main billboard

“Dạ em ra đây cũng hơn 4 năm rồi. Ở đây cũng có chừng hơn 10 người Việt. Chúng em ở đây vì quanh đây còn có chỗ ngủ qua đêm ở các hiên nhà trống, còn có mấy nhà thờ, nhà shelter cho ăn…khá hơn ở dưới suối.”


Theo lịch sử thì ngày Giáng Sinh, còn được người Việt biết đến với tên Lễ Noel, để ghi nhớ một sự kiện “Giáng Sinh”, là Thiên Chúa giáng sinh. Noel hay Christmas là một ngày lễ kỷ niệm Chúa Jesus sinh ra đời, theo phần lớn các tín hữu Thiên Chúa giáo, Công giáo tin là Chúa Jesus được sinh tại Bethlehem thuộc xứ Judea của Do Thái- Israel.

Trong ngày nầy các nước Âu Mỹ tổ chức những buổi lễ thật linh đình để đón mừng. Trong ngày này, cũng giống như ngày Tết của Việt Nam vậy, mọi người đề cố gắng trở về nhà để sum họp gia đình, cùng ăn chung một bữa ăn tối trao quà và chúc mừng nhau. Tuy nhiên, thế giới, vạn vật…là một sự bất toàn, có người giàu sang thì cũng người nghèo khó, có người nhà cao cửa rộng thì cũng có người chẳng có một mái ấm che thân. Đó là những kẻ không nhà. Người không có nhà đâu chỉ xảy ra ở những nước nghèo, mà nó còn là một điều có thật ở những nước giàu có, nhà cao cửa rộng, giàu nứt đố đổ vách…như nước Mỹ.

Ngay tại San Jose, những người kém may mắn đó có thể hàng trăm, hàng ngàn, hàng vạn. Đêm nay, đêm Chúa Giáng sinh ra đời, bên cạnh cảnh nhà nhà đèn hoa rực rở, đường phố rộn ràng kẻ xuống người lên, người người kêu gọi nhau tíu ta tíu tít đi mua sắm…thì cũng có những con người co ro trong tấm mền rách, bên cạnh môt đống “xà bần” chất cao ngất ngưỡng trong chiếc xe đi chợ shopping cart.

Công viên Saint Jame (Góc Saint James và đường số 2) là nơi có đông người sa cơ lỡ bước đến tụ tập kiếm ăn, ngủ nghỉ…và phơi quần áo. Sáng nay, ngày trước Lễ Giáng Sinh có 4 chiếc xe Lunch Cartering đậu trên đường Saint James để phân phát một số thức ăn cho người không nhà. Những xe nầy của các chủ nhân người Việt, Mễ, Phi, Ấn Độ do anh Thái Hào, chủ nhân xe lunch, là một thành viên của CĐVN Bắc CA kêu gọi đồng nghiệp đến chung tay góp sức với CĐVN thực hiện một nghĩa cử “cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống” trong ngày lễ kỷ niệm Chúa giáng trần làm người.

sanjose giangsinh homeless 1
San Jose: dân Việt giúp bữa ăn từ thiện.

Có khoảng hơm 400 phần ăn được phân phát cho kẻ không nhà, mỗi xe cung cấp khoảng 120 phần ăn gồm có nước uống, bánh mì chả lụa, hamberger, chips… Trong thành phần ban chấp hành cộng đồng có sự hiện diện của các ông Nguyễn Ngọc Tiên, ông Nguyễn Thiếu Nhẫn, ông Trần Ngọc Bảy, chị Xuân Mai, ông Phúc Trần, Bà Lệ Anh trong chương trình Tiếng Nói Của Lính…và một số cộng tác viên người Mễ, Phi, Ấn. Buổi ăn bắt đầu lúc 11:00am và chấm dứt lúc 2:00pm. Những người không nhà có đủ các sắc dân, và trong đó có khoảng hơn 10 người Việt.

Bên cạnh những người của cộng đồng, còn có những cá nhân muốn chia xẻ phần nào sự khốn khó của người homeless, chị Lê và con gái đã mua 30 phần ăn và tự tay mang đến công viên Sanint James để chia xẻ với những người nghèo khó.

Cảnh trí khu vực công viên thật ảm đạm xơ xác điêu tàn tương phản với những khu vực khác cách đó chừng vài con đường là đèn hoa rực rỡ, nhạc Giáng sinh vang vang, Christmas In The Park đông người qua lại đông đúc, áo quần ấm áp đủ màu sắc. Khó mà nói được tại sao hai hình ảnh trong một thành phố. Những miếng bánh mì, bánh hamberger, chai nước lọc có thể không làm no lòng cho một ngày dài lạnh lẽo, nhưng chắc sẽ ấm lòng cho những kẻ sa cơ.

Một trung niên gốc Việt ngồi chung với một số người đồng cảnh khác trên chiếc ghế đá công viên lạnh lẽo cho biết “Dạ em ra đây cũng hơn 4 năm rồi. Ở đây cũng có chừng hơn 10 người Việt. Chúng em ở đây vì quanh đây còn có chỗ ngủ qua đêm ở các hiên nhà trống, còn có mấy nhà thờ, nhà shelter cho ăn…khá hơn ở dưới suối.” Anh cười với hàm răng xiu vẹo. Anh còn cho biết thêm “Phần đông anh em ở đây đủ mọi cảnh ngộ khác nhau. Khó nói lắm.” Một anh trung niên kia đang cúi gầm mặt đọc sách, anh từ chối chụp hình và trả lời.

Ngày lễ Giáng Sinh được cử hành và mừng lễ từ tối ngày 24/12. Lễ chính thức ngày 25 tháng 12 được gọi là "lễ chính", còn lễ đêm 24/12 gọi là "lễ vọng" và thường thu hút nhiều người tham dự hơn. Trong khung cảnh đầm ấm của mọi người, và bên cạnh cũng còn có những cảnh đời đáng thương. Mùa Lễ mỗi năm mỗi đến, và con người cũng lên xuống bất thường. Đêm nay Lễ Vọng Giáng Sinh chờ con Chúa ra đời, cầu xin cho mọi người được bình an như lời ca trong các Thánh lễ:

Vinh Danh Thiên Chúa Trên Trời

Bình An dưới thế cho người thiện tâm. [LB]