main billboard

Không ít người ly hương với nỗi buồn vong quốc vẫn chưa một lần trở lại, cũng như bao người không thể chia lìa nơi chôn nhau cắt rốn về thăm lại Biên Hòa dù người và cảnh không còn như xưa.


WESTMINSTER, California (NV) - Hội Ái Hữu Biên Hòa sẽ họp mặt Tất Niên vào trưa Chủ Nhật, 25 Tháng Giêng, 2015 tại nhà hàng Paracel Seafood trên đường Brookhurst, Westminster.

congtruong ngoquyen bienhoaCổng trường Ngô Quyền tại Biên Hòa trước năm 1975, nơi mà đa số thanh niên
ở đây theo học. (Hình: Hội Cựu Học Sinh Ngô Quyền cung cấp)

“Đây là cuộc hội ngộ hàng năm của con dân và thân hữu Biên Hòa được tổ chức từ năm năm nay đã thành một sinh hoạt truyền thống của ái hữu Biên Hòa. Lần hội ngộ nào cũng không dưới 300 đồng hương và thân hữu đến tham dự,” ông Nguyễn Hữu Hạnh, tổng thư ký của hội, nói với nhật báo Người Việt.

Ông Hạnh cũng cho biết, mỗi lần hội ngộ là sinh hoạt trong một chủ đề. Năm nay có chủ đề là “Biên Hòa Quê Hương Tôi” nên cuộc vui gặp mặt bà con thân hữu Biên Hòa lại có dịp nhắc nhở nhau những kỷ niệm thương yêu về miền đất, về thành phố mình đã sinh trưởng hay đã có một thời gian đến phục vụ.

Tất nhiên là cuộc vui hội ngộ tất niên này cũng còn có một chương trình văn nghệ giúp vui mà theo ban tổ chức cho biết thì sẽ có một số ca nhạc sĩ rất quen thuộc được mến chuộng trong cộng đồng người Việt hải ngoại.

Nói về ban tổ chức, ông Nguyễn Hữu Hạnh cho biết có ba người chính là Hội Trưởng Dương Minh Chấn, Hội Phó Lữ Công Tâm, và ông, cùng một bạn trẻ, hậu duệ của Biên Hòa rất tích cực trong mọi sinh hoạt của hội, đó là cô Lưu Tuyết Hương.

Tâm tình của người Biên Hòa được gửi đi trong “Lời Ngỏ” đến đồng hương rất là tha thiết: “Đã 40 năm từ ngày người Biên Hòa đầu tiên cất bước lìa quê theo vận nước. Người cao tuổi đã gửi thân xác nơi quê người, thế hệ trẻ lớn lên và thành đạt. Không ít người ly hương với nỗi buồn vong quốc vẫn chưa một lần trở lại, cũng như bao người không thể chia lìa nơi chôn nhau cắt rốn về thăm lại Biên Hòa dù người và cảnh không còn như xưa. Xin thăm giùm chúng tôi sông Đồng Nai, non Châu núi Bửu, Cù Lao Phố, Tân Mai, Tam Hiệp, vườn cây trái Long Thành, vùng đất Tân Uyên địa linh nhân kiệt đã làm sáng danh Biên Hòa với Nguyễn Ngọc Huy, Bình Nguyên Lộc, Nguyễn Tất Nhiên, Trần Văn Linh, Châu Kim Nhân, Trần Ngươn Phiêu, Đỗ Cao Trí...”

Trong tâm tưởng luyến nhớ ấy, năm nào ban tổ chức cũng cố gắng thực hiện được một cuốn đặc san để làm nơi cho bà con thân hữu Biên Hòa thổ lộ tâm tình nhớ thương quê hương đất nước của mình. Vì thế mà đặc san của ái hữu Biên Hòa luôn luôn có một nội dung phong phú về đất nước và con người Biên Hòa.

Anh chị em trong ban biên tập cho biết, “Có thể nói mỗi cuốn đặc san Biên Hòa là một tập tài liệu về miền đất này từ lịch sử thành lập cho đến những ngày phát triển thành phố, những khu công kỹ nghệ làm nền cho sự phát triển kinh tế toàn dân. Đặc san Biên Hòa cũng là một tập tài liệu về những địa danh nổi tiếng khắp nước, những nhân vật đã đi vào lịch sử không thiếu một lãnh vực nào từ kinh tế, chính trị, quân sự cho đến dân sinh, xã hội, văn học, nghệ thuật.”

Điều hành một hội đồng hương của một miền đất nước phong phú như vậy, anh chị em trong ban chấp hành đã phải dồn biết bao công sức để duy trì và phát triển.

Ông Hạnh cho biết, “Ban chấp hành hiện tại được bà con bầu lên từ năm 2010 đã là sợi dây liên kết đồng hương Biên Hòa trên toàn thế giới tính cho đến nay đã có sáu lần họp mặt tất niên, ra được sáu cuốn đặc san phát hành rộng rãi đến bà con, thân hữu xa gần để như một món quà Xuân gửi đến bà con thân hữu Biên Hòa.”

“Ngoài ra, sau mỗi lần hội ngộ cuối năm, việc tổ chức cũng dành ra được một khoản tiền để gửi về giúp thương phế binh VNCH ở Biên Hòa, Đồng Nai, mỗi năm hai lần một vào dịp 30 Tháng Tư và một vào dịp cuối năm. Sau buổi hội ngộ Tất Niên này, ban chấp hành cũng còn một buổi họp mặt mừng tân niên nữa cùng bà con thân hữu nhưng trong phạm vi nhỏ hơn, thường được tổ chức tại văn phòng của hội ở 9340 Bolsa Avenue, Westminster, CA 92683. Bà con và quý thân hữu nào có thì giờ xin ghé qua để cùng nhau chúc mừng một năm mới an vui, thịnh vượng.”