main billboard


“vé máy bay vẫn ở mức giá cao, hoặc thấp tùy theo thời điểm giống như những năm trước, chứ không do ảnh hưởng của giá xăng dầu.”


WESTMINSTER, CALIFORNIA (NV) –  Trong tuần qua, chính phủ Mỹ đưa ra dự đoán giá xăng ở mức thấp nhất như hiện nay sẽ còn kéo dài cho đến năm 2015. Tuy nhiên, giá vé máy bay, đặc biệt là vé về Việt Nam trong mùa nghỉ lễ dài nhất trong năm không giảm nhiều như mong đợi.

eva airEva Air, hãng máy bay vừa kết thúc chương trình giá vé rẻ về Việt Nam. (Hình: GettyImages)

Công ty vé máy bay Holiday Tours cho biết “vé máy bay vẫn ở mức giá cao, hoặc thấp tùy theo thời điểm giống như những năm trước, chứ không do ảnh hưởng của giá xăng dầu.”

Theo một khách hàng ở Bắc California cho biết, bà về Việt Nam đón Tết cổ truyền hàng năm bằng cách mua vé online.

“Năm nay, vẫn có những hãng vé máy bay như China Airline, Eva Airline có giá vé thấp, nhưng đó là chương trình khuyến mãi mang tính thương mại giống mọi năm chứ không phải vì giá xăng giảm,” bà nhận định.

Ông Thành, công ty AT&T ở Hungtinton Beach cho biết rằng ông không thấy việc giá xăng giảm mạnh ảnh hưởng nhiều đến giá vé về Việt Nam.

“Tuy nhiên nói chung thì giá vé năm nay có thấp hơn so với năm ngoái, nhưng không nhiều và chắc chắn không phải vì giá xăng giảm,” ông nói thêm.

Ông cũng cho biết rằng vẫn như những năm trước, nếu mua vé ở thời điểm “high season” thì giá vé sẽ cao. Bên cạnh đó, vẫn có những hãng máy bay đưa ra giá vé thấp, từ khoảng $600 đến $800.

“Chúng tôi vẫn luôn thông báo với khách hàng mỗi khi có hãng máy bay nào đưa ra giá vé rẻ,” ông nói.

Theo các công ty vé máy bay ở khu vực Little Sài Gòn thì cho đến thời điểm hiện tại, vẫn rất khó tìm vé về Việt Nam cho đến giữa Tháng Hai năm 2015, là thời điểm gần Tết Dương lịch.

“Đặc biệt là chặng về lại Mỹ, phải đến cuối Tháng Ba mới có vé, nếu khách hàng muốn giá thấp,” công ty Holiday Tours cho biết.

Nhân viên của Tổng Lãnh Sự Việt Nam tại San Francisco cho biết “Không có con số thống kê riêng số lượng người Việt hải ngoại về Việt Nam vì việc cấp chiếu kháng vào Việt Nam được sắp xếp theo số hộ chiếu chứ không theo sắc tộc.”

Việc giá vé máy bay không những không giảm, mà lại tăng giá trong thời kỳ giá xăng đang ở mức thấp kỷ lục (theo Bộ Năng Lượng Mỹ) dẫn đến cuộc kêu gọi điều tra liên bang về vé máy bay tăng cao của Thượng nghị sĩ Charles Schumer.

Trên trang web cá nhân của mình, ông Schumer đặt câu hỏi vì sao giá vé may bay không tỉ lệ thuận cùng giá nhiên liệu. Và theo báo NewYork Times, ông đang kêu gọi Sở Tư Pháp và Sở Giao thông Vận tải điều tra vì sao giá vé máy bay lại quá cao, một vấn đề mà ông cho là “kỷ lục lợi nhuận của hãng hàng không” trong thời kỳ “giá nhiên liệu suy giảm nhanh chóng.”

Theo lập luận của ông Schumer, phí nhiên liệu chiếm 50% tổng giá trị của một chuyến bay. Chính vì thế, ông cho rằng việc giá xăng tiếp tục giảm trong thời gian qua là một lợi nhuận lớn cho các hãng hàng không. Các hãng này hoàn toàn có thể giúp cho khách hàng tiết kiệm phần nào khoản tiền vé máy bay.

Cũng theo NewYork Times, ngày Chủ Nhật này sẽ bắt đầu kỳ nghỉ lễ dài nhất trong năm, thế nhưng với giá vé máy bay cao như hiện tại thì sẽ là một “nỗi buồn chung” cho hàng ngàn khách du lịch.

Tuy nhiên, với không khí bận rộn của các công ty du lịch và vé máy bay của người Việt dịp cuối năm thì có vẻ như giá xăng giảm hay giá vé cao vẫn không ảnh hưởng đến mong muốn được đón Tết cổ truyền tại Việt Nam của người Việt hải ngoại.