main billboard

“Cũng cùng là người Việt đang sống tại đây, hôm nay có hơn 40 người Việt vô gia cư cần mọi người giúp đỡ, thì tôi và những anh em đây, mình phải làm cái gì cho họ.”


WESTMINSTER, California (NV) - “Khi gặp người đồng hương kém may mắn, chúng ta nên tỏ tình thương của mình trước, chớ đừng nên khinh rẻ họ. Và nếu chúng ta có thể giúp được cho họ một đồng hoặc nhiều hơn nữa thì chúng ta cứ giúp. Đó là điều nói lên lòng thương người của chúng ta đối với những đồng hương kém may mắn hơn mình.”

giupdo vogiacu noel 1Người vô gia cư nhận quà Giáng Sinh tại phía trước chợ ABC.
(Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)


Đó là lời của Thầy Phó Tế Chu Văn Bình, thuộc Giáo Phận Orange, nói với nhật báo Người Việt vào chiều Chủ Nhật vừa qua trước chợ ABC, Westmisnter, trong buổi từ thiện tặng thức ăn, túi ngủ và một số vật dụng cho những người vô gia cư và kém may mắn nhân dịp Mừng Chúa Giáng Sinh sắp đến.

Được biết, việc làm từ thiện này do Thầy Phó Tế Nguyễn Ánh, thuộc giáo xứ Saint Barbara, cùng một số anh em thực hiện nhiều năm qua tại Little Saigon.

Ngoài hai thầy phó tế, còn có ông Đào Văn Hóa và một số thiện nguyện khác trong ban tổ chức.

Rất nhiều vô gia cư đến xếp hàng để chờ nhận quà Giáng Sinh, phần đông là người Việt Nam, có một số ít người Mexico và Mỹ. Theo Thầy Phó Tế Chu Văn Bình cho biết, mỗi phần quà gồm có một túi ngủ, một số vớ, kem, bàn chải đánh răng, xà bông... và một bữa ăn thịnh soạn. Những phần quà này do nhóm của thầy tự đi xin những người khác, hoàn toàn là đi xin thôi. Và chưa có danh xưng nào để đặt tên cho nhóm cả.

“Của ít lòng nhiều, để thể hiện tấm lòng bác ái mà Thiên Chúa đã giao phó cho các thầy phó tế, và cũng từ tình đồng hương nơi hải ngoại: 'Bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống như chung một giàn.' Nhưng thật ra, chúng ta đều cùng chung giống nòi Việt Nam cả,” Thầy Phó Tế Chu Văn Bình chia sẻ.


giupdo vogiacu noel 2Người vô gia cư xếp hàng để nhận quà Giáng Sinh. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)


Ông Đào Văn Hóa cho biết, “Cách đây vào khoảng hai ba tuần, nhân ngày Thanksgiving, thầy Ánh có gọi tôi đến để phát quà và thức ăn cho những người vô gia cư. Từ công việc từ thiện tốt đẹp trong ngày Lễ Tạ Ơn, mọi chuyện êm xuôi và số đồ ăn cũng như những túi ngủ được thỏa mãn cho các anh em vô gia cư. Hôm nay, cũng tiếp theo chương trình đó, thầy Ánh có kêu gọi tôi và một số anh chị em trong nhóm đến để hỗ trợ cho buổi phát quà này.”

Trên 40 người vô gia cư được nhận những phần quà tặng. Nhóm tổ chức và những người được nhận quà Giáng Sinh đều có những nụ cười chân thật, thông cảm và gắn bó trong tinh thần tình người ly hương và hồng ân Thiên Chúa.

Theo thầy Bình, vai trò phó tế trong Công Giáo là nói đến công việc bác ái, từ thiện. Vì phó tế không có làm việc gì to lớn hết cả, chỉ làm nhũng việc rất âm thầm như mọi người đã thấy, đến đây cũng bình dân như mọi người. Mục đích là thấy một người cũng hoàn cảnh với chúng ta, nhưng vì một lý do nào đó họ không được cái cơ may, thì chúng ta có bổn phận là phải giúp họ.

Thầy chia sẻ, “Một trong những điều căn bản của bác ái Công Giáo hay bác ái Kitô Giáo là giúp đỡ người khác. Đó là điều Thiên Chúa đã dạy, và chúng tôi là những người đã được nhận những chỉ thị, trách nhiệm đó để đi giúp đỡ những người kém may mắn, cụ thể như đồng bào Việt Nam của chúng ta, và họ cũng là những người tị nạn như chúng ta. Nhưng có thể trong một hoàn cảnh nào đó, họ không có may mắn như chúng ta đang ở đây.”


giupdo vogiacu noel 3Hai thầy phó tế, Chu Văn Bình (trái) và Nguyễn Ánh,
tất bật trong ngày phát quà. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)


“Là người Việt Nam, chúng ta có nhiệm vụ giúp đỡ họ là một chuyện, thứ hai nữa là người Công Giáo, là người phó tế, lại còn có nhiệm vụ giúp đỡ cho những người khác. Chúng tôi làm những việc này, không phải vì chúng tôi thương hại họ, mà theo như người Công Giáo chúng tôi là một người mang hình ảnh của Thiên Chúa là chúng tôi có nhiệm vụ giúp đỡ những người kém may mắn hơn mình,” thầy Bình chia sẻ thêm.

Được biết, Thầy Phó Tế Chu Văn Bình là người đã ở khu Bolsa khá lâu, từng lăn lộn với những người Việt vô gia cư ở vùng này khá nhiều. Cho nên nhóm này chỉ chú trọng, hay nói cách khác, nhắm đến những người Việt kém may mắn. Đó là chủ trương chính yếu của thầy Ánh.

Thầy nói, “Cũng cùng là người Việt đang sống tại đây, hôm nay có hơn 40 người Việt vô gia cư cần mọi người giúp đỡ, thì tôi và những anh em đây, mình phải làm cái gì cho họ.”

Nói đến đây, thầy nghẹn ngào trong nước mắt, rồi nói tiếp, “Và tôi nghĩ, khả năng của chúng tôi không làm gì được hơn là cho họ những phần quà nho nhỏ như ngày hôm nay. Trước đó, tôi kêu gọi trên những cơ quan truyền thông để nhờ họ loan tin trong công việc này, và đồng thời tôi đã có xin chủ ở đây cho phép chúng tôi đến nơi này để tặng quà cho những người vô gia cư. Nhưng thật sự họ không thể quyết định, mà họ chỉ nói là cái việc làm của thầy rất tốt, thì thầy làm gì thầy làm. Nhưng theo tôi nghĩ, chúng ta phải làm những gì cho đồng hương, nếu không, rất khó kêu gọi người khác làm.”

Thầy Bình chia sẻ thêm, “Thật sự mà nói, ngân khoản để cho việc từ thiện này, phần chính yếu là anh em chúng tôi đi kêu gọi lòng hảo tâm của những người mà chúng tôi quen biết. Thứ hai là chính anh em chúng tôi, mỗi người có được bao nhiêu thì cứ bỏ ra để đóng góp cho công việc từ thiện này. Cho nên hỏi về ngân khoản hay quỹ thì chúng tôi không có quỹ tài chánh nào hết, xem như hoàn toàn do sự tự phát của anh em chúng tôi và lòng hảo tâm của nhiều người khác.”

Thầy nói thêm, “Nhân cơ hội này, chúng tôi cũng xin được cám ơn những người có tấm lòng từ thiện, các cơ quan truyền thông, đã giúp đỡ cho anh em chúng tôi thực hiện được việc làm từ thiện trong ngày hôm nay.”