nghẹt du khách ra vào.

baotangvien mienphi 1

Khách thăm viếng xếp hàng chờ đến phiên được vào trong bảo tàng.
(Hình: Thiên An/Người Việt)


Đây là năm thứ 10 của chương trình thường niên "Free For All", một chương trình tạo điều kiện cho tất cả mọi người có dịp thăm viếng các tác phẩm quý tại các viện bảo tàng. Mỗi năm, danh sách các bảo tàng tham gia mỗi khác. Năm nay gồm có 25 địa điểm khác nhau, triển lãm các lĩnh vực khác nhau, từ khoa học, nghệ thuật, đến văn hóa, xã hội.

Nhóm phóng viên Nhật Báo Người Việt đến thăm bảo tàng nghệ thuật Los Angeles County Museum of Art (LACMA) tại khu vực trung tâm "quảng trường bảo tàng" thuộc thành phố Los Angeles. Đây là một địa điểm thu hàng trăm ngàn du khách khắp nơi mỗi năm. Ngày thường, giá vé vào LACMA là $15 cho người lớn và $10 cho học sinh hoặc người cao niên.

Riêng hôm nay, vì có chương trình Free For All, tất cả mọi người đều tự do thăm viếng.

baotangvien mienphi 2
Ra vào các khu triển lãm của bảo tàng LACMA. (Hình: Thiên An/Người Việt)


Cô Shawni Burris, một tình nguyện viên giúp hướng dẫn du khách đến thăm bảo tàng LACMA nhân ngày Free For All, cho biết: “Chưa bao giờ mà người ta phải xếp hàng dài đến thế. Từ sáng đến giờ, tôi không đếm được số du khách là bao nhiêu nữa. Rất đông.”

Cô Burris cũng cho biết đây là năm thứ hai bảo tàng LACMA tham gia chương trình Free For All cùng các bảo tàng khác. Ngoài chương trình miễn phí chung của các bảo tàng hôm đó, LACMA có các chương trình miễn phí riêng, ở cấp độ nhỏ hơn.

baotangvien mienphi 3
Các xe bán thức ăn đậu trước bảo tàng, có xe phục vụ ẩm thực Việt.
(Hình: Thiên An/Người Việt)


Tại LACMA và các bảo tàng tham gia Free For All, cảnh tượng hôm đó khác hẳn ngày thường.

Xe nối đuôi nhau từ các ngả đường tiến vào bãi đậu xe, người người xếp hàng cả giờ đồng hồ để chờ đến phiên được vào cổng, những người khác không đủ kiên nhẫn thì dạo chơi bên ngoài sân cỏ và trong các tiệm ăn. Tiếng Việt thỉnh thoảng lại vang lên đâu đó giữa đám đông hàng ngàn người đủ mọi thành phần và sắc dân. Một chiếc xe bán thức ăn có tên “Bánh in the USA” phục vụ thức ăn Việt cũng góp mặt trong số hàng chục chiếc xe mang đủ loại ẩm thực đến bày bán ở con đường phía trước bảo tàng LACMA.

Có thể nói, ngày “Free For All” của các bảo tàng viện là một ngày vui như hội không chỉ cho những người đến thăm bảo tàng, mà cũng cho nhiều thành phần dân cư sống và làm ăn ở các khu vực lân cận.