main billboard

“Chúng tôi muốn trao gửi một nỗi niềm về ngôi trường mẹ mà hình ảnh đồi Tăng Nhơn Phú như một hình tượng biểu trưng cho ngôi quân trường này vì nó đã chứng kiến những ngày 'thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu' của biết bao anh em chúng tôi trong thế hệ chiến tranh.”


WESTMINSTER (NV) - “Xuân Tha Hương Nhớ Về Tăng Nhơn Phú” là chủ đề buổi hội ngộ mừng Xuân của các cựu sinh viên sĩ quan (SVSQ) Thủ Đức tại Nam California năm nay, sẽ được Hội Ái Hữu cựu SVSQ Thủ Đức Nam California tổ chức tại nhà hàng Hoàng Sa Paracel Seafood, Brookhurst, Westminster, vào ngày Mùng Ba Tết Ất Mùi, tức 21 Tháng Hai, 2015.

svsq thuduc 1Tân ban chấp hành hội cựu SVSQ Thủ Đức Nam California trình diện trong ngày
ra mắt. Cựu Trung Tướng Nguyễn Bảo Trị (thường phục, đứng giữa)
đến chủ tọa buổi sinh hoạt này. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)


Tân Hội Trưởng Nguyễn Trọng Thu cho biết, “Chúng tôi muốn trao gửi một nỗi niềm về ngôi trường mẹ mà hình ảnh đồi Tăng Nhơn Phú như một hình tượng biểu trưng cho ngôi quân trường này vì nó đã chứng kiến những ngày 'thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu' của biết bao anh em chúng tôi trong thế hệ chiến tranh.”

Rồi như không ngăn được những tình cảm đang tuôn trào, Hội Trưởng Nguyễn Trọng Thu tâm sự, “Gần cả nửa thế kỷ đã qua, nhưng càng lớn tuổi, càng được bình yên hạnh phúc, chúng tôi càng nhớ lại những ngày nhập ngũ mới vào quân trường, những đêm dã chiến, những cuối tuần trông ngóng một bóng thăm nuôi. Rồi những ngày chinh chiến, những tháng năm ngục tù, gậm nhấm cái đau thương của kẻ thua cuộc mà day dứt với nỗi niềm 'ta đã không làm tròn được trách nhiệm' để cả đất nước và dân tộc phải rơi vào tay Cộng Sản.”

Vẫn theo Hội Trưởng Nguyễn Trọng Thu, nhân dịp này, ban tổ chức sẽ tổ chức ôn lại một vài sinh hoạt quân trường qua những lễ nghi quân cách, nhắc lại những Đêm An Pha, Ngày Ra Trường mừng vui lẫn lộn. Nhưng nỗi niềm chất chứa nhất cứ day dứt khôn nguôi là không làm tròn được nhiệm vụ mà tổ quốc giao phó. Đó là tâm trạng chung của các cựu SVSQ Thủ Đức.

Hội Ái Hữu Cựu SVSQ Thủ Đức Nam California, từ ngày được thành lập đã trải qua không ít sóng gió. Không phải vì những phân hóa nội bộ mà chỉ vì không thống nhất được những ý kiến cực đoan. Nhưng rất may, chỉ sau một vài lần khủng hoảng, hầu hết anh em trong hội đều nhận thấy phải duy trì bằng được hội, giữ cho hội có được một chủ trương sáng suốt để không rơi vào những ảnh hưởng nào khác.

Với Tân Ban Chấp Hành mà hội trưởng là Nguyễn Trọng Thu, ông Thu cho biết, “Phải xác định là hội nằm trong cộng đồng người Việt nên sinh hoạt của hội không thể nằm ngoài sinh hoạt chung của cộng đồng, mà phải tiếp tay ủng hộ những ban đại diện cộng đồng trong mọi công việc có lợi ích chung. Hội chúng tôi cũng tiếp tay trong những buổi gây quĩ giúp thương phế binh VNCH qua những Đại Nhạc Hội Cám Ơn Anh. Đặc biệt là chúng tôi rất lưu tâm đến thế hệ hậu duệ Thủ Đức, khuyến khích và hướng dẫn các lớp trẻ này thông cảm với thế hệ cha anh mà cùng tiếp tay vào công cuộc tranh đấu chung để đất nước và dân tộc Việt Nam thoát khỏi tai ách Cộng Sản.”

svsq thuduc 2Một nghi thức trong những buổi sinh hoạt của Hội Ái Hữu cựu
SVSQ Thủ Đức Nam California. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)


Vẫn theo ông hội trưởng, “Chính thức hội viên có đóng niên liễm khoảng gần 150 anh em. Trên thực tế, anh em đến với hội qua những đại hội, hội ngộ lúc nào cũng trên 500 người. Hiện Ban Đại Diện Hội Cựu SVSQ Thủ Đức Nam California được bầu ra đến 38 người, tất cả đều hoạt động hài hòa, không ai nghĩ đến cái tôi riêng mà chỉ hết lòng cho lợi ích của hội.”

Quân trường Thủ Đức từ ngày thành lập vào tháng 10 năm 1951 đã qua nhiều tên gọi như Trường Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức, Trường Võ Khoa Thủ Đức, Trường Bộ Binh Thủ Đức, là một trong bốn quân trường lớn của Việt Nam Cộng Hòa. Đầu tiên được thành lập trên đồi Tăng Nhơn Phú thuộc xã Linh Xuân Thôn quận Thủ Đức. Đến năm 1974 thì chuyển về Long Thành. Khóa đầu tiên ra trường vào năm 1952 với 320 sĩ quan tốt nghiệp. Khi Cộng Sản gia tăng cuộc xâm chiếm miền Nam, trường phải tổ chức mỗi năm hai khóa kể từ 1968. Sau ngày 30 tháng 4, 1975, trường giải tán. Trong suốt thời gian này quân trường Thủ Đức đã đào tạo trên 80 ngàn sĩ quan ưu tú cho QLVNCH. Nhiều người được vinh thăng cấp tướng.

Hầu hết các thanh niên thời bấy giờ khi lệnh động viên được ban ra, đều phải nhập ngũ. Ai có bằng Tú Tài I trở lên đều được huấn luyện tại Quân Trường Thủ Đức để trở thành sĩ quan trong QLVNCH, nên có thể nói thế hệ thanh niên trong thời gian ấy không ai là không biết quân trường Thủ Đức. Ngay nữ giới lúc bấy giờ, từ các bà mẹ cho đến những thiếu nữ thanh xuân cũng đều quen thuộc với quân trường Thủ Đức qua những lần thăm nuôi thân nhân nhập ngũ vào cuối tuần, để lại biết bao cảm hứng yêu thương tình tứ cho những nhạc sĩ, thi nhân sáng tạo cho đời những tác phẩm đến nay còn truyền tụng. Điều đó có thể nói là cuộc chiến tranh bảo vệ miền Nam VNCH chống xâm lăng cộng sản đã được toàn dân miền Nam trực tiếp tham dự, nếu không tại chiến trường thì cũng tại hậu phương.

Nay Xuân lại về, những người trai của một thời chinh chiến, nhớ lại cả một quá khứ của mình, của đất nước, lại vời vợi biết bao hoài niệm với đồi Tăng Nhơn Phú.

Quý độc giả muốn tham dự ngày đại hội, xin gọi (714) 722-5369, (714) 306-9151, (714) 767-1647.